Home
|
ข่าว

สภาเตรียมพิจารณาร่าง พรบ.กยศ.ขยายโอกาสการศึกษา

Featured Image
สภาผู้แทนราษฎร เตรียมพิจารณาร่าง พรบ.กยศ. เพื่อขยายโอกาสการเข้าถึงเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาให้มากขึ้น

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุม ในเวลา 09.30 น. วันนี้ (31 ส.ค.65) หลังการปรึกษาหารือช่องสมาชิกตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จากนั้น มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

 

ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 เนื่องจากบทบัญญัติที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันไม่อำนวยต่อการให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาภายใต้บริบทการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงไป

 

จึงควรแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อขยายโอกาสในการเข้าถึงเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาให้มากขึ้นรองรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งให้มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม กำหนดกลไกให้ผู้กู้ยืมเงินสามารถชำระเงินคืนกองทุนตามความสามารถในการหารายได้ และสร้างวินัยการชำระเงินคืนกองทุนเพื่อความยั่งยืนแก่กองทุน

นอกจากนี้ ยังมีวาระพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญหลายฉบับ เช่น ร่างพระราชบัญญัติกำหนดวิธีการที่ประชาชนจะเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และได้รับการเยียวยาที่จำเป็นอันเกิดจากผลกระทบของการทำหนังสือสัญญาที่อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม หรือการค้าหรือการลงทุนของประเทศอย่างกว้างขวาง พ.ศ. ….

 

ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ , พิจารณากรณีวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และพิจารณากรณีวุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube