Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โลกถดถอย เศรษฐกิจลุงห้ามท้อ

 

 

หลายสำนักฟันธงเศรษฐกิจโลกกำลังก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา คาดว่า จะเข้าสู่ภาวะถดถอยเร็วกว่าที่คาด เนื่องจากยังไม่สามารถจัดการปัญหาเงินเฟ้อในประเทศได้ ทั้งที่ธนาคารกลางสหรัฐมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าเศรษฐกิจสหรัฐย่อมส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจโลกรวมถึงประเทศไทย

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เศรษฐกิจโลกเวลานี้มีความผันผวนและเปราะบางมาก แต่ก็ไม่น่ากังวลจนเกินไปสำหรับการค้าระหว่างประเทศของไทย โดยเชื่อว่าการส่งออกของไทยในครึ่งปีหลังยังมีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง เนื่องจากมีปัจจัยกดดันการส่งออกของไทย เช่น กำลังซื้อที่ลดลง ความกังวลของผู้บริโภคต่อสถานการณ์โลก ซึ่งเป็นผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในภาพรวม และเศรษฐกิจของตลาดส่งออกสำคัญ

 

โดย IMF ประเมินว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลก จะมีอัตราการเติบโตที่ ร้อยละ 3.2 ในปี 2565 และในปี 2566 ได้ปรับลดคาดการณ์ลงเล็กน้อยจากเดิม ที่ร้อยละ 2.9 เป็นร้อยละ 2.7 แต่สำหรับค่าเงินบาทที่อ่อนค่านั้น ผู้ส่งออกได้รับผลกระทบในระดับต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าผู้ส่งออกมีการพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบในการผลิตมากน้อยเพียงใด โดยผู้นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เช่น เครื่องจักร วัตถุดิบ น้ำมัน พลังงานจะต้องจ่ายในราคาที่แพงขึ้น จึงกระทบต่อต้นทุนการผลิตสูง ส่วนผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบน้อยหรือได้รับประโยชน์ คือ กลุ่มผู้ผลิตสินค้าส่งออกที่ใช้วัตถุดิบในประเทศในสัดส่วนสูง เนื่องจากจะได้รับรายได้จากการส่งออกสูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตร

 

โดยในภาพรวมแล้วมองว่า ช่วงเวลานี้ไม่ใช่ช่วงเวลาของการรับมือ แต่เป็นช่วงเวลาของการเดินหน้า เร่งแสวงหาโอกาส โดยการผลักดันการส่งออกเชิงรุกและเชิงลึกให้มากขึ้น ไม่ปล่อยประเทศไทยไหลไปตามกระแสโลก เพราะไม่เช่นนั้นโอกาสของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะน้อยลง

 

 

ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ห่วงเศรษฐกิจโลกถดถอย จะกระทบกับประเทศเกิดใหม่ ในขณะที่ประเทศไทยเองก็ต้องรับมือด้วยการเร่งส่งออกให้ได้อย่างต่อเนื่อง เปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ และเร่งเพิ่มการท่องเที่ยวในประเทศ สร้างเม็ดเงินเข้าสู่ระบบให้มากขึ้น เพื่อชดเชยรายได้จากภาคการส่งออกที่อาจจะลดลง เพราะเศรษฐกิจของคู่ค้าชะลอตัวและความต้องการซื้อน้อยลง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube