Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ท่องเที่ยวฟื้น ลุ้นผลเลือกตั้ง การเมืองดึงเศรษฐกิจโต

ยังคงเป็นที่จับตามองสำหรับภาคการท่องเที่ยวของไทยที่หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ก็กลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 11 พ.ค.2566 นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ

 

 

 

ได้เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนเมษายน 2566 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัว ดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 มาอยู่ที่ระดับ 55.0 โดยเป็นดัชนีที่ปรับตัวสูงสุดในรอบ 38 เดือน เนื่องจากผู้บริโภครู้สึกว่าเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่การท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน ตลอดจนบรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งที่คึกคักทั่วประเทศ

 

ส่งผลให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศมากขึ้น และกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ ปรับตัวดีขึ้น และหากการเมืองมีเสถียรภาพสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วและเป็นที่ยอมรับ มีการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจ พิจารณางบประมาณได้ตามกระบวนการ จะส่งผลดีกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ และความเชื่อมั่นของการลงทุน อาจทำให้เศรษฐกิจในปีนี้ขยายตัวได้ร้อยละ 3.5-4.0

 

 

ด้าน นายวสันต์ กิตติกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก (เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าเศรษฐกิจการท่องเที่ยวช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี2566 ถือว่าเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น มียอดจองห้องพักจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในจังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ก็ได้รับการผลักดันให้เป็นเมืองแห่งการจัดประชุมสัมมนา เพื่อรองรับอีเว้นท์และการจัดประชุมสัมมนาจากต่างประเทศ

 

 

“ก็ถือว่าเพิ่งจะดีขึ้นทั่วทุกภูมิภาค คุยกับพวกสมาคมโรงแรมทุกภูมิภาค เขาก็ยังไม่กล้าที่จะฟันธงลงไปว่าตลาดจะเป็นยังไง แต่เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สองจังหวัดนี้ เรากำลังจะผลักดันให้เป็น MICE City เมื่อแห่งการจัดประชุมสัมมนา แล้วก็โรงแรมในระดับ 3ดาวถึง5ดาว ในเขตชะอำ หัวหิน เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ หลายโรงแรมได้เป็น MICE hotels แล้ว เราก็มุงตลาดการจัดประชุมสัมมนาจากต่างประเทศ”

 

 

ทั้งนี้เมื่อถามถึงสิ่งที่อยากให้รัฐบาลใหม่ เข้ามาช่วยสนับสนุนผลักดันภาคธุรกิจโรงแรมนั้น นายวสันต์ ได้กล่าวว่า ขอแค่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้สู่ชุมชน และทำตามนโยบายที่หาเสียงที่ให้ไว้

 

 

“ขอให้แค่กระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งการเสริมสร้างรายได้ให้ไปสู่ชุมชนของแต่ละอำเภอ ก็ลองดูปี66 นี้เปลี่ยนแปลงรัฐบาลหรือไม่ ต้องดูว่านโยบายเนี้ย จะทำให้ตามที่หาเสียงเอาไว้ไหม” คงต้องติดตามช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งครั้งนี้กันอย่างใกล้ชิด ว่าพรรคใดหรือใครจะได้มาเป็นรัฐบาลชุดใหม่ ที่จะมาพัฒนา ฟื้นฟู ประเทศและเศรษฐกิจไทยต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube