Home
|
ข่าว

กกต.จัดสาธิตการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

Featured Image
กกต.จัดสาธิตการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ย้ำ ก่อนเลือกตั้ง 7 วันห้ามเปิดผลโพล

 

 

สำนักงาน กกต. นำโดย นายแสวง บุญมี เลขาผธิการ กกต. ได้นำสื่อมวลชน ดูการสาธิตจัดสถานที่ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง รวมถึงให้ประชาชนเห็นขั้นตอน เนื่องจากการจัดที่เลือกตั้งมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทั้งเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการลงคะแนนแก่ผู้มาใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง ตลอดจนเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

 

ในการสาธิตดังกล่าว นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ได้เป็นผู้บรรยายถึงกระบวนการจัดสถานที่ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง พร้อมทั้งสาธิตการออกเสียงลงคะแนนเพื่อความโปร่งใสในกระบวนการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งองค์ประกอบในการสาธิตการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ประกอบด้วย

 

คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 9 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้ง จำนวนอย่างน้อยที่เลือกตั้งละ 1 คน ผู้แทนพรรคการเมือง ป้ายปิดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้ง คูหาออกเสียงลงคะแนนอย่างน้อย 3 คูหา วางห่างกัน อย่างน้อยครึ่งเมตร และควรวางห่างจากฝาผนัง หรือฝาทึบ ไม่น้อยกว่า 1 เมตร และระหว่างคูหาให้ใช้เชือกกั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการเดินอ้อมหลังผู้อื่น

หีบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ที่หีบใส่บัตรแบบบัญชีรายชื่อ และหีบใส่บัตรแบบแบ่งเขต ป้ายไวนิลแนะนำตัวผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ ติดหน้าหน่วยเลือกตั้ง และติดภายในสถานที่ลงคะแนนออกเสียงเลือกตั้งที่เห็นเด่นชัด

 

นอกจากคนปกติทั่วไป กกต. ยังสาธิตการอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการทางสายตาได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง โดย ใช้เป็นบัตรทาบ และมีอักษรเบล ที่ตรงกับบัตรเลือกตั้งจริงทุกประการ ให้ผู้พิการทางสายตาสามารถสัมผัสได้อย่างถูกต้องและชัดเจน รวมถึงผู้พิการเดินไม่ได้หรือผู้สูงอายุก็จะมีรถเข็นวีลแชร์ และเจ้าหน้าที่คอยให้บริการพาเข้าไปในคูหาเลือกตั้งด้วย แต่ยืนยันว่าการลงคะแนนจะ เป็นความลับ เพราะผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องลงคะแนนด้วยตัวเองเว้นแต่จะขอความช่วยเหลือจากกรรมการประจำหน่วย ซึ่งคนพิการสามารถร้องขอให้ญาติลงคะแนนแทนได้ โดยยื่นคำร้อง 5/6 ส่วนคนที่ไม่มีแขนหรือมือทั้งสองข้าง ไม่สามารถพิมพ์ลายนิ้วมือได้ ก็ต้องลงคำร้อง 5/6 ด้วยเช่นกัน

 

นอกจากนี้ การลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้งจะต้องมีการบรรจุบัตรเลือกตั้ง 2 ใบใส่ซองเพื่อส่งกลับไปยังเขตเลือกตั้งต้นทางของผู้มาใช้สิทธิ

 

ขณะเดียวกันภายหลังการสาธิตโดยนายแสวงได้กล่าวว่า หากจำผู้สมัครไม่ได้ หน้าหน่วยเลือกตั้งมีข้อมูลของผู้สมัครติดไว้ มั่นใจว่าจะไม่มีการกาผิดเจตจำนงของประชาชน ตนขอเชิญชวนให้ทุกคนไปเลือกตั้ง ทั้งคนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ค. ไปใช้สิทธิ ย้ำว่าต้องไปในวันที่ 7 เท่านั้น ไม่สามารถไปวันที่ 14 ได้ นอกจากไปใช้สิทธิไม่ได้ให้แจ้งเหตุก่อนวันเลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง 7 วัน

 

ส่วนการกู้รายชื่อผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งช่วงนั้นระบบล่ม นายแสวง กล่าวว่า สำนักทะเบียนแจ้งว่าประชาชนสามารถตรวจสอบจากแอปฯสมาร์ทโหวตได้ แต่หากชื่อของใครยังอยู่ในระบบหรือตกหล่น ยอมรับว่ายังไม่ทราบจำนวน แต่ก็ยังสามารถไปใช้สิทธิวันที่ 14 ได้

 

ส่วนการหาเสียงในวันเลือกตั้งล่วงหน้า นายแสวงกล่าวว่า พรรคการเมืองยังสามารถหาเสียงได้ปกติ แต่อย่ารบกวนสถานที่ที่มีการจัดเลือกตั้งล่วงหน้า ส่วนโพล ต้องทำโดยสุจริต หากไม่สุจริตถือว่ามีความผิด ซึ่งก่อนวันเลือกตั้ง 7 วันไม่ให้มีการเปิดเผยผลโพล

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube