Home
|
ข่าว

“ลุงตู่” ไม่ทำการเมืองเล่นๆ

@ช่วงนี้นอกจากออกอีเว้นต์ถี่ ลงพื้นที่บ่อย “นายกฯลุงตู่”ยังแสดงท่าทีว่าสนใจ เรื่องการเมือง ทั้งในทางเปิดและทางปิด

 

 

แถมเฉลยความหมายในมุมมองการเมือง กับเรื่อง“การทำการเมือง”อย่างล่าสุดวันนี้ ที่ แจงความหมายถึง “การทำการเมือง”ที่พูดวันก่อน ว่า “การทำการเมืองแต่ไม่เล่นการเมือง หมายถึง ทำให้ถูกต้อง ไม่ได้ทำเล่นๆ โดยบอกไม่ใช่เป็นการทำการเมืองแบบใหม่ แต่เป็น “หลักการ”ที่ต้องทำให้ได้แต่ไม่มีใครทำ นั่นคือเป็นการ ทำการเมืองให้ถูกต้อง สุจริต โปร่งใส เป็นธรรม ให้ผลเป็นรูปธรรม ไม่ใช่มาทำเล่นๆ เพราะ เล่นเขาใช้ไปทำอย่างอื่น แต่ต้องเรียกว่า ทำงาน คือ ทำการเมือง ซึ่งวันนี้มี 3 อำนาจ คือ ฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการ แล้วจะเล่นตรงไหนได้

 

@เรียกว่า “นายกฯลุงตู่”มาในแบบโชว์ “จุดแข็ง”ของตัวเองที่ผ่านมาในการทำงานการเมือง ในฐานะ “ผู้นำฝ่ายบริหาร”ที่บริหารประเทศโดยยึด ความถูกต้องตามกฎหมาย สุจริต โปร่งใส ที่ “นายกฯลุงตู่”มักได้รับคำชมจาก FC ว่า เป็น “นายกฯคนดี”ที่ปฏิบัติตามกติกา รักษาระยะห่าง ไม่เคย แปดเปื้อนกับฝ่ายการเมือง เหตุเพราะมี “พี่ใหญ่ป้อม”คอยจัดการให้ในการจัดการประสานประโยชน์กับ “นักการเมือง”ผ่าน พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)พรรคหลัก และพรรคร่วมรัฐบาล ไม่นับรวมบรรดา”ทีมนั่งร้าน”ที่บ๊ายบายกันไปตามรายทาง ทั้งฝ่ายกฎหมาย ฝ่ายนโยบาย ฝ่ายการเมืองมวลชน ที่เข้ามาช่วย “เซ็ตอัฟ”ให้ “ศูนย์อำนาจ3ป.”โดยเฉพาะ “ลุงตู่”กลายสภาพจาก “รัฐบาลทหาร”ห้วงปี2557ที่ยึดอำนาจจาก “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” มาเป็น “รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง”โดยสมบูรณ์ ภายใต้ “รัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาเพื่อเรา”ตั้งแต่ปี2562 ที่ “กุมสภาพความได้เปรียบ”ผ่านกระบวนการเข้าควบคุมกลไก ในองคพายพ 3 อำนาจหลักบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ และองค์กรอิสระ อย่างถูกต้องตามกฎหมายแม่

 

@ไม่นับรวมบรรดา “นักการเมือง”ที่ถูกกวาดต้อนเข้ามาร่วมอย่างเต็มใจและไม่เต็มใจทั้งที่ถูกบังคับให้แปรพักตร์และไม่ได้ถูกบังคับ ผ่าน “ชนักปักหลัง”คดีความการเมือง หรือคดีการทุจริตที่ถูกกล่าวหาดำเนินคดี ตั้งแต่ครั้ง “กองทัพ” ยุค “ลุงตู่”เป็นผบ.ทบ.เข้ามาจัดการความปรองดอง จากเหตุม็อบ กปปส.ของ “ลุงกำนัน”ชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาล ชูการปฏิรูปการเมืองใหม่ กระทั่งมาสู่ปลายทางมีการ “ล้มกระดานอำนาจ”จับกุมนักการเมือง นักเคลื่อนไหว “ปรับทัศนคติ” ที่ทั้งหมด ยังไม่นับรวม การกุมสภาพได้เปรียบไปจนถึงการตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งครั้งหน้า กับการโหวด “นายกฯลุงตู่”ผ่าน สว.250 ที่จะหมดวาระหลัง “สภาล่าง”หมดวาระไปแล้วอีก1ปี

 

@ที่ทำให้ ตลอดเวลา8ปี ที่ “นายกฯลุงตู่”เป็นนายกฯผ่านมาได้ แม้ในรายทางจะเจอกับ “ม็อบไล่ลุง”ที่เป็น “ทั้ง “ม็อบเด็ก” “ม็อบผู้ใหญ่” หรือแม้จะผ่านห้วงวิกฤติโรคระบาด “โควิด” วิกฤติเศรษฐกิจ จนมาถึงวิกฤติสงครามยูเครน ที่กระทบสร้างความเดือดร้อนกับผู้คนไทยทั้งชีวิตและปากท้อง จนทนไม่ไหวออกมาขับไล่รัฐบาล และฝ่ายนิติบัญญัติ โดยสภาฯมีการเปิดศึกซักฟอก หลายครั้งจน “เรตติ้งตก”และเกิดปรากฎการณ์ “กบฏผู้กอง” แต่ “ลุงตู่”ก็ยังผ่านมาได้ แม้กระทั่งมาถึงช็อตปัญหาปมคดี“นายกฯ8ปี” ที่“ลุงตู่”สะดุ้งจากการถูกสั่งพักงาน แต่ผลออกมาก็ยังรอดการตัดสินของ “ศาลรัฐธรรมนูญ”ที่แปะสลาก นายกฯหมดอายุ ปี68 ให้ไปต่อได้อีก2ปี ที่แม้จะกลายเป็น “จุดอ่อน”ในการจะถูกเสนอชื่อเป็น “แคนดิเดตนายกฯ”สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าต้นปี2566 จนเป็นเหตุให้ พปชร.ของ “พี่ใหญ่ป้อม”จะไม่เสนอชื่อ “ลุงตู่”คนเดียวแบบเดิม

 

@ทำให้ปมขัดแย้ง2ป.ไหลมาสู่การต้อง “แยกทางกันเดิน”เกิด “พรรคน้อง”ขึ้นมารองรับ “ลุงตู่”ที่ก็ยังคงมีการมา “ตกปลาในบ่อพี่”ดึงส.ส.จำนวนมากไปอยู่ รวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)ที่กำลังก่อตัวอย่างรวดเร็วทางลัดด้วยการดึง “บิ๊กเนม”คนดังเข้าร่วม แบบนับวันยิ่งมีความชัดเจนว่า “ลุงตู่”เอาจริงไม่ใช่เล่นๆอย่างที่ว่า ก็ยิ่งทำให้การ “ตกปลาในบ่อพี่บ่อเพื่อน”เป็นจริงเป็นจังเช่นกัน ที่ยังไม่นับรวม การจัดทัพการเมืองตึกไทย ผ่านการปรับครม.ล่าสุด ที่มีภาพ “นักการเมือง”ที่จะไปร่วมรทสช.กับ “ลุงตู่”อย่าง “รมต.แด๊ก ธนกร”ที่มาพร้อมภาพการให้ดูทีมส.ส.ใต้ที่จะตามมาด้วย4-5คน ไม่นับรวม ที่ล้อไปกับภาพการเพิ่งตั้ง “ดร.สามสี ไตรรงค์”และ “บิ๊กตุ๋ย”หน.รทสช.เป็น “กุนซือนายกฯ”ก่อนหน้า ที่จะมาช่วยในโหมดการเมืองก่อนเลือกตั้งที่ พรรคฝ่ายรัฐบาล จะได้เปรียบการหาเสียง ไม่นับรวม “สูตรหาร100”บัตร2ใบ ที่จะทำให้ “พรรคเล็ก”พรรคใหม่ ล้มหายตายจาก ที่ทั้งหมดยังไม่นับรวมยุทธวิธี “แยกกันเดินรวมกันตี”อง “พี่น้อง2ป.”ที่ยังมีโอกาสเกิดขึ้นปลายทางสมการการเมืองหลังเลือกตั้ง ที่ทั้งหมดทั้งมวล ถือเป็น “การทำการเมือง”ไม่ใช่ “เล่นการเมือง”ของ “นายกฯลุงตู่”หลังจากนี้.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube