Home
|
ข่าว

เพื่อไทย จี้รัฐประกาศสงครามยาเสพติด-ทบทวนคุมปืน

Featured Image
เพื่อไทยติดตามช่วยเหลือครอบครัวเหยื่อกราดยิงใกล้ชิด “ชลน่าน” เรียกร้อง สธ.ให้ความสำคัญบำบัด ฟื้นฟูยาเสพติด ขอรัฐ ทบทวนการควบคุมอาวุธปืน ประกาศสงครามกับยาเสพติดอย่างจริงจัง

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเหตุการณ์ฆาตกรรมหมู่ที่จังหวัดหนองบัวลำภู โดยชี้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีทั้งมิติ สังคมเศรษฐกิจ และความมั่นคง ซึ่งพรรคจะติดตามช่วยเหลือในฐานะพรรคการเมืองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเลขาธิการพรรค ส.ส. 3 เขตของหนองบัวลำภูและนางมุกดา พงษ์สมบัติ ประธานคณะกรรมาธิการคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศได้ลงพื้นที่ประมวลเหตุการณ์เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในอนาคตและอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการ โดยเร็ว

 

ทั้งนี้ พฤติกรรมพฤติการณ์ ของคนร้าย ชัดเจนว่าจงใจก่อเหตุ เพราะเลือกใช้สถานที่คือศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรง สร้างแรงกระเพื่อมระดับโลก และมีลักษณะเตรียมการ หลบหนี และทำร้ายครอบครัวตัวเอง ซึ่งเรื่องแรกที่มีความเกี่ยวข้องคือยาเสพติด ที่แพร่หลาย ราคาถูก แข่งกันผลิต7 บริษัท รอบๆ ขอบประเทศไทย ต้นทุนตก 4 บาทต่อเม็ด

 

ตนมองว่าการที่รัฐบาลประกาศว่าผู้เสพคือผู้ป่วยที่ต้องรักษาฟื้นฟู แต่ที่สำคัญคือการรักษาด้านจิตใจ จึงเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญเรื่องการบำบัด ฟื้นฟูเรื่องยาเสพติด แต่กลับมีข้อสังเกตว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสนอนโยบายกัญชาทั้งที่เป็นพืชที่ต้องควบคุม ที่ทำให้คนไทยเข้าใจว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด

 

นอกจากนี้ยังขอให้ทบทวนการควบคุมอาวุธปืน ที่ต้องกำหนดให้ชัดว่าใครสามารถกครอบครองปืนได้บ้าง และมีมาตรการรองรับอย่างเข้มข้น ซึ่งต้องหาต้นตอของปัญหา และแก้ปัญหา ส่วนการคัดเลือกคน ต้องไม่มีความเสี่ยงต่อการก่อเหตุความรุนแรง และต้องมีกระบวนการประเมินสภาพจิตใจผู้ใช้กรณีแสดงให้เห็นว่าสังคมมีภาวะกดดัน กดทับ สมาธิสั้น อารมณ์ร้อน ตัดสินปัญหาด้วยอาวุธ

ขณะเดียวกันสภาพแวดล้อมการทำงาน ที่ทำให้เป็นเหตุจูงใจ เสริมเอื้อให้เกิดเหตุการณ์ และมาตรการที่จะระงับยับยั้งเหตุการณ์ที่ต้องมีวิธิการ แจ้งเหตุเตือนภัยทันที

 

นายแพทย์ชลน่าน ยืนยันว่าทุกนโยบายของพรรคต้องตอบโจทย์ เน้นย้ำนโยบายปราบปราม ประกาศสงครามกับยาเสพติดอย่างจริงจังเพื่อขจัดยาเสพติดให้สิ้น โดยจะขับเคลื่อนเป็นนโยบายของพรรค ซึ่งพรรคเคยทำสำเร็จมาแล้ว นอกจากนี้ยังขอให้กระทรวงยุติธรรมเร่งให้การเยียวยารายละ 110,000 บาทโดยเร็ว เช่นเดียวกับสภาพจิตใจที่หน่วยงานที่เกี่ยงข้องต้องเร่งดำเนินการ

 

ทั้งนี้ ก่อนแถลงข่าว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้นำยืนไว้อาลัย ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ ที่ทำการพรรคเพือไทย อาคารโอเอไอ ทาวเวอร์ ได้ลดธงลงครึ่งเสา เพื่อเป็นการแสดงความเสียใจและไว้อาลัยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube