Home
|
เศรษฐกิจ

กกร.คงจีดีพีปีนี้โต 3-3.5% ส่งออกลบ 1-0%

Featured Image
กกร.คงจีดีพีปีนี้ขยายตัว 3-3.5% ส่งออกลบ 1-0% เศรษฐกิจยังต้องพึ่งบริโภคภายในประเทศช่วงเปลี่ยนรัฐบาล

 

 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในฐานะประธาน การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.เปิดเผยผลการประชุมเดือนมีนาคม ว่า ที่ประชุมได้รับทราบเศรษฐกิจโลกมีโอกาสเกิดภาวะถดถอยน้อยลง ด้วยแรงสนับสนุนจากกิจกรรมเศรษฐกิจภาคบริการที่ขยายตัวได้

 

แม้กิจกรรมภาคการผลิตยังหดตัวต่อเนื่อง โดยการท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยหลักในการสนับสนุนเศรษฐกิจในไตรมาสแรกให้ฟื้นตัวได้ และคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปีจะเพิ่มสูงถึงราว 25-30 ล้านคน สูงกว่าประมาณการเดิมที่ 22 ล้านคน

ที่ประชุมจึงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวที่ร้อยละ 3.0-3.5 ตามกรอบเดิมที่เคยประเมินไว้ แม้ว่าการส่งออกจะมีโอกาสหดตัวในกรอบติดร้อยละ 1.0 ถึง 0.0 เทียบกับประมาณการเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ ร้อยละ 1.0-2.0 สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะอยู่ในกรอบ ร้อยละ 2.7-3.2

 

นอกจากนี้ กกร. มีความคิดเห็นว่าเนื่องจากภาคการส่งออก จะมีแนวโน้มชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก ดังนั้นเศรษฐกิจไทยควรให้ความสำคัญในการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ เร่งการใช้จ่ายภาครัฐในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล รวมทั้งอาศัยโอกาสจากภาคการท่องเที่ยวที่มีการขยายตัวต่อเนื่องในช่วงนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จะกระจายรายได้สู่ชุมชน ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้สามารถขยายตัวได้ในกรอบประมาณการเศรษฐกิจเดิม

 

นอกจากนี้ มองว่าค่าแรง ความผันผวนของค่าเงินบาทและต้นทุนค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น เป็นปัจจัยท้าทายที่จะส่งผลกระทบกับการดำเนินธุรกิจ โดยภาคเอกชนอยากให้ภาครัฐเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนได้ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหา รวมถึงมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ให้สามารถปรับตัวรับความเสี่ยงผลจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และอัตราดอกเบี้ยที่ทยอยปรับสูงขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube