หลายๆ คนที่เป็นนักการตลาดหรือเจ้าของแบรนด์อาจจะทราบอยู่แล้วเป็นอย่างดีว่าการตลาด หรือ Marketing ถือเป็นกลไกสำคัญ หากคุณคือแบรนด์น้องใหม่ที่บุคลากรอยู่ในปริมาณที่จำกัดแล้วด้วยนั้น การมอบหมายงานทางด้านการตลาดให้แก่ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางอย่าง SEO เอเจนซี่ เข้ามาช่วยดูแลและออกไอเดียทางด้านการตลาดก็คงจะดีอยู่ไม่น้อย ทั้งนี้ SEO เอเจนซี่คือผู้มีประสบการณ์ทางด้านการทำ SEO (Search Engine Optimization) เป็นหลัก และถ้าหากเราที่อยู่ในฐานะเจ้าผู้ว่าจ้าง 3 สิ่งสำคัญที่ควรทราบก่อนตัดสินใจว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญสักเจ้าจะมีอะไรบ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก
การให้คำปรึกษาในเชิงกลยุทธ์
นอกเหนือจากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่ลูกค้าคาดหวังจาก SEO เอเจนซี่แล้ว อีกหนึ่งตัวการันตีว่าผู้เชี่ยวชาญเจ้านั้นจะสามารถนำพาหน้าเว็บไซต์ของลูกค้าให้ติดอันดับการค้นหาบนแพลตฟอร์ม Google ได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยนั่นก็คือการสามารถให้คำปรึกษาในเชิงกลยุทธ์ได้อย่างชัดเจน สามารถวิเคราะห์และตีโจทย์สถานการณ์ของแบรนด์ได้อย่างเด็ดขาด ตามมาด้วยแผนการทำงานที่เป็นไปตามกลยุทธ์ที่ผู้เชี่ยวชาญท่านนั้นๆ ได้วางหมากเอาไว้อย่างครบถ้วน สมบูรณ์
มีแผนการทำงานที่เป็นระบบ
หลังจากรับทราบเป้าหมายของแบรนด์ลูกค้าแล้วสิ่งแรกที่ SEO เอเจนซี่มืออาชีพมักจะเริ่มต้นทำนั่นก็คือการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบระเบียบ สามารถอธิบายให้ลูกค้าทราบถึงแผนการทำงานได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงความจริงใจและแสดงถึงแผนการทำงานที่โปร่งใส ในกรณีที่เกิดปัญหาสามารถตรวจสอบได้ในภายหลัง
มีประสบการณ์หลากหลาย
อีกหนึ่งคุณสมบัติที่ลูกค้าทุกคนย่อมคาดหวังจาก SEO เอเจนซี่นั่นก็คือเรื่องของความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสม มีความรู้และเชี่ยวชาญในด้านที่ตนเองทำอยู่อย่างแท้จริง หากมีประสบการณ์การทำงานกับแบรนด์ลูกค้าในอุตสาหกรรมที่หลากหลายก็ถือว่าเป็น SEO เอเจนซี่ที่ลูกค้าทุกคนใฝ่ฝันเลยล่ะ
รายงานผลอย่างสม่ำเสมอ
นอกจากแผนการทำงานที่โปร่งใส มีความรู้ ประสบการณ์ และสามารถให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์ได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว สิ่งสำคัญอันดับสุดท้ายที่ควรทราบก่อนตัดสินใจว่าจ้าง SEO เอเจนซี่ก็คือ ผู้เชี่ยวชาญที่ดีจะต้องมาพร้อมกับการรายงานผล (Result) อย่างสม่ำเสมอ อาจจะเป็นรายสัปดาห์ (Weekly) หรือรายเดือน (Monthly) การรายงานผลออกมาเป็นตัวเลขหรือกราฟก็จะช่วยให้มองเห็นภาพรวมได้ชัดเจนมากขึ้น แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ SEO เอเจนซี่ต้องมีควบคู่กันไปกับการรายงานนั่นก็คือการสรุปผลจากรายงานฉบับนั้นๆ ออกมาเป็นคำพูดที่กระชับและตรงประเด็นอีกที เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจนั่นเอง
3 สิ่งสำคัญที่ควรทราบเพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจ้าง SEO เอเจนซี่ หากไม่มั่นใจแนะนำว่าให้ค้นหาข้อมูลอื่นๆ ประกอบ ตลอดไปจนถึงสอบถามลูกค้าเก่าๆ ที่เคยใช้บริการ SEO เอเจนซี่เจ้านี้ก็เป็นอีกหนึ่งความคิดที่ดีทีเดียว