Home
|
Video

2ป.&ทักษิณ – เกมลับสลับขั้ว

@ไม่แต่ภาพ “ศึก2ป.”กดข่มปาดหน้าชิงซีนการลงพื้นที่หรือการปาดหน้าเคลมผลงานนโยบายต่อยอดหาเสียงของ“พี่ใหญ่-น้องเล็ก”

 

 

“ลุงป้อม” กับ“นายกฯลุงตู่”ภายใต้ บทบาททางการเมือง ที่ถูกเปรียบเทียบ “มือใหม่หันขับ”ที่ใกล้“เอ็กปาย”หมดอายุนายกฯ8ปี ในขณะ “คนพี่”มีชั้นเชิงการเมือง และ ยังไปได้เต็มสตรีม แถมทั้งคู่มีอาวุธลับ “สว.250”และ ผู้คนที่อยู่ในองคพยพอำนาจราชการที่วางมา8ปี ภายใต้ความจำเป็นต้องแยกออกเป็น“พรรคพี่””พลังประชารัฐ”(พปชร.)กับ “พรรคน้อง”

 

“รวมไทยสร้างชาติ”(รทสช.) ภายใต้ความจำเป็นต้องสร้างดาวคนละดวง ที่จำต้องขัดแย้งแม้ความฝ่ายจะยังไม่ปักใจเชื่อว่า 2 พี่น้องจะหมางเมินกันจริงถึงขั้นเอาเป็นเอาตาย อย่างที่มีท่าทีจาก “นายกฯลุงตู่”เมื่อวาน(19ม.ค.)ระหว่างลงพื้นที่จ.ราชบุรี หลังจากที่ “ลุงป้อม”มาเหยียบเมืองปาดหน้าไปก่อนหน้า ที่แม้ “ลุงตู่”จะไม่ตอบโต้ หลังสื่อถาม “พี่ใหญ่”เหมือนเจตนาชิงลงพื้นที่ก่อน นายกฯ ถือเป็นการตัดหน้า หรือไม่ แต่ก็ตอบให้คิดสั้นๆ ว่า“ดูเอาแล้วกัน” ในขณะที่หันไปทาง “พี่ใหญ่ป้อม”ยังคงมีการลงพื้นที่ปาดหน้าน้องต่อไปแบบชิลๆที่จ.พิษณุโลกนคราสวรรค์ วันนี้(20ม.ค.)

 

@กระนั้น ความเคลื่อนไหวที่หลายฝ่ายจับผ่าน“บางสัญญาน”ท่ามกลางไทม์ไลน์การเมือง ที่ยังรอการ “กดปุ่ม”ยุบสภา จาก “นายกฯลุงตู่”และการรอขั้นตอนการโปรดเกล้า 2 กฎหมายพรป.เลือกตั้ง และ พรป.พรรคการเมืองและการรอการฟังก์ชั่นต่อจาก กกต. ในการเตรียมไปสู่การเลือกตั้ง ที่ทั้งหมดสัมพันธ์กับภาพ “ความเรียบร้อย”

 

ของ“พรรค รทสช.”ที่ยังคงอยู่ในความเสี่ยงกับการสะสมไพร่พลส.ส.นักการเมือง เพื่อผ่านด่านแรก ให้ได้จำนวนพ้นจาก5% หรือ 25 คน เพื่อเสนอ “ลุงตู่”เป็นแคนดิเดตนายกฯได้ ที่ทำให้มีการกลับมาเร่ง “ตกปลาในบ่อพี่”และ“บ่อเพื่อน”อย่างพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)จนถูกสกัดจากพี่ ที่ไปดักทางในพื้นที่ส.ส.ที่ถูกตกจาก “พรรคน้อง”

 

@ในขณะที่ “คู่ขนาน”กันไป กับ “เส้นตาย”ที่หลายฝ่าย ไม่มั่นใจว่า “ลุงตู่”จะดึงเกมไปจนครบวาระให้เข้าเงื่อนไขผู้สมัครส.ส.ต้องสังกัดพรรค90วัน คือ ก่อน7ก.พ.66 ทำให้สัปดาห์นี้เกิดภาพส.ส.นักการเมืองไม่น้อยแม้กระทั่ง“รมต.แด๊ก”ต่างทยอยลาออกจากพรรคกันอุตลุด ที่อาการดังว่ามีความพยายามสะท้อนผ่านภาพ“สภาล่ม”แบบไวไวควิ๊ก22นาที และมีส.ส.นักการเมืองทั้งคนจาก

 

“พรรคภูมิใจไทย”และฝ่ายค้าน ออกมาขยายผล จี้ให้“ลุงตู่”ยุบสภา เพราะ สภาฯล้มเหลวเพราะส.ส.นักการเมืองห่วงลงพื้นที่ไม่มาประชุม เช่นเดียวกับภาพประชุมครม.วีคนี้ที่ก็โหรงเหรง ที่มีการประเมินเป็น “สัญญาน”กดดันไปยัง “ลุงตู่”ที่หากยุบก็เท่ากับหนีศึกอภิปรายทั่วไป ที่ทุกฝ่ายเตรียมขึงพืด ปัญหาการทุจริต และความล้มเหลวระบบราชการในช่วงรัฐบาล “ลุงตู่”ที่ชู “ความสุจริต”เป็นธีมคู่กับ “ความสงบ”

 

@กระนั้น อีกร่องรอยที่เริ่มมีการวิเคราะห์มากขึ้นกับบทบาทนำของ “ลุงป้อม”ภายใต้ข้อเสนอแนว“นายกโซ่ข้อกลาง”ที่พร้อมปรองดองจับมือข้ามความขัดแย้ง ที่แม้ “อุ๊งอิ๊ง” “บุตรสาวคนเล็กของ“ทักษิณ”จะยังแบ่งรับแบ่งสู้ไม่ตอบรับการทอดไมตรีจาก “ลุงป้อม”อันสะท้อนกับข่าว “ดีลลอนดอนข้ามขั้ว”ก่อนหน้านี้ แต่ก็เริ่มมีการจับตา “หมากกล”ที่ฝ่ายอำนาจ3ป.สลับหน้าเล่นกับเกมสลับขั้วของ

 

“ป.พี่ใหญ่”ที่มาในโหมดพร้อมข้ามขั้ว พปชร.+เพื่อไทย หากเกิด การแลนด์สไลด์ และเลือกใช้บริการ พปชร.มากกว่า“พรรคหนู”ที่มุ่งหวังเป็นพรรคใหญ่เช่นกัน ภายใต้ “อาวุธลับ”สว.250 และฐานอำนาจรัฐที่เชื่อมจากบนลงล่าง ที่ “ลุงป้อม”พกติดตัวมาด้วย ที่ ทำให้ “เพื่อไทย”ยังอ้อมแอ้มตอบไม่ได้เต็มปากว่าจะคงจุดยืนตั้งรัฐบาลจาก “พรรคฝ่ายประชาธิปไตย”ไม่ว่าจะเป็นกับ ก้าวไกล เสรีรวมไทย ประชาชาติ

 

ก่อน ข้ามขั้วไปอีกขั้วแม้ “พี่โทนี่”จะพูดในทีในคลับเฮ้าส์ถึงการกัน “2ป.”จากสมการ แต่ภาพการพยายามของเพื่อไทยในการชูจุด “เศรษฐกิจปากท้อง”ก้าวข้ามความขัดแย้ง ภายใต้การถูกระเมินเพราะ “ความกังวล”จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอดีตจากกลไกพิเศษของ “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม” ที่ทำให้แม้ชนะเลือกตั้งแต่ก็ไม่ได้เป็นรัฐบาลที่ทั้งหมดยังไม่นับรวมหากดีลข้ามขั้วไม่เวิร์ก หรือมีเหตุพิเศษอันใด“ลุงตู่”ก็ยังเป็น “ตัวละคร”ที่ยังสลับกลับมาได้.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube