Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยประกันรายได้ข้าวงวด 29 เคาะจ่ายเงิน 3พ.ค.

Featured Image
พาณิชย์เผยประกันรายได้ข้าวงวดที่ 29 เคาะแล้ว จ่ายเงิน 3 พ.ค.2566 ด้านคู่แข่งเริ่มกดดันส่งออก

 

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ได้พิจารณาราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคางวดที่ 29 สำหรับเกษตรกรที่แจ้งวันเก็บเกี่ยวระหว่างวันที่ 22 – 28 เมษายน 2566 แล้ว โดยข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ มีเกณฑ์กลางตันละ 13,622.75 บาท ชดเชยตันละ 377.25 บาท สำหรับข้าวเปลือกปทุมธานี ข้าวเปลือกเจ้า และข้าวเปลือกเหนียว มีราคาเกณฑ์กลางสูงกว่าราคาประกัน จึงไม่มีส่วนต่างชดเชยในงวดนี้ และข้าวเปลือกหอมมะลิ สิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว โดยธ.ก.ส.จะโอนเงินให้เกษตรกรในวันที่ 3 พฤษภาคม 2566

 

 

ในขณะที่สถานการณ์การส่งออกข้าวไทย พบว่า ข้าวขาวยังมีความต้องการต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากประเทศตะวันออกกลาง ส่วนข้าวหอมมะลินั้น ยังมีคำสั่งซื้อจากฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา แต่หลังจากนี้การส่งออกข้าวอาจลดลง เนื่องจากประเทศคู่แข่ง เช่น เวียดนาม และอินเดียเริ่มส่งออกมากขึ้น และปริมาณผลผลิตไม่ได้ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ แต่ในภาพรวม ตลาดยังมีความต้องการข้าวไทยอีกมาก

 

 

สำหรับการจ่ายส่วนต่างประกันรายได้ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวตั้งแต่งวดที่ 1-28 มีเกษตรกรได้รับเงินส่วนต่างประกันรายได้แล้วกว่า 2.63 ล้านครัวเรือน วงเงินกว่า 7,866 ล้านบาท

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube