Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ผนึก ปคบ.ปราบโกงตราชั่งรับซื้อหมู

Featured Image
พาณิชย์จับมือ ปคบ. ลุยปราบโกงตาชั่งรับซื้อหมู หลังรายย่อยกลับมาเลี้ยงเพิ่มขึ้น และตั้งชุดเฉพาะกิจดูแล

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯได้หารือร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กรมปศุสัตว์ ตรวจสอบป้องปรามการรับซื้อหมูของเกษตรกร

 

หลังจากได้รับรายงานมีการโกงตาชั่งในหลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่ง ล่าสุดจากการตรวจสอบ ช่วงระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคมถึงเดือนกันยายน ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ได้ดำเนินการเอาผิดกับกลุ่มมิจฉาชีพ จำนวน 15 ราย ซึ่งมีพฤติกรรมฉ้อโกงเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูโดยเฉพาะรายย่อยในเรื่องของน้ำหนัก ส่งผลทำให้เกษตรกรได้รับความเสียหาย

 

โดยพฤติกรรมการฉ้อโกง อาทิ การเปลี่ยนตุ้มถ่วงสำหรับใช้อ่านน้ำหนัก ทำให้น้ำหนักการซื้อผิดไปจากความเป็น ปรับแต่งเครื่องชั่ง กรง ทำให้น้ำหนักหมูของเกษตรกรลดลง

 

ซึ่งทางกรมฯ ได้มีการตั้งชุดเฉพาะกิจพิเศษขึ้นมาดูแลเป็นการเฉพาะ หลังจากการระบาดช่วงนี้มีเพิ่มขึ้น เพราะเกษตรกรรายย่อยที่เคยหยุดเลี้ยงจากการระบาดของโรค ASF เริ่มกลับมาเลี้ยงใหม่อีกครั้ง

 

ในขณะที่สถานการณ์ราคาเนื้อหมูยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงราคาขายปลีกเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 190-200 บาท ทำให้เป็นแรงจูงใจของกลุ่มมิจฉาชีพในการล่อลวงเกษตรกร ในขณะที่ราคาหมูหน้าฟาร์มเวลานี้กรมการค้าภายในยังขอความร่วมมือให้ขายอยู่ที่กิโลกรัมละไม่เกิน 100 บาท

อย่างไรก็ตาม ในข้อหากระทำการใดๆ ที่ทำให้เครื่องชั่งแสดงค่าน้ำหนักเอาเปรียบประชาชนและใช้เครื่องชั่งที่ผิดอัตราเพื่อเอาเปรียบทางการค้า เป็นความผิดตามมาตรา 75 และ มาตรา 79 แห่ง พรบ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 มีอัตราโทษจำคุก 3 ปี และปรับ 120,000 บาท และเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 270 มีโทษจำคุก 3 ปี หรือปรับ 60,000 บาท

 

หรือทั้งจำทั้งปรับ และขอให้เกษตรกรระมัดระวัง และสังเกตพฤติกรรมการชั่งน้ำหนักของผู้รับซื้อ ถ้าพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบหรือสงสัยว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถแจ้งที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือศูนย์ชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ และขอเตือนพ่อค้าแม่ค้าที่มีพฤติกรรมใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่ถูกต้องเอาเปรียบประชาชนหรือเกษตรกร หากตรวจพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube