Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” เร่งทำ Mini FTA เพิ่มยอดการค้า

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เร่งทำ Mini FTA เพิ่มยอดการค้า ล่าสุดลงนามแล้ว 6 ฉบับ กับ 4 ประเทศ

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีแผนการในการทำตลาดส่งออกของไทย ให้ยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการลงลึกเจาะตลาดทั้งเมืองหลักและเมืองรองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง ผ่านการจัดทำ Mini-FTA ซึ่วปัจจุบันประเทศไทยได้ลงนามไปแล้ว 6 ฉบับกับ 4 ประเทศ ซึ่งล่าสุดลงนาม Mini FTA กับจังหวัดคยองกี ของเกาหลีใต้

 

โดยเป็นการลงนามระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับ หน่วยงานส่งเสริมด้านเศรษฐกิจการค้าภายใต้รัฐบาลจังหวัดคยองกี ถือเป็นความร่วมมือฉบับที่ 2 ของไทยกับเกาหลีใต้ เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออก และสนับสนุนการพัฒนาเอสเอ็มอีของทั้ง 2 ประเทศ เร่งผลักดันซอฟพาวเวอร์ของไทย ที่มีจุดเด่นในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ศิลปะ และวัฒนธรรม ไปสู่การค้าอย่างเป็นรูปธรรม

 

โดยเกาหลีใต้ เป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทย อันดับที่ 9 ในปี 2564 ที่ผ่านมา มูลค่าการค้าระหว่างกันสูงถึง 15,800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 502,500 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 35 โดยเฉพาะจังหวัดคยองกี เป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญ มี GDP เป็นอันดับ 1 มีประชากรมากที่สุดในเกาหลีใต้ถึง 13 ล้านคน

 

โดยปี 2564 การค้าระหว่างไทย กับจังหวัดคยองกี มีมูลค่าสูงถึง 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐ และ ปี 2565 ในช่วง 7 เดือนแรก มีมูลค่าการค้ารวม 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นเมืองที่มีจุดแข็ง ที่จะสนับสนุนการค้าระหว่างกัน และยังจะเป็นโอกาสของซอฟพาวเวอร์ไทยในอนาคต

 

สำหรับนโยบายส่งเสริมการค้า และหาลู่ทางการค้าใหม่ๆ ผ่านการจัดทำ Mini-FTA ปัจจุบันประเทศไทย ได้จัดทำไปแล้วกับมณฑลไห่หนานและมณฑลกานซู่ ของประเทศจีน รัฐเตลังคานา ของอินเดีย เมืองโคฟุ ของญี่ปุ่น ปูซาน ของเกาหลีใต้และล่าสุดกับจังหวัดคยองกี

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube