Home
|
ทั่วไป

กุหลาบแพงรับวาเลนไทน์ดอกละ100บาท

Featured Image
ราคากุหลาบขึ้นแรง รับวันวาเลนไทน์ ดอกละ 100 บาท จัดช่อ 1,000 บาท ผู้ค้าบ่นพิษโควิด เศรษฐกิจซบเซาทำคนกำลังซื้อลด ยอดขายตก

วันนี้ (13 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการจับจ่ายซื้อดอกไม้ที่ปากคลองตลาด ศูนย์รวมดอกไม้สด และอุปกรณ์จัดแต่งช่อดอกไม้ ก่อน วันวาเลนไทน์ 14 ก.พ. พบพ่อค้า แม่ค้านำดอกไม้สีสันต่างๆ มาวางขายจำนวนมาก โดยราคาขายปลีกแบบดอกเดี่ยวมีราคาตั้งแต่ 50-100 บาท ส่วนราคาจัดช่อ 150-250-350 ไปจนถึง 1,000 บาท ราคาขายส่งอยู่ที่มัดละ 200 – 500บาท มีจำนวน 50 ดอก

กุหลาบแพงรับวาเลนไทน์ดอกละ100บาท

กุหลาบแพงรับวาเลนไทน์ดอกละ100บาท

สำหรับบรรยากาศการจับจ่ายผู้ค้าบอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. เป็นเสียงเดียวกันว่าบรรยากาศก่อน วันวาเลนไทน์ ปีนี้เงียบเหงา ออเดอร์ลดลงจากปีก่อน จำนวนดอกไม้มีน้อย ทำให้ราคาขายส่งแพงขึ้นจากปีก่อนมัดละ 180 บาท เป็น 250 บาท แบบกุหลาบสีชมพู ส่วนสีแดง 400 บาท จาก 350 บาท และจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบไม่มีรายได้ อีกทั้งเศรษฐกิจซบเซาทำให้หลายคนระมัดระวังการใช้จ่ายที่เป็นของฟุ่มเฟือย อย่างไรก็ตาม ดอกกุหลาบสีแดง ยังคงเป็นที่นิยมของกลุ่มประชาชนที่มาเลือกซื้อดอกไม้สื่อถึงความรัก

 

ใกล้วาเลนไทน์ ร้านดอกไม้โคราชยอดตก ไม่คึกคักตามคาด เหตุเศรษฐกิจไม่ดี คนไม่กล้าใช้จ่าย

ขณะที่ บรรยากาศการจำหน่ายดอกไม้ในช่วงวาเลนไทน์ที่ใกล้จะถึง ที่บริเวณร้านดอกไม้ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นย่านที่มีร้านจำหน่ายดอกไม้จำนวนมากและคึกคักที่สุดในจังหวัด พบว่า ปีนี้บรรยากาศเงียบเหงา ผิดไปจากที่คาการณ์ไว้ โดยบรรดาร้านดอกไม้ไม่ได้จัดร้านเป็นพิเศษอลังการเหมือนทุกปี แต่เปิดจำหน่ายดอกไม้เหมือนกับวันปกติ รับเพียงออร์เดอร์ลูกค้าที่โทรเข้ามาสั่งเท่านั้น แต่บางร้านจะจัดเตรียมไว้เป็นช่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อตามความชอบ มีทั้งดอกไม้สด และดอกกุหลาบที่ทำจากธนบัตร นอกจากนี้ ยังมีตุ๊กตาหมีที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

นายไกรสร ปะดาพง อายุ40 ปี ผู้ประกอบการจำหน่ายดอกไม้ เปิดเผยว่า ทุกปีช่วงวันลาเลนไทน์ที่ร้านจะคึกคักเป็นพิเศษ แต่ปีนี้กลับไม่คึกคักเท่าที่ควร ทำให้ยอดจำหน่ายดอกไม้สดน้อยลง ซึ่งทุกปีที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายช่วงวาเลนไทน์ รายได้จะแตะหลักแสนบาท แต่มาในปีนี้ยอดลดลงถึง 40 % คาดว่า น่าจะมาจากผลพวงเศรษฐกิจและโควิด-19 ระบาด รวมถึง เป็นวันหยุดของนักเรียนและวัยรุ่นหนุ่มสาว ส่งผลให้ยอดจากจับจ่ายใช้เงินซบเซาลงไป ปีนี้ขายได้เพียงลูกค้าวัยทำงานเป็นหลัก และยังมีลูกค้าอีกส่วนหนึ่งที่เปลี่ยนรูปแบบการให้ดอกไม้ในวันวาเลนไทน์ เป็นให้ดอกไม้ธนบัตรมากกว่า เพราะไม่เหี่ยวและสามารถนำไปใช้ได้ ทำให้ปีนี้ช่อดอกไม้จากธนบัตรขายดีมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ดอกไม้สดก็ยังขายได้ ในราคาช่อละ 300 บาทขึ้นไป ปรับขึ้นถึง 40 % เนื่องจากลูกค้ามีความต้องการมาก อีกทั้งในช่วงนี้หลายจังหวัดที่เป็นฐานปลูกกุหลาบก็ประสบภาวะภัยแล้ง จึงทำให้ราคากุหลาบปรับสูงขึ้น

เทศกาลวันแห่งความรัก  ชาวโคราชตักบาตรน้ำผึ้ง ถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมเก็บภาพความสวยงามของสวนดอกไม้วัดหนองโคพรมนิมิต

ที่วัดหนองโคพรมนิมิต ต.ตะแบกบาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมาพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ต่างพากันพร้อมใจร่วมพิธีตักบาตรน้ำผึ้งถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในโอกาสวันมาฆบูชาที่กำลังจะมาถึง ซึ่งทางวัดจัดขึ้นเพื่อเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าวัดทำบุญตักบาตร ชำระล้างจิตใจให้ผ่องใส  และสะสมบุญสร้างความดีให้กับตนเองและครอบครัวตามความเชื่อทางศาสนา

ซึ่งการตักบาตรน้ำผึ้ง เป็นประเพณีตามความเชื่อของชาวมอญ ที่จะถวายน้ำผึ้งแด่พระภิกษุสงฆ์ตามแบบอย่างที่พระสีวลีเคยกระทำในชาติก่อน  ก่อนที่จะเป็นพระอรหันต์ในปัจฉิมชาติ ได้เป็นเอตทัคคะการมีลาภมาก ชาวมอญจึงเชื่อว่า การถวายน้ำผึ้งจะเป็นทางทำให้ผู้ที่ถวายมีโชคมีลาภ เหมือนกับพระสีวลี หากไม่สมหวังในชาตินี้ ในชาติหน้าก็คงจะสำเร็จได้โชคลาภอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ภายในวัดหนองโคพรมนิมิต ยังได้เนรมิตพื้นที่ภายในวัด ให้กลายเป็นสวนดอกไม้ ซึ่งขณะนี้กำลังออกดอกบานสะพรั่ง สร้างสีสันสวยงามตระการตา  เป็นจุดดึงดูใจให้คนหันมาเข้าวัดทำบุญ สร้างความผ่องใสให้กับจิตใจในช่วงเทศกาลวันแห่งความรักด้วย โดยเฉพาะแปลงดอกสร้อยไก่ ที่กำลังออกดอกชูช่อสวยสดงดงาม สร้างความสุขใจให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมในพิธีตักบาตรน้ำผึ้งวันนี้เป็นอย่างมาก จึงต่างพากันถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันตลอดทั้งวัน

 

แม่ค้าดอกไม้โอด ปีนี้ยอดขายดอกกุหลาบลดลง พบส่วนใหญ่หันไปให้ช็อกโกแลตแทน

ที่ร้านฉันท์ ขายดอกไม้สด ตั้งอยู่เลขที่ 2/15 ถนนชวนชื่น ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เจ้าของร้านและพนักงานในร้านต่างช่วยกันทำช่อดอกไม้ตามออเดอร์ของลูกค้าที่มาสั่งทำช่อดอกไม้ในประเภทต่างๆพร้อมของขวัญวาเลนไทน์น่ารัก ตะมุตะมิ รวมทั้งกระเช้าเซอร์ไพรส์รูปแบบต่างๆ ที่มีมาสั่งตลอดทั้งวันซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะสั่งทำกระเช้าดอกไม้รวมมิตร และช่อดอกกุหลาบรวมมิตรในชนิดราคา 2,000 บาท ขณะเดียวกันทางร้านยังได้จัดช่อดอกไม้โชว์ไว้ที่หน้าร้านให้ลูกค้าได้เลือกซื้อหลายราคา รวมทั้งดอกกุหลาบสดสีแดงที่มีทั้งกุหลาบเกรดเอและกุหลาบธรรมดาทั่วไป ในราคาจำหน่ายช่อละ 300-500 บาท  รวมไปถึงการจัดช่อดอกไม้และกระเช้าดอกไม้ ซึ่งทางร้านสามารถทำตามคำสั่งลูกค้าได้ในทุกแบบและทุกรายการ และทุกความต้องการอีกด้วย

นางอุษารัชต์ เฉียบแหลม เจ้าของร้านฯ บอกว่า ตั้งแต่เทศกาลตรุษจีนต่อเนื่องถึงวาเลนไทมส์ปีนี้ได้สั่งดอกกุหลาบทั้งเกรดเอและเกรดธรรมดามาเตรียมไว้ เพื่อจัดช่อดอกไม้และกระเช้าดอกไม้สื่อรักแทนใจวันวาเลนไทน์ แต่สั่งมาไม่มาก เพราะเกรงว่าจะมีดอกไม้ตกข้าง จะเกิดความเสียหายตามมา เนื่องจากปีนี้การค้าขายดอกไม้ในช่วงปกติก็ขายยาก ลูกค้าไม่ค่อยมี รวมถึงลูกค้าสั่งดอกกุหลาบก็น้อยลงกว่าปีที่ผ่านมามาก

“ปีนี้ ลูกค้าซื้อหน้าร้าน น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่กลับมีลูกค้าสั่งจัดช่อดอกไม้  และสั่งจัดกระเช้า ที่เตรียมใส่ของมีค่า สื่อรักวาเลนไทน์ไม่ขายสาย โดยลูกค้าจะสั่งช่อดอกกุหลาบเกรดเอที่ช่อละ 2,000บาท และสั่งกระเช้าดอกกุหลาบรวมมิตรช่อละ 2,000 บาท มาอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งทางร้านก็จัดให้ตามใจลูกค้า”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ร้านขายดอกไม้ที่อยู่ในบริเวณเดียวกันในย่านการค้าดอกไม้ริมตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้ขายดอกไม้ไม่ค่อยดี ลูกค้าน้อยลง อาจเป็นเพราะส่วนใหญ่ประหยัดค่าใช้จ่าย จึงไม่มาซื้อดอกไม้ แต่ทุกร้านยังคงเอาใจวัยรุ่น ด้วยการใช้ช็อกโกแลตโฟเรโร่ แทนดอกกุหลาบที่นำมาห่อเป็นช่อดอกไม้ เพราะช็อกโกแลตผู้รับจะได้ประโยชน์มากกว่าดอกกุหลาบเพราะเก็บไว้ได้นาน และราคาอาจจะถูกกว่าดอกกุหลาบอีกด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube