Home
|
ข่าว

ส.ว.ไฟเขียวขยายเวลา กมธ.ศึกษาญัตติประชามติแก้ รธน.

Featured Image
ส.ว.ไฟเขียวขยายเวลา กมธ.ศึกษาญัตติประชามติแก้ รธน. 45 วัน ขณะ “สมชาย” ปัดยื้อเวลา

 

 

 

ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติให้ขยายระยะเวลาการพิจารณาญัตติของ ส.ส.ฝ่ายค้าน ที่ขอให้คณะรัฐมนตรี จัดการออกเสียงประชามติ พร้อมกันในวันเลือกตั้งทั่วไป เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ของกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาญัตติดังกล่าวออกไปอีก 45 วัน

 

 

 

โดยนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า เพื่อให้เกิดความรอบคอบในการพิจารณา เพราะพบว่า จากการเชิญบุคคล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง ยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณา เช่น การจัดให้มีการออกเสียงประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ในวันเดียวกับที่มีการเลือกตั้งนั้น ไม่สามารถประหยัดงบประมาณได้ และยังต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

 

รวมถึงความแตกต่างของกฎหมายการออกเสียงประชามติ และการเลือกตั้ง พร้อมย้ำว่า การออกเสียงประชามติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีความสำคัญ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ส.ส.ร.ไม่ได้ถูกจำกัดว่า จะแก้ไขได้เฉพาะหมวด หรือมาตราใด แต่สามารถแก้ไขได้ทั้งฉบับ โดยกรรมาธิการฯ จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเพิ่มเติมทั้งผู้แทนกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และผู้แทนสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นต้น และยืนยันว่า การขอขยายเวลาดังกล่าว ไม่ใช่การยื้อเวลา แต่เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างรัดกุม

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้จะมี ส.ว.บางส่วนไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะนายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สมาชิกวุฒิสภา ที่เห็นว่า หากขยายให้กรรมาธิการออกไปอีก 45 วัน จะทำให้การศึกษาของกรรมาธิการฯ สิ้นสุดในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 แต่หากพบประเด็นที่ต้องศึกษาต่อ ก็อาจจะขอขยายออกไปอีก 15 วัน ซึ่งอาจจะสิ้นสุดสมัยประชุมนี้ได้ และการขอขยายเวลาไม่ควรเกินเวลาที่ขอขยายในครั้งแรก 30 วัน มิเช่นนั้น จะถูกมองเป็นการประวิงเวลา หรือ ยื้อเวลาได้

 

 

ก่อนที่นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาฯ ที่ทำหน้าที่ควบคุมการประชุม จะหว่านล้อมให้นายเฉลิมชัย ยินยอมตามการเสนอของกรรมาธิการฯ เนื่องจากหลังจากนี้จะมีวันหยุดยาวมาก จึงขอให้นายเฉลิมชัย ยินยอม เพื่อความสามัคคี ทำให้นายเฉลิมชัย ยอมตามที่นายศุภชัยเสนอ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube