Home
|
ข่าว

ลุงตู่ขาดตอน-บันทึก500

ลุงตู่ขาดตอน-บันทึก500

 

@ช็อตต่อแบบให้กองเชียร์กองแช่งมีลุ้น หลังจากเมื่อวาน (7ก.ย.) คล้ายเป็นการ “ผ่อนคันเร่ง” การไปสู่จุดพีคในทีเมื่อ เลขาธิการรัฐธรรมนูญออกมาแถลง ยังไม่มีการวินิจฉัยปม “8ปีนายกฯลุงตู่” ในวันนี้ (8ก.ย.) แต่เป็นเพียงการพิจารณาข้อมูลหลักฐานพยาน ที่มาวันนี้ (8ก.ย.) นอกจากมีการสรุปไม่วินิจฉัยต่อปม “อดีตมท.2” นิพนธ์ บุญยามณี แล้วในปม “คดี8ปีลุงตู่” ที่เมื่อวาน เพิ่งมี “เอกสารหลุด” คำชี้แจง8ข้อ ของ “ผู้ถูกร้อง” คือ “ลุงตู่” ออกมา บิ๊วอารมณ์ “ฝ่ายกองแช่ง” เนื้อหาทำนอง ยืนยันการเป็น “นายกฯขาดตอน” ของ “ลุงตู่” สู่การเป็น “นายกฯสุดซอย” คือนอกจาก“ลุงตู่” จะปฏิเสธไม่นับการเป็นนายกฯที่เริ่มต้นจาก23ส.ค.2557 ยังไม่เอาด้วยกับ “ข้อสรุปตามคำชี้แจง” ของ “ซือแป๋มีชัย” ที่ให้นับตั้งแต่ปี60หลังรธน.มีผลใช้ แต่ “ลุงตู่” เล่น “บอกผ่าน” ไปสุดซอย โดยจะให้ นับหลังจากหลังการการเลือกตั้งปี2562 ซึ่ง เท่ากับ 8ปีของ “ลุงตู่” จะยิงยาว ไปถึงปี2570

 

 

@โดยเอกสารชี้แจงที่ว่า “ลุงตู่” อ้างว่า การประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 60 ทำให้ความเป็นนายกฯตามพระบรมราชโองการเมื่อวันที่ 24 ส.ค.57 สิ้นสุดลงนับตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.60 ซึ่ง “การสิ้นสุด” ดังกล่าวส่งผลให้ความเป็นนายกฯของตนครั้งแรก “ขาดตอน” จากวันที่รธน. 60 บังคับใช้ ไม่อาจนับรวมระยะเวลาการเป็นนายกฯ ครั้งแรกกับการเป็น นายกฯหลังรัฐธรรมนูญบังคับใช้ได้ ส่วนการดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.60 เป็นการดำรงตำแหน่งตาม บทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ จนกว่าจะมี ครม.ที่ตั้งขึ้นใหม่ หลังการเลือกตั้งในปี 62 ดังนั้นการเป็นนายกฯ หลังรธน.บังคับใช้ จึงเป็นการดำรงตำแหน่งนายกฯใหม่ ตามบทเฉพาะกาล และได้ “ขาดตอน” จากการเป็น “นายกฯครั้งแรก” ไปแล้ว

 

 

@ไม่เท่านั้น เอกสารชี้แจงของ “ลุงตู่” ยังอ้างถึง ความเห็นจาก “กฤษฎีกาชุดพิเศษ” ที่ประกอบด้วย 7 อดีตกรธ.ที่บังเอิญมี “ซือแป๋มีชัย” นั่งอยู่ด้วย ที่ มีการตั้งขึ้นมา ตั้งแต่17ม.ค.65 เพื่อพิจารณาปม “ลุงตู่8ปี” ที่ ฟันธง “8 ปีลุงตู่” นับแค่นายกฯตาม รธน. ปี 60 ไม่เกี่ยวฉบับอื่น

 

 

@กระนั้น “ศาลรธน.” รอบวันนี้ (8ก.ย.) ได้มีการ สั่งเรียกรายงานการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ครั้งที่ 500 และ 501 ให้สำนักงานเลขาธิการรัฐสภาส่งให้ศาลภายในวันที่ 13ก.ย.เพื่อ นัดพิจารณาคดี วันที่ 14 ก.ย. ซึ่ง น่าสนใจ ว่า ประเด็น “บันทึก500” และ “บันทึก501” นั้น มีความเชื่อมโยงไปถึงกับเอกสาร คำชี้แจงของ “ซือแป๋มีชัย” ที่ส่งต่อศาล รธน.ที่มีผู้ปล่อยออกมาในโลกออนไลน์ โดย “บันทึก500” ที่ถือเป็นตัวตั้งที่มีความเห็นของ “ซือแป๋มีชัย” ประธาน กรธ.ที่มีการระบุว่าให้นับตั้งแต่การเป็นนายกฯครั้งแรกของ “ลุงตู่” คือ 23ส.ค.57 ในขณะที่ “บันทึก501” เป็นการรับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 500

 

 

@ที่อย่าลืมว่า ในคำชี้แจงของ “ซือแป๋มีชัย” ต่อศาลรธน.มีการระบุว่า ในรายงาน “บันทึก500” เป็นการจดบันทึกตามความเข้าใจของเจ้าหน้าที่เอง ไม่ได้มีการ “รับรองรายงานการประชุม500” ดังกล่าวที่พอมีการระบุเช่นนั้นก็ปรากฏมือลึกลับ “เผยแพร่บันทึก501” ที่เป็นการ “รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่500” ออกมา ในไม่กี่อึดใจทันที

 

 

@เรียกว่าพอ “ซือแป๋มีชัย” ออกมาในท่วงทำนองเป็นบวกกับ “ลุงตู่” ก็ตกกลายเป็นเป้าตำบลกระสุนตกที่อีกฝ่ายที่ตรงข้าม “ลุงตู่” พยายาม “ทำลายน้ำหนัก” จับผิดจับถูก ในทุกเม็ดทั้งปม “ข้อกฎหมาย” และ“ข้อเท็จจริง” ที่ปรากฏ ที่หากเผลออาจโดน “ย้อนศร” อย่างที่ “อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร” โพสต์FB ถึง
บันทึกดังกล่าว ว่า บันทึกฉบับที่ 501 เป็นการระบุว่า ที่ประชุมได้มีการรับรองบันทึกการประชุมครั้งที่ 500 โดยไม่มีการแก้ไข จึงเป็นหลักฐานแย้งที่นายมีชัยทำหนังสือชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า บันทึกครั้งที่ 500 ที่ระบุว่า 8 ปี ต้องนับก่อนหน้า 2560 ด้วยนั้น เลขาจดผิด จากความเข้าใจเลขาเอง และว่า บันทึกสองฉบับนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ ทำหนังสือขอจากรัฐสภาแล้ว หาก “นายมีชัย” ให้การเท็จ ในจดหมายชี้แจงต่อศาล รธน.โปรดเตรียมตัวย้ายบ้านด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube