Home
|
ข่าว

ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ ก้าวไกล เร่งช่วยชาวบ้านโดนพายุถล่ม

Featured Image
ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ ก้าวไกล เร่งช่วยชาวบ้านโดนพายุถล่ม จี้ต้องมีระบบแจ้งเตือนล่วงหน้า

 

 

 

นางสาวเพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 1 พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเกิดวาตภัยสร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ ว่าจากการลงพื้นที่ร่วมกับนายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) พบว่าความเสียหายเกิดขึ้นใน 2 ส่วนหลัก คือบ้านเรือนของประชาชน และเสาไฟฟ้าหักโค่น โดย ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เกิดความเสียหายมากที่สุด หมู่บ้านที่ประสบปัญหาหนัก ประกอบด้วยหมู่ 1,2,3, และ 5 บ้านเรือนเสียหายจนแทบอาศัยอยู่ในบ้านไม่ได้ และทั้งหมด 7 หมู่บ้านใน ต.ฟ้าฮ่าม เกิดความเสียหายกว่า 6,000 หลังคาเรือน

 

 

นางสาวเพชรรัตน์ กล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนของหน่วยงานในท้องถิ่นว่า ตอนนี้ทางเทศบาลตำบลฟ้าฮ่ามได้ตั้งศูนย์ประสานงานชั่วคราว ยังคงรับบริจาคกระเบื้องมุงหลังคาเพื่อมอบให้พี่น้องในชุมชน รวมถึงน้ำดื่มสะอาด อาหารพร้อมทาน และเครื่องปั่นไฟชั่วคราวตามหมู่บ้าน เพื่อช่วยเหลือประชาชนเป็นการเฉพาะ ขณะที่พรรคก้าวไกลได้เร่งประสานงานระหว่างบุคคลทั่วไปที่ต้องการช่วยเหลือคนในพื้นที่ ระดมอาหาร เครื่องปั่นไฟ จัดส่งให้เทศบาลฯ

 

 

นางสาวเพชรรัตน์ กล่าวต่อว่า วาตภัยครั้งนี้รุนแรงมาก จากการสอบถามผู้สูงอายุในตำบล บางคนบอกว่าเกิดมา 90 กว่าปียังไม่เคยเจอ โดยสาเหตุมาจากปรากฏการณ์โดมความร้อน (heat dome) ขนาดใหญ่ที่ก่อตัวขึ้นในรัศมี ต.ฟ้าฮ่าม ซึ่งตามหลักวิชาการ เมื่อเกิดเหตุครั้งหนึ่งในพื้นที่ อนาคตก็มีโอกาสเกิดขึ้นอีก ในระยะยาวจึงจำเป็นต้องมีระบบแจ้งเตือนล่วงหน้า เช่น แอปพลิเคชัน หรือ SMS เพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวรับมือ

 

 

นอกจากนี้ บทบาทท้องถิ่นมีความสำคัญมากในการช่วยเหลือประชาชน พรรคก้าวไกลมีนโยบายกระจายอำนาจ งบประมาณ และการจัดการให้ท้องถิ่น เพื่อสะดวกต่อการแก้ไขปัญหาที่ไม่ทันตั้งรับ ทำให้ท้องถิ่นช่วยเหลือคนในพื้นที่ได้ทันท่วงทีเพราะมีงบประมาณและอำนาจในการจัดสรรปันส่วนต่อการปรับปรุงและซ่อมแซ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube