Home
|
ข่าว

“วาโย” ประเดิมขอหั่นงบสภาฯ หลังพบงบประหลาด

Featured Image
“วาโย” ประเดิมขอหั่นงบสภาฯ หลังพบงบประหลาด สร้างตึกไม่ทำอีไอเอ แถมของบ 5% ผิดระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง

 

 

นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วาระสอง ในมาตรา 30 โดยขอปรับลดงบปรระมาณรายจ่ายของหน่วยงานรัฐสภา
เนื่องจากพบว่า มีการเสนอของบประมาณที่ประหลาด คือ ของบ 1,000 ล้านบาท เพื่อสร้างตึกใหม่ ซึ่งได้เสนอของบ 50 ล้านบาท คิดเป็น 5% ผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ซึ่งเลขาธิการสภาฯ ชี้แจงต่อกมธ.งบฯ ว่า กฎหมายเปิดช่อง หากมีมติ ครม. ทำได้ แต่ยังไม่พบการขอมติ ครม. และจะขอทีหลัง ซึ่งเป็นการมัดมือชก ครม. ทั้งนี้ ไม่มั่นใจว่า ครม.ชุดหน้าจะอนุมัติหรือไม่

 

นอกจากนั้น ยังมีงบควบคุมการสร้าง 30 ล้านบาท และงบการออกแบบและสำรวจ 30 ล้านบาท ซึ่งกรณีดังกล่าวยังไม่มีการออกแบบและสำรวจแต่ของบสร้างแล้ว อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างใดๆต้องมีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม แต่ยังไม่ได้ทำ ทำไมต้องรีบของบก่อสร้าง อีกทั้ง ยังมีโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ วงเงิน 98 ล้านบาท ทราบรายละเอียดว่า จะซื้อจอแบบทัชกรีนให้กับ ส.ส. ทั้งที่ในห้องทำงานของส.ส. มีการติดตั้งจอในห้องแล้วถึง 2 จอ ขณะที่ฝั่ง ส.ว. เสนอของบในลักษณะเดียวกัน 94 ล้านบาท เพื่อรองรับส.ว. ทั้ง 250 คน ทั้งที่ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญ มี 200 คน

 

ด้านนายพริษฐ์ วัชรสินธุ กมธ.เสียงข้างน้อย อภิปรายปรับลดงบประมาณของสำนักงานวุฒิสภาในโครงการเผยแพร่และเสริมสร้างความเข้าใจด้านประชาธิปไตย วงเงิน 28.2 ล้านบาท เนื่องจากส.ว.ปัจจุบันมีที่มาขัดกับหลักการประชาธิปไตย และส.ว. บางคนยังมีทัศนคติที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube