Home
|
ต่างประเทศ

ตุรกี ยุติค้นหาผู้รอดชีวิต-ยอดตายรวมกว่า 4.7 หมื่น

Featured Image
ตุรกียุติค้นหาผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวแล้ว 9 เมือง ยกเว้น คารามันมาราส กับ ฮาไต ขณะยอดผู้เสียชีวิตรวมกว่า 47,000 ราย นานาชาติเร่งให้ความช่วยเหลือ

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าการค้นหาผู้รอดชีวิต และผู้เสียชีวิต แผ่นดินไหว 7.8 แม็กนิจูด ในประเทศตุรกีและซีเรีย ว่า สำนักงานจัดการภัยพิบัติ และเหตุฉุกเฉินของตุรกี(AFAD) ยุติปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่ส่วนใหญ่แล้ว ยกเว้น ที่เมืองคาห์รามันมาราส และฮาไต หลังจากนั้นทุกฝ่ายจะหันไปฟื้นฟู ส่งมอบความช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัยแทนโดยรายงานล่าสุดถึงจำนวนผู้เสียชีวิต รวมกว่า 47,000 ราย แบ่งเป็น ในตุรกี 41,020 ราย และ ในซีเรียอีกกว่า 5,900 ราย บาดเจ็บกว่า 120,000 คน และสูญหายอีกจำนวนมาก

 

นางนาจาด รอชดี (Najat Rochdi) รองผู้แทนซีเรียประจำสหประชาชาติ เขียนข้อความผ่านทวิติเตอร์ ว่า สหประชาชาติมีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะดำเนินการให้มากขึ้นเพื่อช่วยเหลือชาวซีเรียทุกคนนักเคลื่อนไหวและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือในพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียบ่นว่าไม่ได้รับความช่วยเหลือจากองค์การสหประชาชาติในช่วงไม่กี่วันหลังจากเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์

 

 

จนถึงตอนนี้ รถบรรทุกมากกว่า 140 คัน ที่ขนความช่วยเหลือจากสหประชาชาติเดินทางจากตุรกีไปยังพื้นที่ยึดครองของกลุ่มกบฏ ซึ่งมีอาคารมากกว่า 9,000 หลังถูกทำลายทั้งหมดหรือบางส่วน ทำให้ผู้คนอย่างน้อย 11,000 คนต้องสูญเสียบ้านเรือน

 

 

จากข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ ความต้องการเร่งด่วนที่สุดของผู้ที่ได้รับผลกระทบในตอนนี้ ได้แก่ ที่พักอาศัย หรือ เต็นท์ มีโรงเรียนราว 600 แห่งถูกทำลายในซีเรีย ยาสมิน เชอริฟผู้อำนวยการกองทุน Education Cannot Wait (ECW) ของสหประชาชาติ กล่าวว่า กองทุนกำลังแจกจ่ายเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน 7 ล้านดอลลาร์ ให้ผู้ได้รับผลกระทบแผ่นดินไหว

 

รายงานระบุ แผ่นดินไหว ได้ทำลาย หรือสร้างความเสียหายให้กับอาคารประมาณ 105,000 หลัง ทำให้หลายหมื่นคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย ผู้คนมากกว่า 1.2 ล้านคน ต้องอพยพออกจากเขตภัยพิบัติทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี และมีมากกว่า 1 ล้านคน อาศัยอยู่นอกศูนย์พักพิงชั่วคราวในจังหวัดที่เกิดแผ่นดินไหว รัฐบาลตุรกีเรียกร้องให้เจ้าของอาคารจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับผู้ประสบภัย

 

 

ในขณะเดียวกัน นายแอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางถึงจังหวัดอาดานาทางตอนใต้ของตุรกี เพื่อให้กำลังใจตุรกีได้พบกับผู้ประสบภัย และได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตุรกีเกี่ยวกับความช่วยเหลือของสหรัฐฯ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มความช่วยเหลือเป็น 185 ล้านดอลลาร์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube