Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โรงแรมเหนือโอด ยอดจองสงกรานต์พลาดเป้า

ผ่านไปแล้วกับเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ของชาวไทย ที่นักท่องเที่ยวมากมายต่างหลังไหลเข้ามาเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน ทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย กระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคักมากขึ้นในหลายๆจังหวัด

 

 

 

 

แต่ทว่าในปีนี้นั้นบรรยากาศสงกรานต์ภาคเหนือกลับไม่คึกคักเท่าที่ควร ด้วยปัจจัยหลายอย่างรวมถึงฝุ่นควันพิษที่ยังไม่บรรเทาลง ทำให้ช่วงส่งกรานต์ที่ผ่านมายอดนักท่องเที่ยวและยอดจองห้องพักของโรงแรมในภาคเหนือนั้นไม่เป็นไปตามเป้าที่คาดหวังไว้

 

 

โดยนางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษานายกสมาคมโรงแรมไทย (ภาคเหนือตอนบน) ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมานั้นมียอดจองห้องพักเพียง 50%เท่านั้น ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นมาน้อยมาก จากที่คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 70%-75% แต่ก็พอที่จะเข้าใจได้เพราะในปีนี้เองภาคเหนือก็ประสบปัญหาหลายอย่างทั้งฝุ่นควันพิษที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะบรรเทาลงก็ส่งผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวเช่นกัน

 

 

“ยอดจองประมาณ 50% เท่านั้นเองไม่ได้เยอะ ช่วงตอนทำ Survey ก่อนซักอาทิตย์นึงก็น่าจะประมาณ 40% และพอเฉลี่ยตั้งแต่วันที่ 10เม.ย. จนถึงวันที่ 16เม.ย. ประมาณ 50% ก็ถือว่าพีคอัพประมาณไม่ถึง 10% ก็น้อยมาก ช่วงสงกรานต์เราคาดหวังไว้ว่าน่าจะพีคอัพกันได้ประมาณ 70-75 แต่ว่าด้วยภาวะปัจจัยหลายเรื่องของปีนี้ ถึงแม้ว่าเราจะผ่านพ้นวิกฤตเรื่องโควิด-19 มาแล้ว แต่ก็ถือว่ามีเหตุผลหลายเรื่อง ทั้งเดือนเราก็มองว่าน่าจะปิดOCCUPANCYไม่น่าถึง 50% น่าจะอยู่ที่ 45-50 สำหรับทั้งเดือนของเดือนAprilนี้นะคะ

 

 

อย่างไรก็ตาม นางละเอียด ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าในช่วงไตรมาส 2,3 นั้นเป็นช่วง off-season แล้ว แต่ไตรมาส 3 ช่วงเดือน กรกฎาคม สิงหาคม จะเป็นช่วงฤดูตลาดของภาคเหนือ ก็คาดหวังว่ายอดเข้าพักทั้งเมืองน่าจะได้ประมาณ 70%-75% เพระเป็นฤดูการท่องเที่ยวของยุโรป และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นเช่นกัน

 

“แต่Q3เนี้ยโดยปกติ JULY – August มันจะเป็นช่วงฤดูตลาดของภาคเหนือ JULY – August เนี้ยเราคาดหวังไว้ว่า OCCUPANCYทั้งเมืองน่าจะประมาณ 70-75 นี่คือความคาดหวังเนื่องจากว่าเป็นHoliday เป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวของยุโรปซึ่งเป็นตลาดหลักเรา แล้วก็คิดว่าจีนก็น่าจะมีเพิ่มขึ้น”

 

 

อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามกันต่อไปว่าเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของภาคเหนือนั้นจะผ่านวิกฤตต่างๆ กลับมาคึกคักอย่างเต็ม 100% อีกครั้งเมื่อใด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube