Home
|
ข่าว

“ชัยชาญ” แจงสภาปัญหาทุจริตสอบนายสิบตำรวจ

Featured Image
“ชัยชาญ”แจงสภาปัญหาทุจริตสอบนายสิบตำรวจ ยันนายกรัฐมนตรี สั่งการให้เร่งตรวจสอบโดยเร็ว เพื่อให้ความกระจ่างแก่สังคมและเพื่อความยุติธรรมแก่ผู้ที่เข้ารับการสอบทุกคน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้(15 ธ.ค.65) ได้พิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา โดยนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.จังหวัดอุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีเรื่องการทุจริตการสอบนายสิบตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งสังคมและประชาชนข้องใจในกระบวนการที่ควรเปิดกว้างให้มีความเท่าเทียม โดย พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้มาตอบกระทู้ชี้แจงว่า

 

ปัญหาการทุจริตการสอบนายสิบตำรวจที่ผ่านมา รวมถึงการบรรจุเข้ามาเป็นนายตำรวจชั้นประทวนในส่วนของตำรวจภูธรภาค 9 และตำรวจภูธรภาค 5 หากจะให้มีความชัดเจนเกิดขึ้นกรณีแรกถือเป็นการทุจริตการสอบนักเรียนนายสิบตำรวจภูธรภาค 9 โดยเป็นการสอบในปี 2564 ซึ่งติดสถานการณ์โควิด-19 จึงเลื่อนมาสอบในเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าสอบทั้งหมด 9,800 คน มีเป้าหมายรับจำนวน 390 คน

 

มีผู้ที่ผ่านการสอบรอบแรก จำนวน 780 คน ซึ่งช่วงที่มีการสอบตรวจพบการทุจริต คือ มีผู้สอบที่มีข้อสอบ 1 ราย พร้อมทำเฉลยคำตอบ ซึ่งมีการสอบสวนและขยายผลผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำการทุจริตทั้งผู้สมัครสอบและเจ้าหน้าที่ มีการสั่งดำเนินคดีกับที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ตรวจสอบแล้วพบว่ามีผู้ทุจริตจำนวน 95 คน

 

ส่วนกรณีที่ 2 ในการสอบตำรวจชั้นประทวนที่มีความต้องการ 725 อัตรา มีผู้สมัครสมใจเข้าสอบเป็นจำนวนมาก โดยมีการแต่งสอบข้อเขียนในทุกภาค ในวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งพอสอบเสร็จวันต่อมาทราบข่าว คือ มีการพบข้อสอบจำนวน 4 ชุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ตั้งกรรมการสอบสวน พบว่า มีผู้สอบผ่านข้อเขียน จำนวน 1,160 คน

 

จึงขอชี้แจงว่าในการดำเนินงานสอบสวนต้องดูในเรื่องของข้อสอบและเอกสารต่าง ๆ ของผู้ผ่านคัดเลือกเข้ามา ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินงานของ สตช. ที่กำลังทำการตรวจสอบไปถึงการเชื่อมโยงกรณีตำรวจภูธรภาค 9 ด้วยเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งการให้เร่งดำเนินการตรวจสอบโดยเร็วเพื่อให้ความกระจ่างแก่สังคมและเพื่อความยุติธรรมแก่ผู้ที่เข้ารับการสอบทุกคน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube