Home
|
ข่าว

“อุ๊งอิ๊ง” แจงค่าแรงขั้นต่ำ 600ยันทำได้แน่หากได้เป็นรัฐบาล

Featured Image
“อุ๊งอิ๊ง” แจงค่าแรงขั้นต่ำ 600 ย้ำต้องทำเศรษฐกิจให้โตก่อน ปรับแบบเป็นขั้น ยันทำได้แน่หากได้เป็นรัฐบาล ยกสมัย “ยิ่งลักษณ์” ทำมาแล้ว

 

 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายเพื่อไทย และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท

 

 

โดยน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ที่แถลงวานนี้เรื่องวิสัยทัศน์แสดงให้เห็นว่าถ้าเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล ได้บริหารงานจะทำอะไรบ้าง เข้าใจว่าทำไมจึงถกเถียงเรื่องนี้ เพราะเศรษฐกิจของประเทศขณะนี้ไม่ดีเลย นอกจากนี้เมื่อวานที่พูดถึงนโยบายนี้คือภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งค่าแรงขั้นต่ำในช่วงที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนถึงปัจจุบัน 10 ปีแล้วยังไม่ขึ้น

 

ยังมีการรวยกระจุกจนกระจาย ไม่สามารถขึ้นค่าแรงได้ เพื่อไทยจึงต้องคิดใหญ่เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ทำให้เศรษฐกิจประเทศดีขึ้น ทำให้ประเทศลดความเหลื่อมล้ำ คนฐานรากไม่ได้ประโยชน์อะไร วันนี้ค่าแรง 600 บาท

 

ยังทำไม่ได้ หากเศรษฐกิจดีทั้งระบบก็จะเดินหน้าไปทั้งระบบ รวมถึงการเติบโตของเศรษฐกิจทำให้เติบโตทั้งประเทศ คนทุกชนชั้นทุกฐานะได้รับประโยชน์ นั่นคือคอนเซปพรรค คือ คิดใหญ่ทำเป็นเพื่อคนไทยทุกคน ปัญหามีมานานมากแล้ว ซึ่งหากคิดเล็กปัญหาไม่จบแน่นอน เราจึงต้องคิดใหญ่และพัฒนาทั้งระบบ

 

ด้านนายพรหมมินทร์ ย้ำจุดยืนพรรคเพื่อไทยว่าเน้นเรื่องการสร้างรายได้ ซึ่งรายได้ของประชาชนและประเทศต่ำ เกิดความเหลื่อมล้ำสูงจึงเป็นเป้าหมายที่เราจะทำ ต้องขอบคุณสังคมที่ให้ความสำคัญ สิ่งสำคัญเมื่อวานนี้เห็นว่าหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยพูดถึง 10 ประเด็นที่ร้อยเรียงกันแล้วเชื่อมโยงกัน สิ่งสำคัญคือเราตระหนักดีว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นต้องสร้างรายได้ ดังนั้นรัฐบาลจะมีภาษีให้เก็บ

 

วันนี้รัฐบาลเก็บภาษีได้น้อยต่ำกว่าเป้าจึงต้องไปกู้มาและขยายเพดานกู้ กลายเป็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยการกู้ ซึ่งเราไม่ได้เชื่ออย่างนั้น ตรงกันข้ามเราเน้นเรื่องสร้างเศรษฐกิจ ดังนั้นภาคเอกชนที่มีความเห็นขอให้ชัดเจนว่าเราในฐานะรัฐบาล เราเก็บภาษีจากกำไร 20% คือการถือหุ้นของท่าน 20% เราต้องทำให้ภาคเศรษฐกิจและภาคธุรกิจโตไปด้วยกัน

 

การขึ้นค่าแรงเป็นไปตามขั้นตอน เราตระหนักดีว่ามีหลายคนวิจารณ์ว่าเราทำลายโครงสร้าง ยืนยันว่าไม่ได้ทำลายระบบ ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้นขอให้มั่นใจว่าเราจะต้องเติบโตไปด้วยกัน ผู้ประกอบการกับเราเป็นผู้ถือหุ้นด้วยกันและเราตระหนักดีว่าภาคธุรกิจเป็นภาคที่ผลักดันแล้วจะสร้างรายได้ให้กับประเทศ

 

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ค่าแรง 600 บาทในปี 2570 ต้องชี้กลับไปที่วิสัยทัศน์ของผู้พูดว่าปี 2570 ผู้พูดคิดว่าอย่างไร แต่วิสัยทัศน์ในอีก 5 ปีข้างหน้าของพรรคเพื่อไทย คือบริหารหลังได้รับการเลือกตั้ง จะยกการผลิตไปอีกขั้น เราจะเป็นผู้สร้างนวัตรกรรม ภาคบริการจากรายได้ต่ำจะปรับให้เป็นภาคบริการรายได้สูงสามารถสร้างรายได้ต่อหัวได้มากขึ้น คู่แข่งของเราคือสิงคโปร์ คู่แข่งของเราคือประเทศที่เจริญแล้ว เพราะเราใช้แรงงานศักยภาพสูง นี่คือวิสัยทัศน์ของเรา ซึ่งแตกต่างจากผู้วิจารณ์ เพราะเรามีวิสัยทัศน์ที่ต่างจากท่าน

 

ซึ่งค่าแรงของเราโตไม่ทัน GDP แต่เพื่อไทยตั้งเป้า GDP โตอย่างน้อยปีละ 5% และหากเราไม่ปรับค่าแรงขั้นต่ำหมายถึงช่องว่างระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง ภาคเอกชนกับลูกจ้างจะถูกถ่างขึ้น นั่นเป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น การปรับค่าแรงขั้นต่ำต้องคู่ขนานไปกับการดูแลผู้ประกอบการในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ปรับค่าแรงครั้งใหญ่และสิ่งที่ทำต่อจากนั้นคือเราดูแลผู้ประกอบการผ่านการลดภาษีนิติบุคคล พิสูจน์ว่าการขึ้นค่าแรงโดยเศรษฐกิจยังโต และเอกชนยังเฟื่องฟูเป็นสิ่งที่ทำได้ เราเคยทำมาแล้ว และเราจะกลับมาทำอีกครั้งหนึ่ง

 

ทั้งนี้นายพรหมมินทร์ ระบุอีกว่า เราต้องทำเศรษฐกิจให้โตเสียก่อน กว่าเราจะเข้าไปวันนี้เราถูกจำจองไว้ 8 ปีทำให้ประเทศถดถอย ถึงเวลานั้นเราต้องเข้าไปจัดกระบวนต่างๆ ซึ่งเราเริ่มวางแล้วว่าต้องทำอะไรบ้างที่จะทำให้เศรษฐกิจโต เราเป็นคนที่มีเหตุผลไม่ทำร้ายให้กลไกการเติบโตธุรกิจเสียหายด้วยคำหวานๆ อย่างที่หาเสียงแบบที่คนอื่นเขาทำ ซึ่งวันนี้เรามาแถลงเพื่อทำความเข้าใจ เราจะขยับเศรษฐกิจทั้งระบบ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube