Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ ดันค้าออนไลน์ เร่งติว”อี-คอมเมิร์ซ”

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ดันค้าออนไลน์ เร่งจัดอบรม”อี-คอมเมิร์ซ”เป็นช่องทางในการทำการค้าของไทย

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดกิจกรรมการอบรม E-commerce เศรษฐกิจทันสมัย เชื่อมการค้าโลกมุสลิมฮาลาล ที่โรงแรมยะลาแกรนด์พาเลซ อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าต้องการให้พวกเยาวชนเป็นอนาคตทางเศรษฐกิจให้กับประเทศและครอบครัว โดยคนรุ่นใหม่ยุคนี้ให้ความสำคัญและอยากทำการค้าออนไลน์ หรือ e-commerce

 

โดยหลายวงจากการประชุมเอเปคทั้งในระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้ากับรัฐมนตรีต่างประเทศ และระดับผู้นำรวมถึงการหารือทวิภาคีกับจีน มีความเห็นตรงกันที่จะช่วยกันขับเคลื่อน อี-คอมเมิร์ซ ที่สร้างความเป็นธรรมและนำไปสู่ความยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการค้าออนไลน์มีความสำคัญมากขึ้นหลังเกิดสถานการณ์โควิด-19 เพราะการค้าระบบออฟไลน์มีอุปสรรคแต่การค้าออนไลน์ทั้งในประเทศและต่างประเทศยังเดินหน้าต่อไปได้ แต่จำเป็นต้องนำกติกาไปหารือในเอเปค เพราะการใช้แพลตฟอร์มต่างประเทศ เช่น shopee,bigbasket.comของอินเดีย Tmall,Alibaba ของจีน หรือ Amazon ของสหรัฐฯ มีความหลากหลาย แต่ที่ไทยจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คือ SMEs และ Micro SME ซึ่งตนได้มอบเป็นนโยบายให้กับกระทรวงพาณิชย์และกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการค้าออนไลน์เป็นช่องทางสำคัญในการกระจายสินค้า สามารถสั่งซื้อได้จากทุกที่ทุกมุมโลก หากไทยมีศักยภาพก็จะเป็นอนาคตของการค้าไทยได้

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาตนได้มีโอกาสไลฟ์สดขายผลไม้ไทยไปประเทศจีนผ่านแพลตฟอร์ม Tmall ของจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาลีบาบา โดยการไลฟ์สด 15 นาที มีคนดู 16 ล้านวิว ซึ่งมีผลมากสำหรับการค้า แต่ขึ้นอยู่กับคุณภาพสินค้าและความเชื่อมั่นของลูกค้าด้วย ซึ่งตลอด 3 ปีที่ทำงานได้เปิดตลาดสินค้าไทยในหลายประเทศทั่วโลก ผ่านแพลตฟอร์ม ต่างๆหลายแพลตฟอร์ม ซึ่งถือเป็นโอกาสของสินค้าไทยที่จะเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube