Home
|
ข่าว

นายกฯ 2 ป. – ยุบสภา

นายก 2ป.-ยุบสภา

 

@อ่านผ่านภาษากาย 2ป. กับ วันที่5 ของการเป็น รมว.กลาโหมอย่างเดียวของ “บิ๊กตู่” ตามคำสั่งของศาลรธน.ให้ “พักงาน” ในตำแหน่ง “นายกฯ” ไว้ระหว่างการพิจารณาปม “8ปีนายกฯ” ที่พรุ่งนี้ (30ส.ค.) “บิ๊กตู่” จะไปร่วมประชุมครม.ที่ทำเนียบฯ โดยมี “บิ๊กป้อม” พี่ใหญ่3ป.นั่งหัวโต๊ะสั่งการในฐานะ “นายกฯรักษาการ” เป็นครั้งแรก ที่วันนี้ “ลุงตู่” ออกงานเจอนักข่าวครั้งแรก ยังไม่ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวทั้งก่อนหลัง เดินชมงานนิทรรศการอาวุธยุทโธปกรณ์ Defence and security 2022 ที่เน้นเดินดู ปืน ทั้งปืนยาว ปืนสั้น และหยิบขึ้น เล็งยิง เกือบทุกบุ๊ท ที่แม้จะ ส่งยิ้มแทนการไม่ตอบทุกคำถาม ไม่ว่า จะประชุม ครม. พรุ่งนี้ หรือไม่

 

ได้คุยกับ บิ๊กป้อม เรื่องปรับ ครม. มั้ย โดยตอบสั้นๆ เพียง “กำลังใจดีอยู่แล้ว” หลังถูกถาม กำลังใจ เป็นไงบ้าง ช่วงศาล รธน.สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ และรอคำวินิจฉัย แต่ดูทรงก็ดูตึงๆ กับนักข่าว

@ที่ต่างจากอาการของ “นายกพี่ป้อมรักษาการ” ที่คึกคัก แอ๊คชั่น เวิร์กงาน ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว แม้กระทั่งวันหยุดยังมียกหูต่อสายตรงถึง ผู้ว่ากทม. “ชัชชาติ” เพื่อร่วมมือกันในการเตรียมรับมือปัญหาน้ำท่วม จนถูกเปรียบเทียบกับ “นายกน้อง” ที่ผ่านมา แถมวันนี้ยังประชุมกับตำรวจที่มีการปรับขยับการแต่งตั้งโยกย้าย จนถูกมองว่ากำลังมีการปั่นเรตติ้งไปสู่การเลือกตั้งครั้งต่อไป

 

@กระนั้นหลายฝ่ายยังจับตาถึงทิศทางความเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ล้อไปกับข่าวปลายสัปดาห์ที่แล้ว ต่อการปรับ ครม.และ ข่าวการยุบสภา ไม่ว่าจะเป็น กรณีที่ ศาลฎีกา มีคำสั่งให้ “กนกวรรณ” รมช.ศึกษา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ภายหลังรับคำร้องของ ป.ป.ช. คดีฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงรุกที่ป่าเขาใหญ่ หรืออาจมีคดีอื่นๆ ในลักษณะเดียวกันกับรัฐมนตรีท่านอื่นตามมา ที่แม้ “อ.วิษณุ” จะบอกว่ายัง ไม่มีปัญหาอะไรที่จะต้องมีการปรับครม.เพราะก่อนหน้านี้ รมช.ก็ว่างอยู่ 2 ตำแหน่ง ก็ยังไม่มีการปรับ ครม.และกรณีของกระทรวงศึกษาธิการ ก็มี รมต. 3 คน

 

@ในขณะที่ประเด็นข่าวลืออาจมีการยุบสภา ในห้วงที่ “นายกฯป้อมรักษาการ” ที่ก่อนหน้านี้มีการพูดถึงอำนาจการปรับครม.ยุบสภา และต่อมามีการเชื่อมโยงถึงปมที่ศาลรธน.อาจใช้เวลาการพิจารณากรณี “นายกฯ8ปี” 2เดือน กระทั่งมาถึงกระแสข่าวยุบสภาช่วงที่กฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส.ยังไม่เสร็จจะเกิดปัญหาสุญญากาศ และเกิดความวุ่นวาย ที่ประเด็นนี้จู่ๆ ก็มีรายงานข่าวอ้างมาจาก กกต. ทำนองอธิบายหากเกิดการยุบสภา ช่วงกม.ลูกยังไม่เสร็จ กกต.อาจไม่มีอำนาจจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามรธน. โดยบอกคงไม่มีใครกล้าเสี่ยงออกพ.ร.ก. แนะ ควรรอให้กม.ลูกประกาศใช้ก่อน และว่า ในทางบริหาร ทางธุรการ กกต.มีการเตรียมการไว้หมดแล้ว แต่ในทางกฎหมาย กกต.ไม่มีอำนาจที่จะจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็น 400 เขตได้ เพราะพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับใหม่ยังไม่ประกาศใช้ ทั้งนี้ หากเกิดเหตุการณ์สุดวิสัยขึ้นในช่วงที่ยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง รองรับตามที่ รธน.แก้ไข ซึ่งมีหลายคนแสดงความเห็นว่า สามารถให้ กกต. ออกประกาศหรือระเบียบแทนได้ หรือให้ออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แทนได้ แต่ไม่มีใครกล้าเสี่ยง เพราะจะเป็นการเอาชาติบ้านเมืองไปเสี่ยงด้วย ดังนั้น ทางออกที่ดีที่สุดควรจะรอให้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับประกาศใช้ก่อน

 

@ที่ก็คล้ายกับที่ “ดร.เจษฎ์ โทนะวณิก” อดีตที่ปรึกษา กรธ.แสดงความเป็นห่วง ว่า ไม่ว่า จะนายกฯคนไหน เป็นใคร ที่ห้วงนี้เป็น “นายกฯป้อมรักษาการ” ที่หาก “ยุบสภา” ขึ้นมาจริงๆ ใน สถานการณ์ที่ยังไม่มีกติกาเลือกตั้ง แล้วหากเกินเวลา45 หรือ 60 วันที่กำหนดให้ต้องมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น บ้านเมืองก็จะเกิดความวุ่นวาย ดังนั้น ใครก็แล้วแต่ที่เป็นคนสั่ง “ยุบสภา” ก็จะถูกคนในสังคมมองว่าจงใจต้องการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ที่ ฝ่ายตรงข้าม ก็จะมองว่า เป็นการเปิดช่องทาง ให้บ้านเมืองไปสู่ความวุ่นวาย และอาจถูกมองว่า มีการ เปิดทางให้เกิดการใช้วิธีการ “นอกระบบ” เพราะเป็นการยุบสภาในภาวะที่บ้านเมืองไม่สามารถเดินหน้าได้ ยังไม่มีอะไรรองรับ ถ้าเขาทำคือ ตั้งใจให้เกิดความวุ่นวาย ทำให้เกิดปัญหา.

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube