Home
|
ข่าว

“สุทิน” เรื่องดี “บิ๊กตู่” เข้ารทสช.-เพื่อไทยไม่รีบเปิดแคนดิเดต

Featured Image
“สุทิน” บอกเรื่องดี “บิ๊กตู่” เข้า รทสช.ประชาชนจะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น ยันเพื่อไทยไม่รีบเปิดตัวแคนดิเดต แต่จะทำทันทีที่ยุบสภา จี้ กกต.เร่งแบ่งเขต ไม่รู้ ภูมิใจไทย เตรียมร้องยุบ 3 พรรค

 

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเปิดตัวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติว่า ถือเป็นเรื่องดี เพื่อประชาชนจะได้ตัดสินใจได้ง่าย และได้เข้ามาสู่เส้นทางเดียวกัน แต่อยากให้พล.อ.ประยุทธ์บอกให้ประชาชนเข้าใจชัดเจนว่า ระยะเวลาที่เหลือ 2 ปี ของนายกรัฐมนตรีจะบริหารประเทศอย่างไรและเวลาที่เหลือประชาชนต้องแก้ไขปัญหาเองหรือไม่

 

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยมีห้วงเวลากำหนดในการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค แต่กำลังหารือว่า อาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่วางกำหนดไว้ว่า จะเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคทันที หลังมีการยุบสภาฯ
โดยขณะนี้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคกำลังพิจารณาอยู่ แต่ยืนยันไม่เร่งรีบ

 

ซึ่งการปรับแผนเปิดตัวเพื่อวางแผนในการหาเสียงเลือกตั้งโดยเฉพาะวางตัวบุคคลขึ้นเวทีปราศรัยว่าจะเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยหัวหน้าพรรค หรือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องคู่ต่อสู้ พร้อมมองว่า การเปิดแคนดิเดตอาจเปิดภายในเดือนกุมภาพันธ์

 

ทั้งนี้ อยากจะให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งรัดพิจารณาแบ่งเขตให้เรียบร้อย ซึ่งจะเป็นการดีที่สุด และให้ประกาศเพื่อทำให้มีการจัดผู้สมัครลงเลือกตั้ง ซึ่งในเวลานี้ทุกพรรคเดินหน้ายากในเรื่องดังกล่าวถ้าเขตยังไม่ชัดเจน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับทาง กกต.

 

ส่วนการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 นั้น นายสุทิน ระบุได้ทราบมาว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุวาระดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ นายชวนคงนัดพูดคุยเพื่อหารือกรอบเวลาในการอภิปราย ซึ่งหากจะอภิปรายในเดือนกุมภาพันธ์หรือปลายเดือนมกราคม ทางพรรคเพื่อไทยก็ไม่ขัดข้อง แต่จะซีเรียสเรื่องจำนวนวันที่จะอภิปราย และขออย่าเพิ่งยุบสภาหนีการอภิปราย

 

 

ขณะเดียวกัน นายสุทิน ยังไม่ทราบกรณีที่พรรคภูมิใจไทย เตรียมยื่นร้อง กกต. ยุบ 3 พรรคฝ่ายค้าน ซึ่งก่อนหน้านี้มีคนเสนอให้พรรคเพื่อไทยยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีข้อมูลมาให้แต่ก็ไม่ทำ แม้วันนี้จะมีหลายเหตุการณ์เข้าองค์ประกอบเพราะเชื่อว่าไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องตามครรลองของประชาธิปไตย เพราะการยื่นยุบพรรคควรเป็นเหตุที่ร้ายแรงจริงๆ คือเรื่องล้มล้างการปกครอง จึงฝากทุกพรรคไปคิดด้วยว่า การยื่นยุบพรรคมีหลายเหตุผล จะไปปิ้งปลาประชดแมว หรือไม่ฆ่าตัวตาย ทำลายกันเอง เพื่อเข้าทางคู่ต่อสู้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube