Home
|
Video

ชู แฉเพื่อชาติ – ปีกขวา ผวาลุง

@ หน้าปัดข่าวการเมือง หลังปิดสมัยประชุมสภา (1มี.ค.) ก่อนหมดวาระ 23 มี.ค. นอกจากการลุ้นว่า “นายกฯลุงตู่”สมาชิก แคนดิเดตนายกฯ จาก พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

 

 

 

 

จะกดปุ่ม ยุบสภา วันไหน จากห้วงเวลาถัดจากนี้ไปจนถึง 22 มี.ค. หลังจากเมื่อวาน (1มี.ค.) มี “สมาชิกใหม่” นักการเมือง แห่เข้า พรรครทสช.กว่า 40 คน พอให้ ใจชื้นว่าน่าจะ “ผ่านด่านแรก” กับเป้าให้ได้ ส.ส. 25 คน เพื่อสามารถ เสนอชื่อ แคนดิเดตนายกฯ

 

 

ได้ ถัดจากนี้ จึงอยู่ที่ว่าจะเลือก กดปุ่ม “ยุบสภา” วัน “ธงชัย” 15มี.ค. หรือวันไหน ให้ได้เปรียบสูงสุด เพราะยังไง วันเลือกตั้ง ก็ไปตกแถว

 

วันที่ 7พ.ค. ตามที่ กกต.วางไทม์ไลน์ไว้ ที่หลายฝ่ายประเมิน จากกำหนดการหมายงาน การลงพื้นที่ปั่นเรตติ้งของ “นายกฯลุงตู่” และคณะ”ตึกไทย” ที่ล้วนเป็นแกนนำ รทสช. ที่ยิงยาวไปถึง 17 มี.ค. ว่า

 

 

หรือจะเป็นไปอย่างที่มีการลือ วันที่ “ลุงตู่” ปฏิเสธ ว่าจะ “ยุบสภา” ในวันเกิด 21มี.ค. แต่ย้อนถาม “นักข่าว” จะให้ยุบสภาพรุ่งนี้เลยมั้ยที่มีข่าวว่า จังหวะเหมาะเหม็ง จะเป็นวันที่ 20 มี.ค.

 

 

@ โดยนอกจากความสนใจ ว่าจะยุบสภาวันไหน คู่ขนานข่าวการเมือง นอกจากประเด็นที่จะส่งผลกระทบต่อ ไทม์ไลน์และการแบ่งเขตเลือกตั้ง กับคดี ที่รอการวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญพรุ่งนี้ (3มี.ค.) กับ ปม กกต. นำคนต่างด้าวไปคำนวณการแบ่งเขตเลือกตั้ง หรือที่ “อ.สมชัย” จะไปร้อง กกต.ปม “ดร.ไตรรงค์” รองหัวหน้าพรรค รทสช.

 

ปราศรัยบนเวทีหาเสียงที่โคราช ในวันเดียวกันแล้ว คอการเมือง ยังจับตาความเคลื่อนไหวของ “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์”ที่จู่ๆ ก็วางเรื่อง “จีนเทา” และ “บ่อนพนันออนไลน์” ไว้ชั่วคราว หันมาเกาะติด ไล่ฟัด “2น.” ทั้ง “เสี่ยหนู” และ”ครูใหญ่เนวิน” แห่ง “พรรคภูมิใจไทย” (ภท.) พรรคร่วมรัฐบาล “ลุงตู่” อย่างเอาเป็นเอาตาย กับ “ปฏิบัติการแฉเพื่อชาติ”

 

 

ที่พรุ่งนี้ (3มี.ค.) “ชูวิทย์” นัดสื่อ เตรียมบุกไป ยำใหญ่ 12 ปม ที่โยง พรรค ภท. หลังจากก่อนหน้านี้ ออกมาแฉปม กัญชาเสรี และ ปมการทุจริต การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ของ กระทรวงคมนาคม โดยอ้างว่ามี หลักฐาน “เงินทอน”3 หมื่นล้าน ส่งผ่าน “เสี่ยตุ๋ย พีระพันธุ์” ไปยัง “ลุงตู่”

 

ที่ทั้ง 2 ปม ปมหนึ่ง ค้างเติ่งทั้งในสภาฯ อีกปม ค้างในครม.ลุงตู่ที่เหลือเวลาการประชุมอีก 2 ครั้ง ในฐานะ “รัฐบาลปกติ” ที่ไม่ใช่ “รัฐบาลรักษาการ”

 

@ โดยการออกมาของ “ชูวิทย์” มีการตอบโต้อยู่บ้าง จาก “เสี่ยหนู” ที่บอกเป็นนัยว่า เชื่อว่าเรื่องนี้มีเบื้องหลังทางการเมืองเกี่ยวข้อง ทำนอง ตั้งข้อสังเกต มีการ “รับงาน” มาจัดหนัก ภท.หรือไม่ โดยมีการโยงความสัมพันธ์ของ “ตัวละคร” อย่าง “เสธหิ” ดร.หิมาลัย กับ ชูวิทย์ ผ่านภาพการประสานงาน ให้เรื่องถึงนายกฯ ตั้งแต่

 

 

ช่วงรทสช.เปิดตัว “ลุงตู่” ครั้งแรก ที่ ศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ ที่ “ชูวิทย์” ไปเรื่อง จีนเทา จนมาถึง ที่ทำเนียบฯ ที่ “ชูวิทย์”มาเยือนหลายรอบ แต่ว่าด้วย ปมที่โยง รมต.ภูมิใจไทย แถมท่าที “ลุงตู่” ก็เหมือน เออ ออ ห่อ หมก

 

 

จน “เสี่ยหนู” เปรยดังรู้ว่าใครในการเมืองอยู่เบื้องหลัง และไม่ให้ราคา “ชูวิทย์” และคงมองหน้ากันในครม. อีก 2-3 สัปดาห์ จากนั้นจะปลดแอกปลดพันธนาการแล้ว ไม่ต้องเกรงอกเกรงใจใคร

 

 

 

@ น่าสนใจว่า กรณีปฏิบัติการ “แฉเพื่อชาติ” ของ “ชูวิทย์” จะถูกมองว่า สัมพันธ์ไปกับภาพ การออกมาแอคชั่นของ “ลุงป้อม” ที่ออกจม.น้อยฉบับที่ 3 วันก่อน พูดถึง กลุ่มอนุรักษ์นิยม และ เสรีนิยมประชาธิปไตย เหมือนพยายามบอก”อีกขั้วข้าง” ว่า คิดได้แล้วว่า แนวทางประชาธิปไตย โอเคกว่า แนวทางอำนาจนิยม

 

 

โดยการ “รัฐประหาร”ที่มักได้รับการสนับสนุนจาก ชนชั้นที่มีบทบาทในสังคม หรือไม่ โดย “รัฐบาลลุงตู่” ที่ผ่านมา นับตั้งแต่เป็น “รัฐบาลคสช.”ที่ยึดอำนาจจาก “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” จนถึงเป็น “นายกฯจากเลือกตั้ง” ผ่านการเป็น “แคนดิเดตนายกฯ” ของ พรรค พปชร.

 

 

ของ “พี่ใหญ่ป้อม” ร่วมกับ พรรคร่วมรัฐบาล ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ที่ตอนหลัง ล้วนโดนดีจาก พรรคน้อง รทสช. ถูกวิเคราะห์ ว่า ได้รับการสนับสนุนจาก “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม” หรือ “ฝ่ายขวา” ส่วน เพื่อไทย ก้าวไกลได้รับการสนับสนุนจาก “ฝ่ายซ้าย”

 

ที่ทั้งหมดถูกมองว่าการเคลื่อนไหวของ รทสช. คล้ายเป็นการเขย่าคะแนนจากฝ่ายเดียวกันเองด้วยการบอกผู้สนับสนุน “ฝ่ายขวา” ว่า “ลุงตู่” ยังชัดเจนในจุดยืน มากกว่าใคร

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube