Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ยันรักษาการนายกฯ มีอำนาจเต็มโยกย้ายตร.ได้

Featured Image
“วิษณุ” ยัน พล.อ.ประวิตร มีอำนาจเต็มโยกย้าย ก.ตร. ขณะรักษาการนายกฯ ไม่หวั่นเตรียมอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลปกครองกลาง มีคำสั่งเพิกถอน ประกาศสำนักนายกฯ เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ตามมติของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นเป็นประธาน ว่าไม่รู้ว่าฟ้องร้องกันว่าอย่างไร แต่ทราบโดยย่อว่ามีเจ้าหน้าที่มารายงานตอนที่ พล.อ.ประวิตร ในฐานะรักษาราชการนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ มีการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ และมีนายตำรวจบางคนที่ถูกโยกย้าย เห็นว่าคนที่จะมานั่งเป็นประธาน ก.ตร. ต้องเป็นนายกรัฐมนตรี แต่พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี

 

ซึ่งคำตอบมีอยู่ว่าการปฏิบัติราชการแทนนายกฯ คือนายกฯอยู่และมอบให้คนนั้นดูแล ซึ่งคนนั้นจะทำหน้าที่แทนใน ก.ตร. ไม่ได้ แต่หากนายกฯ ไม่อยู่ ตาย ลาออก หรือไปต่างประเทศ ก็มีคนขึ้นมาจึงไม่ใช่ปฏิบัติราชการแทน เป็นการรักษาราชการแทน เป็นนายกฯ ปรับ ครม. ยังได้ และนับประสาอะไรจะไปเป็นประธาน ก.ตร.ไม่ได้ เพราะฉะนั้นวันนั้นเป็นการใช้อำนาจคนละอย่างกัน และวันนี้สมมติว่านายกฯยังอยู่แล้วนายกฯประชุม ก.ตร. แต่นายกฯ ขี้เกียจไป แล้วมอบหมายให้พล.อ.ประวิตร ถือว่าไม่ได้ แต่ถ้านายกฯไปต่างประเทศ และจำเป็นต้องประชุม ก.ตร. วันนั้นใครที่รักษาราชการแทนนายกฯ เป็นนายกฯตัวจริงบอกแล้วว่าปรับ ครม. ยุบสภา ยังได้

 

ส่วนจากความเห็นของรัฐบาล แสดงว่าเรื่องนี้สามารถยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุดได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ได้วิตกอะไร ซึ่งเรื่องนี้มีเจ้าหน้าที่ที่จะเตรียมอุทธรณ์อยู่แล้วภายใน 30 วัน และยืนยันว่าพล.อ.ประวิตร ในขณะนั้นมีอำนาจเต็ม ถ้าเขาฟ้องในประเด็นดังกล่าว

 

นอกจากนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึง การถอนมติคณะรัฐมนตรีที่อนุญาตให้คนต่างชาติซื้อที่ดินในประเทศไทยได้ แลกกับการลงทุนในไทย 40 ล้านบาท ว่า หากวันนี้ครม.มีมติถอนเรื่อง ก็ต้องนำกลับไปแก้ไขและนำกลับเข้ามาสู่ที่ประชุมใหม่อย่างน้อย 15 วัน แต่จะนำกลับมาหรือไม่กลับมาก็ได้ ซึ่งหากถอนร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ ก็จะเหลือเพียงกฎหมายของปี 2545 ที่มองว่ารุนแรงมากกว่า

 

นายวิษณุ ยอมรับว่า สาเหตุที่ถอนกฏหมายฉบับนี้ออก มีหลายเหตุผลประกอบกันรวมถึงเหตุผลเรื่องการเมืองด้วย โดยเฉพาะที่ทุกคนรุมด่าเรื่องขายชาติ จึงจะต้องถอนกลับไปทำความเข้าใจ พร้อมยังตำหนิรัฐบาลและตนเองที่ไม่ได้ชี้แจงกฎหมายฉบับนี้ ให้มีความชัดเจน ประกอบกับร่างกฎกระทรวงเรื่องที่ดินออกใกล้เคียงกับร่างกฎกระทรวงเรื่องของการขายและผลิตสุรา ทำให้อารมณ์คนมันทยานขึ้นไป จึงต้องนำกลับไปแก้ไขและรับฟังความคิดเห็น ซึ่งตนก็เห็นด้วยกับสิ่งที่ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ หลายข้อเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube