ชัชชาติ เผย เก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ไม่ว่าจะกี่บาท ชดเชยค่าจ้างเดินรถของกทม.ไม่ได้ ต้องรอความเห็นชอบจากสภากทม.อย่างเป็นทางการ
วันนี้ (20 ต.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยหลังลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ถึงกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว กรณีการเก็บค่าโดยสารในส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการเก็บค่าโดยสาร นั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า กรณีการจัดเก็บค่าโดยสารหากดูตามบริบท ณ ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเก็บค่าโดยสารอย่างไร ก็ไม่สามารถชดเชยค่าจ้างเดินรถของกรุงเทพมหานครซึ่งมีประมาณ 5,000 ล้านบาทได้
จากการศึกษาหากจัดเก็บในอัตรา 15 บาทตลอดสายของส่วนต่อขยาย จะได้เงินชดเชยประมาณ 1,000 ล้านบาทเท่านั้น ส่วนต่างจำนวนนี้จะต้องมีการตั้งงบประมาณชดเชยจากสภากรุงเทพมหานคร หากมีการนำเข้าสภากรุงเทพมหานครอาจจะเกิดปัญหาในอนาคตว่า หากสภาเห็นว่าต้องชดเชยการขาดทุนของการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเป็นจำนวนเท่านี้แล้ว คงไม่ต้องการให้ กทม. เก็บค่าโดยสารเพียง 15 บาท ปัญหาสำคัญของการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 นี้คือ การที่การมอบหมายงานในส่วนต่อขยายนี้ยังไม่เคยผ่านสภากรุงเทพมหานครมาก่อน การจะดำเนินการใด ๆ จึงควรที่จะรายงานให้สภากรุงเทพมหานครทราบเสียก่อน
สำหรับเหตุผลที่ทางผู้บริหารกรุงเทพมหานครทำเป็นหนังสือมอบหมายงานโดยไม่ผ่านสภากรุงเทพมหานครนั้น ทราบมาว่าเกิดจากความเข้าใจว่ารายได้จากการเดินรถจะเพียงพอในการจ่ายค่าจ้างเดินรถโดยไม่ต้องตั้งงบประมาณชดเชย ซึ่งเมื่อดำเนินการจริง ๆ แล้วไม่เกิดขึ้นจริง แม้ว่าผู้บริหารกรุงเทพมหานครจะมีอำนาจในการกำหนดอัตราค่าโดยสารได้ แต่ก็ไม่ใช่อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เนื่องจากในอนาคตจะต้องขออนุมัติงบประมาณจากสภากรุงเทพมหานครมาจ่ายในส่วนต่างของรายได้จากค่าโดยสารและค่าจ้างจากการเดินรถ จึงควรที่จีการนำเรื่องนี้เข้าสภากรุงเทพมหานคร และในประเด็นการตอบหนังสือของกระทรวงมหาดไทยซึ่งได้ถามถึงแนวทางการดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของผู้บริหารและสภากรุงเทพมหานครนั้น
นายชัชชาติกล่าวว่า ปัจจุบันทางสภากรุงเทพมหานครได้ขอเอกสารเพิ่มเติม เพื่อศึกษาในรายละเอียดของรถไฟฟ้าสายสีเขียว สำหรับในประเด็นว่าจะสามารถนำเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าสู่สภาได้ทันในการประชุมสภาสมัยที่ 4 ซึ่งจะประชุมครั้งสุดท้ายในวันพุธ ที่ 26 ตุลาคม 2565 นี้หรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายบริหารและสภากรุงเทพมหานครกำลังพูดคุยกันอยู่เพื่อหาแนวทางร่วมกัน อาจจะต้องขยายเวลาการประชุมหรืออื่น ๆ เรื่องนี้จำเป็นต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากจากจะได้ทราบแนวทางการดำเนินงานต่อไป “ปัญหาหลาย ๆ เรื่องของรถไฟฟ้าสายสีเขียวเกิดจากการที่ผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร คิดเองทำเอง โดยไม่ปรึกษาสภากรุงเทพมหานคร”
สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวประกอบด้วย 3 ส่วน คือส่วนสัมปทาน ช่วงหมอชิต-อ่อนนุช, ช่วงสนามกีฬา-สะพานตากสิน ซึ่งจะเก็บค่าโดยสารตามสัญญาสัมปทาน ส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง, ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า ปัจจุบันกรุงเทพมหานครจ้างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด บริหารและจัดการการเดินรถ และกรุงเทพธนาคมได้จ้างเอกชนเดินรถต่อ มีการเก็บค่าโดยสารในอัตรา 15 บาทตลอดสาย และส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต, ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้มอบหมายงานให้กรุงเทพธนาคมเป็นู้บริหารและจัดการการเดินรถ และกรุงเทพธนาคมได้ว่าจ้างเอกชนอีกทอดหนึ่ง โดยปัจจุบันยังไม่มีการเก็บค่าโดยสารในส่วนนี้
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews