Home
|
ข่าว

พระราชพิธีพระบรมศพ “เอลิซาเบธ” สิ้นสุดรัชสมัย 70 ปี

Featured Image
พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสร็จสิ้นลง เป็นการสิ้นสุดรัชสมัยที่ยาวนาน 70 ปีของพระองค์อย่างเป็นทางการ

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ภายหลังพระราชพิธีพระบรมศพแบบรัฐพิธี ที่จัดขึ้นภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เสร็จสิ้นลง ราชรถปืนใหญ่อัญเชิญพระบรมศพออกจากมหาวิหารผ่านพระราชวังบักกิงแฮม มุ่งหน้าไปยังประตูชัยเวลลิงตัน อาร์ค โดยมีพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์

 

เสด็จตามหลังหีบพระบรมศพ ระยะทาง 2.4 กม.ถือเป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางครั้งสุดท้ายของสมเด็จพระราชินีนาถสู่ปราสาทวินด์เซอร์ มีการยิงสลุตเป็นระยะจากสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ค และหอนาฬิกาบิ๊กเบน ลั่นระฆังทุก 1 นาทีรวม 96 ครั้งเท่าจำนวนพระชนมพรรษา

 

จากนั้นหีบพระบรมศพได้รับการประดิษฐานขึ้นรถบรรทุกพระบรมศพ มุ่งหน้าไปยังปราสาทวินด์เซอร์ เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาภายในโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ พระราชพิธีฝังพระบรมศพมีผู้เข้าร่วมงานราว 800 คน โดยมีสมาชิกราชวงศ์ และข้าราชบริหารของสำนักพระราชวังทั้งในอดีตและปัจจุบันของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เข้าร่วม

 

เจ้าหน้าที่นำธงสัญลักษณ์ประจำพระประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ที่คลุมหีบพระบรมศพ พระมหามงกุฎ กางเขนบนลูกโลกที่เป็นสัญลักษณ์แห่งคริสตจักรทั่วโลก และคทาทองคำออกจากด้านบนหีบพระบรมศพไปวางบนแท่นบูชา และบารอน ปาร์กเกอร์ ลอร์ดแชมเบอเลน หักไม้เท้าวางไว้บนหีบพระบรมศพหลังจากนั้นผู้ร่วมพิธีร่วมร้องเพลง God Save the King

 

จากนั้นหีบพระบรมศพถูกหย่อนลงในโถงเก็บพระบรมศพของพระราชวงศ์ใต้พื้นโบสถ์ของโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ และจะมีพิธีฝังพระบรมศพเป็นการภายในส่วนพระองค์ที่โบสถ์น้อยอนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งอยู่ภายในโบสถ์เซนต์จอร์จ และจะอัญเชิญหีบพระบรมศพไปฝังเคียงข้างกับหีบพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบอะระ พระราชสวามี

 

ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อปีที่แล้ว และอยู่ร่วมกับหีบพระบรมศพของพระราชบิดาและพระราชมารดาของสมเด็จพระราชินีนาถ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube