Home
|
ต่างประเทศ

อียูขู่เพิ่มมาตรการ คว่ำบาตรเบลารุส

Featured Image
อียู ออกโรงกดดันเบลารุส ขู่เพิ่มมาตรการคว่ำบาตร หากยอมเป็นฐานเก็บอาวุธนิวเคลียร์ ให้รัสเซีย คุกคามยุโรป

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ภายหลังจากประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียประกาศเมื่อวันเสาร์ จะส่งอาวุธนิวเคลียร์ เข้าประจำการทางยุทธวิธีในเบลารุส โดยระบุ การติดตั้งดังกล่าวคล้ายกับการเคลื่อนย้ายจากสหรัฐฯ ไปเก็บอาวุธดังกล่าวไว้ในฐานทัพทั่วเบลเยียม เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ และตุรกี

 

 

นายโจเซฟ บอร์เรล หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ออกมาเตือนว่าเบลเยียม พร้อมที่จะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรใหม่ต่อเบลารุส หากดำเนินการตามแผนที่จะเป็นฐานอาวุธนิวเคลียร์ ของรัสเซียเพื่อคุกคามความมั่นคงของยุโรป

 

 

“เบลารุสที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย อาจหมายถึงการยกระดับที่ขาดความรับผิดชอบ และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของยุโรป เบลารุสยังสามารถหยุดมันได้ ซึ่งเป็นทางเลือกของพวกเขา สหภาพยุโรปพร้อมที่จะตอบโต้ด้วยการคว่ำบาตรเพิ่มเติม” นายบอร์เรล กล่าวผ่านสังคมออนไลน์

 

 

กระทรวงต่างประเทศยูเครน กล่าวหารัสเซียว่าละเมิดพันธกรณี และบ่อนทำลาย ข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์ และระบบความมั่นคงระหว่างประเทศ โดยสมาชิกทุกคนของประชาคมระหว่างประเทศต้องแจ้งให้รัฐบาลของนายปูติน ที่เป็นอาชญากรทราบถึงการไม่ยอมรับการยั่วยุทางนิวเคลียร์ ยูเครนคาดหวังการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพเพื่อต่อต้านการนิวเคลียร์ และเรียกร้องให้ สหราชอาณาจักร จีน สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส แถลงการณ์ เรียกร้องให้มีการประชุมวิสามัญของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติโดยทันที

 

 

อย่างไรก็ตาม การประกาศของนายปูติน เมื่อวันเสาร์ นั้นย้ำว่า การส่งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีไปยังเบลารุสนั้น ไม่มีอะไรผิดปกติ เพราะสหรัฐฯ ทำสิ่งนี้มาหลายทศวรรษแล้ว สหรัฐส่งอาวุธนิวเคลียร์ ทางยุทธวิธีไปยังดินแดนของพันธมิตรมานานแล้ว ซึ่งนายปูติน ได้หารือกับ นายอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลลารุส และตกลงที่จะทำเช่นเดียวกัน โดย รัสเซียจะเริ่มฝึกลูกเรือในวันที่ 3 เมษายน และวางแผนที่จะก่อสร้างโรงเก็บอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีให้เสร็จภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube