Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยแก้หนี้ฐานราก ผลักดันรถสาธารณะ EV

Featured Image
“สุพันธุ์” นำทีมไทยสร้างไทย ลุยตลาดยิ่งเจริญ พูดคุยแท็กซี่-วินมอเตอร์ไซค์ แก้หนี้ฐานราก ผลักดันรถสาธารณะ EV

 

 

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่สำรวจหนี้ในระบบและนอกระบบ ที่ตลาดยิ่งเจริญ ถนนพหลโยธิน ร่วมกับนายสมชาย เวสารัชตระกูล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตสายไหม นายวิกรม ธรรมวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ก. เขตบางเขน นายประเวศร์ วัลลภบรรหาร กรรมการบริหารพรรค และนายภัทรดนัย ใหม่พระเนตร กรรมการบริหารพรรค

 

ร่วมรับฟังปัญหาหนี้สินของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ผู้ขับขี่แท็กซี่ พ่อค้าแม่ค้า และประชาชนบริเวณตลาดยิ่งเจริญ โดยมี นายเกรียงไกร แก้วเกตุ ประธานสมาพันธ์แรงงานแท็กซี่ไทย และนายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างไทย เป็นตัวแทนสะท้อนปัญหา

 

นายเกรียงไกร อธิบายว่า ปัญหาหนี้สินของคนขับแท็กซี่ หนี้สินของแท็กซี่ไม่ใช่เรื่องยากแต่ทุกคนไม่ทำ ปัญหาของแท็กซี่โดยตรงคือต้นทุนของรถที่มีราคาสูงกว่าล้านสามแสนบาทต่อปี ภาษี ประกันภัย ราคาแพง หมื่นกว่าบาทต่อปี โดยเฉพาะปัญหาดอกเบี้ยที่รถบ้านทั่วไปหลายๆ เจ้าได้ดอกเบี้ยต่ำมากตั้งแต่ 0% ไม่เกิน 7% แต่ดอกเบี้ยรถแท็กซี่ ไม่มีต่ำกว่า 9% เลย เวลาจะเข้าถึงแหล่งเงินกู้ก็ยุ่งยาก

 

ด้านนายสมชาย กล่าวว่า ในเขตสายไหมที่ตนอยู่ปัญหาหนี้เป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อน โดยเฉพาะหนี้นอกระบบที่ตนมักจะมีชาวบ้านโทรมาขอความช่วยเหลือให้ไปพูดคุยกับเจ้าหนี้ หรือ ต้องไปโรงพักไกล่เกลี่ยปัญหาทวงหนี้ต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง จึงคาดหวังให้มีการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง

 

นายสุพันธุ์ เสนอทางออกต่อปัญหาเหล่านี้ว่า ตนเข้าใจปัญหาของแท็กซี่และคนขับจักรยานยต์รับจ้างว่า หนี้ก้อนแรกที่เจอ คือหนี้ในระบบที่เป็นต้นทุนค่ารถที่ดอกเบี้ยแพง และพอขาดส่งในช่วงโควิดก็ทำให้ติดเครดิตบูโร จากนั้นก็เริ่มเป็นหนี้นอกระบบเพราะต้องหาเงินมาหมุน ตนและพรรคไทยสร้างไทยมีนโยบาย ที่จะช่วยเรื่องหนี้ทั้งในระบบ และ นอกระบบ

 

โดยหนี้ในระบบมีกองทุนเครดิตบูโร ที่จะช่วยเคลียร์ดอกเบี้ยเครดิตบูโรให้ เพื่อที่จะสามารถนำหนี้ไป รีไฟแนนซ์ และ กู้เพิ่มได้ เป็นการคืนโอกาสในการกู้เงินให้กับประชาชน และ อีกกองทุนหนึ่งคือกองทุนเครดิตประชาชนหรือ เงินด่วนประชาชน ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป กู้เงินได้ 5,000 – 50,000 บาท โดยผ่อนชำระเป็นรายวัน และ ดอกเบี้ยต่ำเพียง 1% ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน

 

ทั้งนี้นายเฉลิมและนายเกรียงไกร ยังได้พูดถึงการที่จะนำรถไฟฟ้า EV เข้ามาใช้แต่ติดปัญหาราคาต่างๆ โดยนายสุพันธุ์ได้อธิบายว่า ตนเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญและตนมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้รถขนส่งสาธารณะ เป็นฟ้าอยู่แล้ว เพราะจะช่วยเรื่องต้นทุนของผู้ประกอบการได้มากขึ้น เมื่อลดต้นทุนลงได้ ก็จะทำให้ผู้ประกอบการมีเงินเหลือในกระเป๋ามากขึ้น และ วันนี้ตนถือว่าได้รับการบ้านจากผู้ประกอบการ

 

ไปคิดเรื่องใบอนุญาตและค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่สร้างอุปสรรคให้กับการทำมาหากินของประชาชน ที่เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ที่จะแขวนกฎหมายเหล่านี้เพื่อให้คนตัวเล็กทำมาหากินได้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube