Home
|
ข่าว

ฆ่าหมู่หนองบัวลำภู-บทบาท “ลุงตู่”

ฆ่าหมู่หนองบัวลำภู-บทบาท “ลุงตู่”

 

 

@ถือเป็น “โศกนาฎกรรมช็อคโลก” ที่ผู้นำทั่วโลกให้ความสนใจและแสดงความเสียใจให้กับประเทศไทยกับเหตุการณ์ คนร้าย ที่เป็น “อดีตตำรวจ” คลั่งกราดยิงและใช้มีด “สังหารหมู่” เด็กนักเรียนอนุบาลและประชาชนรวม 38 ศพ บาดเจ็บกว่าสิบ ก่อนฆ่าตัวตายพร้อมลูกเมีย เมื่อวาน (6 ต.ค.) อันเป็นวันเดียวกันกับที่ “นายกฯลุงตู่” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมน้ำท่วมที่จ.เพชรบูรณ์ ที่อยู่ห่างกันไม่ไกลที่แม้จะไม่ได้เข้าพื้นที่ทันทีเพียงบอกได้รับรายงาน แต่ก็มีการสั่งการผบ.ตร.รุดดูและแสดงความเสียใจ ก่อนที่วันนี้ (7 ต.ค.) จะร่วมกับพี่ใหญ่-พี่รอง แห่ง 3 ป.“บิ๊กป้อม-บิ๊กป๊อก” นำทัพ บรรดารัฐมนตรีนับสิบ เดินทางเข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือเยียวยาให้กำลังใจผู้สูญเสีย

 

@ในขณะ ”คู่ขนาน” ฝ่ายเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะตำรวจ กำลังเร่ง “ถอดรหัส” สาเหตุแรงจูงใจของ “คนร้าย” รายนี้ซึ่งเป็น “อดีตตำรวจ” ที่มุ่ง “สังหารหมู่” เหยื่อที่เป็น “เด็กอนุบาล” เพื่อไปสู่ “บทเรียน” ป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ “สังหารหมู่” โดยขณะนี้มีเพียงการชี้ประเด็นไปที่ “ยาเสพติด” และปมอาวุธปืน ที่หาได้ง่าย และระบาดหนักแถมมีช่องโหว่การควบคุมการออกใบอนุญาตการมีอาวุธปืน ไม่นับรวมถึงปม “แรงกดทับ” ความไม่เป็นธรรมในระบบราชการที่ซุ่มซ่อนในแวดวงข้าราชการติดอาวุธไม่ว่าจะเป็นทหารตำรวจหรือฝ่ายปกครอง ที่กลายเป็นชนวนเหตุ ทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง รวมถึงการลุกลามไปสู่การก่อเหตุ “สังหารหมู่” อย่างที่เคยเกิดกรณี “จ่าทหารคลั่ง” ใช้อาวุธสงครามกราดยิงผู้คนที่ ”โคราช” ที่เหตุการณ์ดังกล่าวเชื่อมล้อกับ “คนร้าย” ผู้ก่อเหตุสังหารหมู่หนองบัวลำภูอย่างที่เพื่อตำรวจอ้างว่าคนร้ายเคยบอกในวงเหล้า “จะทำให้ดังกว่าโคราช”

 

@ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าโศกนาฎกรรมดังกล่าวที่ผู้นำทั่วโลกถือเป็นเรื่องใหญ่ จะทำให้หลายฝ่ายจับตาบทบาทของ “ผู้นำประเทศ” อย่าง “นายกฯลุงตู่” รวมถึง “ศูนย์อำนาจ3ป.” ที่เป็น รัฐมนตรี ที่มีบทบาทเกี่ยวข้องตรงอย่าง “มท.1ป๊อก” และ “รองนายกป้อม” กับการมีมาตรการรับมือและจัดการกับสถานการณ์ รวมถึงการแสดงบท “ผู้นำ” ในภาวะวิกฤติ ที่ “อ่านขาด” ว่าสถานการณ์เกิดจากอะไร ต้องทำอย่างไร เช่นการออกมาแถลงการณ์อย่างไร จะมีมาตรการสั้นยาว 1-2-3 ในการจะจัดการประเด็นใดใครรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดขวัญกำลังใจของผู้สูญเสียรวมถึงประชาชนที่รู้สึกไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะพ่อแม่ของลูกๆเล็กๆที่จะต้องไปโรงเรียนหลังจากนี้ ที่ควรมากกว่าเพียงการให้สัมภาษณ์แสดงความเสียใจ หรือการโบ้ยทำนองว่า ”ก็เขาติดยา” หรือการตอบแบบเพียงกว้างๆ ทั้งปมใบอนุญาตอาวุธปืนทำนองว่ากฎหมายเดิมควบคุมดีอยู่แล้ว หรือ มาตรการปลอดภัยในศูนย์เด็กเล็กที่แจงทำนองหากมีมาตรการอะไรไปก็ไปกระทบเด็กโตกว่า ทั้งที่กระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบดูแล ซึ่งเป็นคำตอบจาก ทั้ง 3 ลุง ที่ถือว่ามีบทบาทสำคัญในรัฐบาล ตอบคำถามสื่อ เมื่อวานกับวันนี้

 

@เรียกว่าปม “โศกนาฎกรรมหนองบัวลำภู” จากเหตุการณ์ “สังหารหมู” อาจเป็น “อีกช็อต” ที่กระแสความไม่พอใจไม่น้อยกำลังพุ่งใส่รัฐบาล ไล่ตั้งแต่ “นายกฯลุงตู่” ลงไปถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ ในขณะก็เป็นการ พิสูจน์ทราบ ถึงบทบาทความรู้ความสามารถของบรรดารัฐมนตรี ในจังหวะปลายทางรัฐบาล ที่มีทั้งกระแสการปรับ ครม. ก่อนการเลือกตั้งในอีก 6 เดือนข้างหน้า ที่การเมืองฝ่ายตรงข้าม ทั้งฝ่ายค้าน และ คู่แข่งทางการเมืองในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า ย่อมหยิบมาตรวจสอบโจมตี อย่างที่เริ่มเห็นผ่าน “นิพิษฎ์ อินทรสมบัติ” รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ที่ออกมาโพสเดือดผ่าน FB (7 ต.ค.) ถล่มไปที่ “นายกฯลุงตู่” ในปมนโยบายการปราบปรามยาเสพติด โดยบอกว่า ยิ่งอยู่นาน ความเข้มแข็งยิ่งหมดไป ยาเสพติดระบาดทั่วประเทศ ชนิดไม่เคยมีมาก่อน มาตุฆาต ปิตุฆาต เกิดทั่วหัวระแหง เพราะฤทธิ์ยาเสพติด โดยมองว่าเป็นเพราะนายกฯ ”ส่งสัญญาณผิด” เรื่อง ”กัญชาเสรี” คำนี้มันมาพร้อมกับความรู้สึกว่า ไม่เอาจริงกับยาเสพติด จนคนมีความรู้สึกว่า ยาเสพติดมันก็มีความ ”เสรี” มากขึ้นกว่ายุคก่อนๆ

 

@และว่า โศกนาฏกรรมที่หนองบัวลำภู คนคลั่งยาเสพติดฆ่าชีวิตนักเรียนอนุบาลและประชาชน 30 กว่าคน ที่น่าเศร้าคือ ฆาตกรเป็น ”ตำรวจ” ที่ถูกออกจากราชการเพราะติดยาเสพติด ฆาตกรรม ที่หนองบัวลำภู ไม่รู้จะโทษใคร ในระบบการปกครองประชาธิปไตย ต้องโทษ “นายกรัฐมนตรี” นั่นแหละ และว่า คืนนี้ ก่อนนอน ก่อนที่ นายกฯจะหลับตาลง ขอให้ ปิดตาลงกับความรู้สึกว่า ชีวิตเด็กที่แสนบริสุทธิ์จากไปภายใต้การบริหารงานของนายกรัฐมนตรียศ “พลเอก” ที่เคยยึดอำนาจและประกาศจะกวาดล้างให้ประเทศนี้สงบเรียบร้อย คืนนี้ หลับฝันดีเถอะ ตนจะคุยกับท่านนายกรัฐมนตรีแบบนี้แหละ เป็นเรื่องส่วนตัวของผมกับนายกรัฐมนตรี วิญญาณบริสุทธิ์ ทั้ง 30 กว่าชีวิต ขอให้ไปจุติเป็นเทพบุตร เทพธิดา เถอะลูก เสวยสุขในสวรรค์ อย่าเพิ่งมาจุติใหม่เลย จนกว่าบ้านเมืองจะสะอาด เรียบร้อย ปลอดภัย”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube