Home
|
ภูมิภาค

“โกศล” แสดงความยินดีชาวไรอ้อย พรบ.อ้อยผ่านแล้ว

Featured Image
“โกศล” แสดงความยินดีชาวไรอ้อย พรบ.อ้อยและน้ำตาลทรายผ่านการพิจารณาแล้ว วอนกระทรวงอุตสาหกรรมเร่งออกระเบียบอย่างเป็นธรรม

 

 

นายโกศล ปัทมะ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทรายและกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงตามที่พรรคเพื่อไทยและตน ได้ร่วมต่อสู้ผลักดัน ร่างแก้ไขพรบ.อ้อยและน้ำตาลทราย มาอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน ว่า ในที่สุดที่ประชุมสภาฯได้เห็นชอบผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว เหตุที่ต้องร่วมผลักดันแก้ไข

 

เนื่องจากกากอ้อย เป็นผลพลอยได้ที่สามารถนำมารวมเพื่อคำนวณราคาอ้อย ผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย เพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยได้รับการแบ่งปันผลประโยชน์เพิ่มเติมนั้น มีมูลค่ามากกว่า 3 หมื่นล้านบาทต่อปี เดิมทีเมื่อเกษตรกรนำอ้อยไปขายโรงงานแล้ว

 

กากอ้อยที่ถูกมองว่าเป็นของเหลือ ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ แต่ในความเป็นจริงสามารถนำไปทำเชื้อเพลิงเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่นๆได้ แต่เกษตรกรชาวไร่อ้อยไม่เคยได้รับการแบ่งปันและมีการต่อสู้เรียกร้องมาโดยตลอด แต่ไม่เคยประสบผลสำเร็จ

 

พรรคเพื่อไทย แม้เป็นฝ่ายค้าน แต่ได้ร่วมผลักดันร่างแก้ไขพรบ.อ้อยและน้ำตาลทราย จนประสบผลสำเร็จ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมผลักดัน ขอแสดงความยินดีกับเกษตรกรชาวไร่อ้อย ที่ต่างรอคอยให้กฎหมายฉบับนี้ผ่าน และขอฝากไปถึงกระทรวงอุตสาหกรรม

 

สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ตลอดจนคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ควรเร่งออกระเบียบมารองรับในการนำกากอ้อยมาแบ่งปันระหว่างเกษตรกรชาวไร่อ้อยกับโรงงาน อย่างเป็นธรรม ให้ทันฤดูการผลิต2565-2566 ที่กำลังจะเปิดหีบช่วงเดือนพ.ย.หรือธ.ค.นี้ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube