Home
|
ข่าว

“วิษณุ” เชื่อ ซักฟอก ม.152 สภาไม่ล่ม

Featured Image
“วิษณุ” เชื่อ ซักฟอก ม.152 สภาไม่ล่ม มั่นใจฝ่ายรัฐบาลไม่เล่นเกม หลัง “บิ๊กตู่” ขอความร่วมมือหัวหน้าพรรคร่วมใน ครม. หวังสร้างเกียรติประวัติเอาไว้

 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ออกมาตั้งข้อสังเกตุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แนะนำผู้สมัคร ส.ส.ระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ราชบุรี เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ว่า ไม่ได้ดู ไม่รู้ว่า พล.อ.ประวิตร ไปไหน ไปทำอะไร แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตนก็ไม่รับรู้

 

 

ส่วนเหตุการณ์สภาล่มบ่อย นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ทำใจ ในวันที่ 7 ก.พ.นี้ จะเสนอพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ปิดสมัยประชุมสภาวันที่ 1 มี.ค.แปลว่าอยู่ไปตามนั้น หากล่ม ก็ไม่ต้องประชุมแต่ไม่เป็นเหตุให้ยุบสภา เพราะหากยุบก็ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ และจะนับหนึ่งเร็วเกินไปจนยุ่งกันทุกพรรค

 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีกฎหมายของรัฐบาลที่จะเสนอต่อสภาแล้ว เพราะได้หารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าต่อไปนี้รัฐบาลจะไม่ส่งกฎหมายฉบับใหม่แล้ว เพราะวันประชุมจะเหลือ 4 ครั้ง เพราะหักอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ก็จะเหลือ 3 ครั้ง

 

ส่วนคิดการอภิปราย สภาจะล่มหรือไม่ นายวิษณุ ระบุ ประชุมได้ถึงเที่ยงคืน ฝ่ายรัฐบาลสามารถเล่มเกมกลับเพื่อให้สภาล่ม จนฝ่ายค้านไม่สามารถอภิปรายได้ หรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่รัฐบาลไม่เล่นเกมอยู่แล้ว แต่สมาชิกเล่นของเขากันเองหรือไม่ ตนไม่ทราบ โดยเมื่อวันทื่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้อ่านจดหมายของนายชวน ว่าขอความร่วมมือ

 

ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้กำชับอีกครั้งหนึ่งว่าการประชุมสภาเหลืออีกไม่กี่ครั้ง ขอให้ช่วยรักษาเกียรติประวัตินี้เอาไว้ ให้ทุกคนเข้าใจว่าเป็นผลงานของสภาที่จะบันทึกไว้ ยืนยันว่าการอภิปราย ม.152 ไม่มีปัญหา เพราะรัฐบาลพร้อมที่จะตอบ แต่หากองค์ประชุมไม่ครบด้วยเหตุใด ตนก็ไม่ทราบ แต่ถึงอย่างไร ถ้าไม่มีใครขอให้นับองค์ประชุม ก็ไม่เป็นไร

 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยระบุว่า หากวิปรัฐบาลไม่สามารถควบคุมองค์ประชุมสภาได้ พรรคภูมิใจไทยก็จะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามพรรคภูมิใจไทย ตนไม่ทราบ และเป็นบางคนเท่านั้นที่ประชดกันไปประชันกันมา

 

นอกจากนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าการเลือกตั้งในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้ กกต.ได้ประกาศหลักเกณฑ์การแบ่งเขตเลือกตั้งลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งขณะนี้กำลังทยอยส่งในรูปแบบเขตเลือกตั้งที่แบ่งใหม่ตามกฎหมายลูก ให้ กกต.จังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดนำไปรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ จากนั้นเมื่อรับฟังเสร็จแล้วจะส่งกลับมายัง กกต.เพื่อสรุปและเตรียมประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่ง กกต.ได้แจ้งมาว่าจะประกาศเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษาได้ภายในวันที่ 28 ก.พ. หรือเร็วกว่านั้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube