Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ประยุทธ์ไปต่อ – ไม่ยี่หระสหบาทาม็อบ

 

 

 

การเมืองบนท้องถนนกลับมาร้อนแรงองศาเดือดอีกครั้งแล้ว เมื่อเหล่าบรรดาสารพัดม็อบต่างพาเหรดอกมาเดินขบวนในช่วงไทมมิ่งการพิจารณาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี

 

 

เริ่มจากม็อบคนกันเองอย่าง คณะหลอมรวมประชาชนของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา จากกลุ่มประชาชนคนไทย

 

กลุ่มต่อมาคือ กลุ่ม 14 ขุนพลคนราษฎรจัดกิจกรรมขีดเส้นตายไล่เผด็จการ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ต่อมาคือกลุ่มราษฎรไล่ตู่ คนแดงปฏิวัติ ที่จัดกิจกรรมบริเวณแยกราชประสงค์จะเคลื่อนขบวนมายังทำเนียบรัฐบาล

 

อีกทั้งยังมี กลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน เดินทางมาชุมนุมบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกทันที โดยระบุว่า 8 ปีที่เศรษฐกิจตกต่ำ แรงงานสิ้นหวัง ดองค่าจ้างขั้นต่ำสินค้าราคาแพง

 

ไม่เท่านั้น เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย และเครือข่ายใต้มูฟออน ร่วมกิจกรรม “มรสุม 8 ปี พอกันที คนดีย์ จันทร์โอชา” #8ปีก็เกินพอถ้าไม่พอก็เกินไป! โดยมีการเปิดให้ร่วมลงชื่อ-นามสกุล

 

ใต้โพสต์เฟซบุ๊กเพื่อแสดงออกว่าประชาชนไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป ทั้งนี้ ทางเครือข่ายรามคำแหงฯรวบรวมรายชื่อทั้งหมดยื่นให้กับสภาผู้แทนราษฎไปแล้ว

 

นอกจากมวลชนบนท้องถนนแล้ว กระแสการต่อต้าน 8ปี นายกลุงตู่ ยังถูกโหมกระพือโดยพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ที่รวมตัวยื่นหนังสือถึง “ชวน หลีกภัย” ในฐานะประธานรัฐสภา

 

เพื่อส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นนี้แล้ว และยังมีเครือข่ายนักวิชาการ มีการผนึกกำลัง 51 อาจารย์ นิติศาสตร์ จาก 15 มหาวิทยาลัย ร่วมกันยื่นหนังสือถึงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับประเด็นการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์

 

 

เมื่อมีม็อบไล่แล้ว ม็อบหนุนก็ต้องมาเหมือนกัน นำทีมโดย นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเด็กปั้นของแรมโบ้อีสาน นายเสกสกล อัตถาวงศ์

 

ซึ่งนายอานนท์ ระบุว่า ถ้ามีการยกมวลชนกลุ่มเล็ก ๆ น้อย ๆ มาขับไล่นายกลุงตู่แบบไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ป่วนบ้าน ป่วนเมืองกันอีก พวกตนก็พร้อมที่จะยกทัพเข้ากรุงเทพฯ เพื่อปกป้องพล.อ.ประยุทธ์ พวกเราก็พร้อม “ม็อบชนม็อบ”

 

ขณะเดียวกันพล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กว่า การเคลื่อนไหวขับไล่ลุงตู่ที่แห่นัดกันมาตอนนี้

 

มีเหตุผลที่น่าเชื่อถืออยู่หลายประการ คือถ้าลุงตู่ผ่านเรื่อง “8 ปี” ไปได้ ลุงตู่จะต้องไปโลดแน่ ดังนั้น พวกเขาจึงจำเป็นต้องหยุดลุงไว้ให้ได้ ก่อนที่จะได้เป็นประธานการประชุม APEC เพราะตอนนั้นเศรษฐกิจไทยก็ต้องอยู่ในขั้นขาขึ้นแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายเชื่อว่าการเมืองไทยยังไม่ถึงทางตัน เพราะจากปัจจัยหลายอย่างทำให้เชื่อได้ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จะได้ไปต่อ แต่อาจจะทุลักทุเลอยู่บ้างเมื่อเผชิญทั้งศึกในสภา และศึกนอกสภาที่บรรดาสารพัดม็อบต่างรวมพลสหบาทารุมจวกพล.อ. ประยุทธ์และรัฐบาล

 

แต่เมื่อดูทรงแล้วมวลชนครั้งนี้ไม่ค่อยมีพลังมากนัก อาจเรียกกระแส สีสันได้บ้างแต่ไม่น่าถึงขั้นจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างหนึ่งอย่างใดได้ เว้นแต่ว่าจะปะทะกันเดือดจัดจนกลายเป็นการออกบัตรให้ขุนทหารออกมารัฐประหารอีกครั้งนั้นเอง!

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube