Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ครม.นัดสุดท้ายยาวนานมากอนุมัติงบฯ ทิ้งทวนก่อนยุบสภา

นายกรัฐมนตรี ประชุม ครม.ครั้งสุดท้าย ก่อนยุบสภาในสัปดาห์หน้า ด้วยสีหน้าเคร่งขรึม และใช้เวลายาวนานมากเป็นพิเศษ ขณะ มีหลายคน นำโดย พล.อ.ประวิตร ลาการประชุม และที่ประชุม ยังมีการอนุมัติงบประมาณทิ้งทวนจำนวนมาก โดยเฉพาะการขึ้นค่าตอบแทน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งสุดท้ายก่อนที่สัปดาห์หน้าจะมีการประกาศยุบสภาและเป็นรัฐบาลรักษาการ จนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยมีวาระพิจารณาจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการอนุมัติงบประมาณทิ้งทวน และใช้เวลาในการประชุมยาวนานมาก แต่เป็นที่น่าสังเกตุ มีรัฐมนตรีหลายคนลา ไม่เข้าร่วม

 

ซึ่งรวมไปถึงพี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่แจ้งลาหลังวานนี้ ลงพื้นที่ภาคใต้ต่อเนื่องหลายจังหวัด นอกจากนี้ ยังมี นายชัยวุฒิ ธนาขมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขณะที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมผ่านวีดีโอระบบ Conference

 

โดยวันนี้นายกรัฐมนตรี ก็มีสีหน้าที่นิ่งเฉย ส่วนการประชุมนั้น ครม. ได้เห็นชอบหลักการร่างระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินค่าตอบแทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และเลขานุการสภาองค์การบริหาร ส่วนตำบล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …

 

โดยให้จ่ายค่าตอบแทนตามบัญชีอัตราค่าตอบแทนใหม่ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป โดยมีการกำหนดช่วงอัตราเงินค่าตอบแทนขึ้นอยู่กับ รายได้ของ อบต. ซึ่งปัจจุบันมี 5,300 แห่ง ซึ่งก็เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรี ได้เคยมีการประกาศระหว่างการลงพื้นที่จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา

 

สำหรับประเด็นทางการเมืองในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนประกาศยุบสภา เริ่มมีความชัดเจนเกี่ยวกับการย้ายพรรคและย้ายขั้ว แล้ว ทั้งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ จ.กำแพงเพชร เมื่อวานนี้โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย รอให้การต้อนรับ และนายสมศักดิ์ ได้ลาการประชุม

 

ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แม้มาเข้าร่วมการประชุม แต่ก็ไม่ยอมตอบถึงการย้ายไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย และล่าสุด มีการายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ได้มีการมอบหมายให้รัฐมนตรี รับผิดชอบ?ดูแลกระทรวงอุตสาหกรรม หลังนายสุริยะ ลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี

 

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหนังสือถึงหัวหน้าพรรคการเมือง โดยเตือนเรื่องของการปราศรัยที่ไม่ให้เกี่ยวโยงไปถึงสถาบัน ว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนาอยู่แล้ว ที่ผ่านมาเราทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ไม่เน้นการเมืองแบบโจมตี ไม่ว่าจะปราศรัยที่ไหนจะไม่มีการพาดพิงบุคคลอื่น ถือเป็นนโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนาอยู่แล้ว แต่ก็ถือเป็นการดีที่ กกต. ออกมากำชับเช่นนี้ เพราะทุกคนจะได้อยู่บนมาตรฐานเดียวกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube