Home
|
ข่าว

8 ปีลุง (ไม่) พอ-ม็อบไล่

8 ปีลุง (ไม่) พอ-ม็อบไล่

 

 

@ยิ่งงวดใกล้วันที่ 23 ส.ค. ซึ่งยังเป็นปัญหาการตีความว่าจะเป็นวันครบ “8 ปีนายกฯลุงตู่” ที่เหลือเวลาอีกเพียง 5 วัน ก็ยิ่งปรากฏร่องรอยความเคลื่อนไหวของหลายฝ่าย ที่ทยอยออกมา “บิ๊วอารมณ์” ผู้คนสังคม กับประเด็น 8 ปีนายกฯ โดยมีความพยายามกดดันไปที่ “นายกฯลุงตู่” ให้ตัดสินใจ “ลาออก” ก่อนถึงวันที่ 23 ส.ค. แถม ขู่หากยังคงมีการปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 24 ส.ค. นอกจากจะหมดความชอบธรรม ผิดกฎหมายแม่รัฐธรรมนูญ ที่จะมีคนเคลื่อนไหวเอาผิดแล้ว ยังจะมีการออกมาเคลื่อนไหวของ “ม็อบขับไล่นายกฯ”

 

@อย่างที่ วันนี้ (18 ส.ค.) มีการออกมาเคลื่อนไหว ของ “ชมรมแพทย์ชนบท” ที่ ออกแถลงการณ์ ‘8 ปีแล้ว พอเถอะนะ’ ขอ ‘ประยุทธ์’ เปิดทางให้ปชต.ได้เติบโต เรียกร้องให้ “นายกฯลุงตู่” ลงจากตำแหน่ง พร้อมชวนประชาชนออกมาร่วมแสดงออกสร้างกระแส “8 ปี พอแล้ว” หลังจากนี้ โดยระบุว่า “กติกาทางสังคมเรื่องการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีรวมกันต้องไม่เกิน 8 ปี เป็นเจตนารมณ์ที่ก้าวหน้าของทั้งรัฐธรรมนูญ 2550 และ 2560 วันที่ 23 สิงหาคม นับว่าครบ 8 ปีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างชัดเจน มีการรับเงินเดือนมาแล้ว 8 ปีแล้ว ใช้อำนาจนายกมาแล้ว 8 ปี รับสวัสดิการจากภาษีประชาชนในฐานะนายกมา 8 ปีแล้ว นี่คือข้อเท็จจริงที่ตรงไปตรงมาว่าท่านเป็นนายกรัฐมนตรีมา 8 ปีแล้ว จึงถึงเวลาที่จะก้าวลงจากตำแหน่งอย่างมีศักดิ์ศรีตามเจตนารมย์แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ในช่วงเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่ยังเหลืออยู่นี้ ชมรมแพทย์ชนบทขอเชิญชวนให้ทุกองค์กรในสังคมไทย ร่วมกันแสดงออก สร้างกระแส “8 ปี พอแล้ว” กันให้กระหึ่ม

 

@เรียกว่า “ชมรมแพทย์ชนบท” เป็นอีกกลุ่มที่ออกมาขยับบิ๊วอารมณ์ผู้คน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ (31 ก.ค.) มีทั้ง “กลุ่มพลเมืองไทย 99 คน” ที่มีทั้งปัญญาชนนักคิดนักวิชาการนักกฎหมายออกมาเคลื่อนไหว จี้ให้ ‘นายกฯลุงตู่’ ไขก๊อกก่อน 24 ส.ค. โดยระบุว่า อยู่ต่อไม่ชอบธรรม เช่นเดียวกับ การเคลื่อนไหวของกลุ่มหลอมรวมประชาชน ที่นำโดย “ตู่ จตุพร” ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา จากกลุ่มประชาชนคนไทย (14 ส.ค.) ที่ประกาศไว้ว่าวันอาทิตย์ ที่ 21 ส.ค. ระดมมวลชนกว่า 3 พันคนมาไล่ “บิ๊กตู่” และยังมีการ นัดม็อบ ไล่นายกฯอีกครั้ง วันที่ 23 ส.ค. เวลา 00.01 น. โดยบอกหาก “บิ๊กตู่” ยังไม่ออกจากเก้าอี้นายกฯ จะใช้ขวดน้ำเคาะกับพื้นถนนราชดำเนินให้พื้นทรุดไปเลย

 

@ที่ยังไม่นับรวมความเคลื่อนไหวที่มาจากโพลสำรวจอย่างนิด้าโพลก่อนหน้า (7 ส.ค.) ที่ระบุ ประชาชน ไม่ต้องการให้ 3 ป.จัดตั้งรัฐบาลสมัยหน้า และจี้ ให้ “นายกฯตู่” ควรประกาศว่า 8 ปี คือ อยู่ในตำแหน่งไม่เกิน 24 สิงหาคม 2565 รองลงมา ร้อยละ 32.93 ระบุว่า นายกฯ ควรรอให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่เกิน 8 ปี เช่นเดียวกับความเคลื่อนไหวแปลกๆที่ ที่เกิดขึ้นจาก ภายใน สู่ ภายนอก ของ “ศูนย์อำนาจ” ไล่เรียงตั้งแต่ (9ส.ค.)มีการเผยแพร่ เอกสารคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชุดของ “ซือแป๋มีชัย” ครั้งที่ 500 ปมวาระการดำรงตำแหน่งนายก และการนับระยะเวลา 8 ปี ที่ระบุ ต้องนับรวมก่อนปี 60 ที่มีทั้งความเห็นของ “มีชัย“ และ “สุพจน์ ” จนมาถึง (17 ส.ค.) มีราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการใช้ทรัพยากรหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ.2563

 

โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 16 ส.ค. 2565 โดยการกำหนดเงื่อนไขการทำหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการ ระหว่างที่อายุสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง หรือมีการยุบสภาเพื่อให้เกิดความเสมอภาค และโอกาสทัดเทียมในการเลือกตั้ง โดยมีสาระสำคัญ 7 ข้อ ไม่ให้ครม.ระหว่างรักษาการใช้ทรัพยากรของรัฐ หรือบุคลากรของรัฐ ที่มีผลต่อการเลือกตั้ง ที่ ระเบียบนี้ ลงนามตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. 2563 ก่อนส่งมายังสำนักเลขาธิกา คณะรัฐมนตรี (สลค.) ทันที แต่กลับมาประกาศลงราชกิจานุเบกษา เมื่อ 15 ส.ค.2565 จนถูกมองว่าโยงกับ กระแส “ยุบสภา”

 

@ กระนั้น หลายฝ่ายจับอาการ “นายกฯลุงตู่” ยังคงใช้ยุทธวิธี “นิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว” ไม่ตอบโต้หรือแสดงอาการใดๆกับกระแสที่เริ่มรุมเร้าหนักมากขึ้น ทั้งการเก็บอาการเมื่อถูกถามจะลาออกหรือ ยุบสภาเพื่อแก้เกม 8 ปี ที่ยังจะสามารถเป็น “นายกฯรักษาการ” ยาวไปเลยจากการจัดประชุมเอเปค โดยยังคงยืนยันอย่างเดียวว่าขึ้นอยู่กับการตัดสินของ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ซึ่งผิดจากท่าทีของ บรรดา ผู้คนที่รายล้อม ไม่ว่าจะเป็น “บิ๊กป้อม”หรือ “หัวหน้าหนู” ที่อาจมีส่วนได้เสียหากเกิด “อุบัติเหตุการเมือง” ไม่นับรวม “สัญญาน” ที่ถูกส่งผ่าน “โฆษกแด๊ก” กับการยืนยันไม่ยุบสภา และรวมถึง สัญญานผ่าน ปมการแต่งตั้งโยกย้ายทหาร ตำรวจ ที่ยังไม่มีความเคลื่อนไหวในการสรุป ที่มีการประเมิน โยงกับท่าที “นายกฯลุงตู่” อาจมีความมั่นใจว่าจะผ่าน “กับดักการเมือง” นี้ไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องยุบสภาหรือลาออกก่อน การเคาะสรุปจาก ศาลรัฐธรรมนูญ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube