Home
|
ข่าว

“ลุงตู่” ปรับครม.

“ลุงตู่” ปรับครม.

 

@ประชุมครม.นัดแรกหลัง “คัมแบ็ค” กลับมาเป็น “นายกตัวจริง” ต่อไปได้ถึงปี 2568 “นายกฯลุงตู่” โชว์ความฟิตปั๋ง กลับมามี “ใจบันดาลแรง” แบบโชว์เหนือ “พี่ใหญ่ป้อม” ซึ่งเป็น “รักษาการนายกฯ” มา 1 เดือน ที่วันนี้ (5 ต.ค.) “ลาป่วย” ไม่มาร่วมประชุมครม.กับ “นายกฯน้อง” ตามคาดแถมยกเลิกหมายลงพื้นที่ดูน้ำท่วมที่จ.ปทุมธานีพรุ่งนี้ (6 ต.ค.) ในขณะที่ “ลุงตู่” กลับมาปั๊บ หลังไหว้เจ้าที่เจ้าทางพระพรหมทำเนียบฯวันจันทร์ (3 ต.ค.) วันอังคาร (4 ต.ค.) ก็สั่งเลื่อนประชุมครม.เพื่อ “วาร์ป” ไปดูความทุกข์ร้อนชาวบ้านที่มีป้าคนหนึ่งเชียร์แรงจน ”ลุงตู่” สะดุ้ง “ขอให้อยู่เป็นนายกฯไปเรื่อยๆจนเสียชีวิต” จังหวะเดินลุยน้ำท่วม 2 จังหวัด ข่อนแก่น อุบล แบบไม่ต้องมีป้าย หรือคณะนักการเมือง ข้าราชการมารับ ตามที่สั่งบรรดาผู้ว่า แถมมีคิวลงพื้นที่น้ำท่วมแบบ รัวๆ ที่จ.เพชรบูรณ์ และ เชียงใหม่

 

@จนหลายฝ่ายที่จับตาท่าทีความขัดแย้งของ “พี่น้อง2ป.” มาตั้งแต่ต้นทางที่ “ลุงตู่” ถูก “ศาลรัฐธรรมนูญ” ลงมติ 5:4 สั่งพักงาน ตั้งแต่ 24 ส.ค. และ “บิ๊กป้อม” มาเป็น “นายกพี่” ให้ 1 เดือนประชุมครม.โดยไม่มี “บิ๊กตู่” เข้าร่วมตัวเป็นๆที่ทำเนียบฯ 5 ครั้ง ก่อนที่ศาล รธน.จะวินิจฉัยให้ “ลุงตู่” รอดจากปม “นายกฯ8ปี” กลับมาเป็นนายกฯด้วยมติ 6:3 (30 ก.ย.) ที่กลับกลายมาเป็นฝ่าย “บิ๊กป้อม” ที่หมด “ใจบันดาลแรง” “ลาป่วย” ไม่เข้าร่วมประชุม ครม.ที่หลายฝ่ายจับอาการว่าอาจงอนจากที่วันก่อน (3 ต.ค.) “ลุงตู่” เปรยดังกำชับทุกจังหวัดที่นายกฯจะไปดูน้ำท่วมไม่ต้อง “ขึ้นป้าย” หรือให้ใครมาตามขบวน เพราะไม่ใช่คนเรื่องมาก ยังแข็งแรงไม่เป็น “ภาระ” ใคร ที่ส่วนหนึ่งถูกมองว่าอาจมาจาก “แคนดิเดตนายกฯเอฟเฟ็กต์” ที่ “วีระกร คำประกอบ” ส.ส.พลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาวิเคราะห์เกม การเสนอชื่อ “3 แคนดิเดตนายกฯ” ของพปชร.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่โยงถึงการปรับขยับ “บิ๊กป้อม” เป็นนายกฯ “บิ๊กตู่” ลดพระอันดับเป็น รมว.กลาโหม เหตุเพราะ “สลากนายกลุงตู่” จะหมดอายุแค่ครึ่งเทอมในปี 68

 

@ที่ปมดังกล่าวถูกมองเป็นความต่อเนื่องมาถึง อาการของ “นายกฯลุงตู่” เมื่อวันจันทร์ (3 ต.ค.) ที่คล้ายเหมือนไปแซะเรื่องการ “ขึ้นป้าย” และเรื่องสุขภาพของ “บิ๊กป้อม” ที่ก่อนหน้านี้ มีการลงพื้นที่ ปั่นเรตติ้งกัน แบบอลังการงานสร้าง ทั้งแผงหลังรัฐมนตรีส.ส.ที่ติดตามทั้งป้ายทั้งมวลชนมารับมาเชียร์ “นายกฯป้อมรักษาการ” ให้เป็น “นายกฯตัวจริง” จนนักข่าวมาถาม “นายกฯลุงตู่” ที่ออกปากว่าจะไปเยี่ยม “พี่ใหญ่” ที่บ้านป่ารอยต่อแต่ไม่ตอบว่า ว่างอนกันหรือไม่

 

@เรียกว่าปมความขัดแย้ง “2ป.” ยังถือประเด็นจับตาจากหลายฝ่ายทั้งผลกระทบระยะสั้นและระยะยาวกับฝ่ายการเมือง ที่อยู่ในห้วงปลายวาระสภาฯ และเข้าโหมดเลือกตั้ง ตามที่กกต.กำหนดไทม์ไลน์วันเลือกตั้ง 7 พ.ค. 66 ที่ทุกพรรคพากันเคลื่อนไหว “ข้ามช็อต” ลงพื้นที่ปั่นเรตติ้งหาเสียงแบบมีข้อจำกัด “ความไม่ชัดเจน” ของกติกา “180 วันอันตราย” จาก คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ถูกมองว่า “พรรครัฐบาล” ได้เปรียบ ในการลงพื้นที่ในฐานะ “รัฐมนตรี” มีอำนาจหน้าที่ สามารถแจกของ หรือให้การช่วยเหลือชาวบ้าน ในขณะ “ฝ่ายค้าน” ทำไม่ได้เพราะสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายเลือกตั้ง แม้เวลานี้ กฎหมายลูกเลือกตั้งและพรรคการเมือง 2 ฉบับ จะถูกยื่นตีความอยู่ที่ศาลรธน.

 

@ที่ประเด็น “ความได้เปรียบ” ดังกล่าวว่ากันว่า สัมพันธ์มาถึงปมที่บรรดา พรรคร่วมรัฐบาล ไม่แต่พรรคพลัก พปชร. ต้องการให้ใช้ช็อตสุดท้าย “เก็บคะแนน” ผ่านความต้องการให้ “ลุงตู่” มีการปรับครม.ที่ทิ้งร้างว่างอยู่ 3-4 ที่นั่ง ที่มีทั้งโควตาของ พปชร. และ ของพรรคร่วมรัฐบาล ประชาธิปัตย์ (ปชป.) และ “ภูมิใจไทย” (ภท.) อย่างที่ มีการส่งสัญญานจาก “หัวหน้าอู้ดด้า” ถึง “นายกฯลุงตู่” ที่วันนี้ (5 ต.ค.) ไม่ถึงขนาดปฏิเสธ เมื่อถูกนักข่าวถามว่ามีการปรับครม.หรือไม่ หรือทูลเกล้าฯไปแล้ว หรือไม่โดยบอกว่า “ยังไม่มีอะไรทั้งนั้นแหละจ๊ะ ยังไม่ได้ทำอะไรเลยแต่ก็ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกันบ้างกับ “หัวหน้าอู้ดด้า” เรื่อง ปรับครม. เมื่อนักข่าวถามย้ำว่า นายจุรินทร์ มีการแจ้งหรือไม่ว่าจะขอปรับครม.ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ “ลุงตู่” ก็บอกว่า เดี๋ยวค่อยคุยกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube