Home
|
ข่าว

ครม.หนุนงบฯ “สานใจไทย สู่ใจใต้” มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรมปีละ12ล.

Featured Image
ครม.เห็นชอบสนับสนุนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรมฯ ปีละ 12 ล้าน สร้างโอกาสเยาวชน 5 จังหวัดชายแดนใต้

 

 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า ครม.เห็นชอบหลักการการสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” โดยสนับสนุนงบประมาณอุดหนุนให้กับมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ จำนวนปีละ 12 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เป็นต้นไป ตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เสนอ

 

 

มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร มีภารกิจดำเนินกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ซึ่งได้ดำเนินโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” มาตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบันมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสและส่งเสริมให้เยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีโอกาสเรียนรู้และเข้าใจในบริบทของสังคมไทย ตลอดจนเพิ่มพูนทักษะประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ในสังคมพหุวัฒนธรรม โดยมีกลุ่มเป้าหมาย เป็นเยาวชนที่มีอายุ 16 – 18 ปี ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ จังหวัดสงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาสที่มีผลการเรียนในระดับ 3.00 ขึ้นไป กำลังศึกษาในสถานศึกษาของรัฐและเอกชนทั้งในระบบและนอกระบบ ครอบครัวยากจนหรือกำพร้า ขาดโอกาสทางการศึกษา ประสบเหตุการณ์ความไม่สงบ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมจำนวน 640 คนต่อปี ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 320 คน

 

 

ส่วนการดำเนินโครงการนั้น จะนำกลุ่มเป้าหมายทั้ง 2 รุ่น ครูพี่เลี้ยง และคณะกรรมการดำเนินโครงการ เข้าร่วมการฝึกอบรมและพัฒนาการเรียนรู้ด้วยการร่วมใช้ชีวิตกับครอบครัวอุปถัมภ์ใน กทม.และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งทัศนศึกษาและเข้าค่ายสิ่งแวดล้อม ประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ระยะเวลารวม 30 วัน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สภาพความเป็นอยู่ของชุมชนสังคมพหุวัฒนธรรม รวมถึงการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ วิสัยทัศน์ ทัศนคติ และประสบการณ์ชีวิตที่ดี พร้อมทั้งจัดตั้ง “สมาคมเยาวชนสานใจไทย สู่ใจใต้” โดยขยายผลเป็นลักษณะเครือข่ายเด็กและเยาวชนรวมถึง ประชาชนทั่วไป เพื่อร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาทำความดีเพื่อแผ่นดิน โดยจะมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานเป็นประจำทุกปี

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube