Home
|
ข่าว

อีก 2 วันเปลี่ยน VS ไม่เปลี่ยน?

อีก 2 วันเปลี่ยน VS ไม่เปลี่ยน?

 

 

@ ปิดจ๊อบเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้าย ของ 8 พรรคการเมืองใหญ่ ใน 8 จุด ของกรุงเทพฯ ไล่เลียงตั้งแต่พลังประชารัฐ (พปชร.) ของ “ลุงป้อม” ปราศรัย ที่ อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย – ญี่ปุ่น เขตดินแดง , ภูมิใจไทยของ “เสี่ยหนู” ที่ห้างสรรพสินค้า โชว์ ดีซี ถนนพระราม 9 , รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ของ “ลุงตู่” ที่ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ,ประชาธิปัตย์ ที่ ลานคนเมือง , เพื่อไทย ที่ อิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี , ก้าวไกล ที่ อาคารกีฬาเวสน์ 1 สนามกีฬาไทย – ญี่ปุ่น เขตดินแดง , ชาติพัฒนากล้า ที่ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ และ ไทยสร้างไทยของ “คุณหญิงหน่อย” ที่ ลานกิจกรรม ปาร์ค พารากอน

 

 

โดยพรุ่งนี้ แต่ละพรรค มีเวลาขึ้นรถแห่หาเสียงได้ถึงแค่ 18:00น. ที่หลังจากนั้น จากโซน “กระแส” เรียกเรตติ้งจะเข้าสู่โซน “กระสุน” คือผ่านช่วง “คืนหมาหอน” ของวันเสาร์ต่อวันอาทิตย์ (14พ.ค.) ที่ประชาชนจะไปใช้สิทธิ
ลงคะแนนเลือกตั้งเวลา 08:00 ที่หนนี้ กกต.ประมาณการจากตัวเลขคนมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 91% ว่า คนมาใช้สิทธิอาจสูงถึง 80% โดยส่วนหนึ่ง เพราะกระแสการตื่นตัวของประชาชน

 

 

@ ที่น่าสนใจคือ ในจำนวน 8 พรรคใหญ่ ที่ปราศรัยหาเสียงในวันนี้ พรรคที่ถูกจับตาหลังการเลือกตั้ง ยังคงถูกแบ่งเป็นสมการ 2 ขั้วข้าง คือ “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม” หรือ “ฝ่ายรัฐบาลเดิม” ที่นำโดย พรรคพี่-พรรคน้อง ของ “ลุงป้อม-ลุงตู่” รวมถึงพรรคร่วม อย่าง ภท.และ ปชป. ในขณะ “ฝ่ายเสรีนิยม” หรือ “ฝ่ายประชาธิปไตย” ที่นำโดย เพื่อไทยและก้าวไกลที่ปรากฏชัดเจนจาก “พิธา” แคนดิเดตของ กก.ในคอนเซ็ปต์ “มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง” ในขณะที่ พท.ก็จำต้องจำยอมไม่เอา 2 ลุงไปด้วย ที่ทำให้ ธีมของ 2 ขั้ว ยิ่งเข้มข้น ผ่านสัญญาณการเขย่าแย่ง และปั่นแต้ม ฝ่ายเดียวกันเองชัดเจนขึ้น

 

 

โดยเฉพาะระยะหลัง ที่มี “สัญญาณ” เปิดไฟเลี้ยวขวา จาก “ฝ่ายอนุรักษ์” ในการเขย่าอารมณ์ ทำนอง “แน่ใจนะว่าจะเปลี่ยนแปลง” ไปสู่ปัญหาความไม่สงบ จากประเด็นที่พรรคการเมืองอีกฝ่ายอย่าง “ก้าวไกล” ที่ต้องการ
เปลี่ยนแปลงระดับโครงสร้างประเทศ ที่ฝ่ายเดียวกันอย่าง พท. โดย “เศรษฐา” ก็เริ่มออกมาทำนอง จะ “ไม่สุดโต่ง” อย่างประเด็น “การเกณฑ์ทหาร” ที่เหมือนส่งสัญญาณไปถึงประเด็นอื่นๆ เช่น การแตะประเด็น “ม.112”

 

 

@ น่าสนใจอีกว่า ในห้วงนี้ เริ่มมี “สัญญาณเข้มข้น” ขึ้นเรื่อยๆ กับหลายประเด็น sensitive เชิงสัญลักษณ์ เช่นเดียวกับ “คลิปบิวท์อารมณ์” ฝ่ายอนุรักษ์นิยม ของ “พรรคลุงตู่” ที่ออกมาเหมือนเชิงปรามในที จากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์ของ “นักร้อง” หลายค่าย ที่ออกมารุม “พ่อส้ม” ที่กำลังเป็นกระแสฟีเว่อร์ บรรดา “ด้อมส้ม” คนรุ่นใหม่กับประเด็นล่าสุด ยื่นร้อง กกต.ปม ขาดคุณสมบัติ เพราะ”ถือหุ้นITV” ของ “พิธา” และรวมถึงการร้องยุบพรรค พท.จน “พี่ศรี” ถูกทำร้ายร่างกายรอบ 2 เมื่อวาน หลังจากที่ก่อนหน้ามี “สัญญาณ” จากกองทัพ ไล่ตั้งแต่คลิปเพลง “หนักแผ่นดิน”

 

 

จนถึง “MV เพลงแร็ป” เนื้อหาเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหาร จากกองทัพภาค 2 รวมถึงที่แม้ “บิ๊กบี้” ที่วันนี้ ออกมาเตือนกำลังพลให้เป็นกลาง อย่าทำผิดกม.เลือกตั้ง และให้เสียงตามสายทบ. รณรงค์ให้ไปเลือกตั้ง ที่ก่อนหน้านี้ จะยืนยันหลายรอบทหารไม่มีปฏิวัติแน่นอน แต่ก็มีการประกาศ เคลื่อนกำลังยุทโธปกรณ์ เพื่อไปฝึกซ้อม ของ กองพล บูรพาพยัคฆ์ 15 พ.ค.กลับ 19 พ.ค.และรวมถึงกระแสคดีความผิด ม.112 ที่มีหมายเรียกรายงานตัวของ “ปิยบุตร” วันนี้ และมีเคสของ “แบม-ตะวัน” ที่สืบเนื่องจากเคสของ “น้องหยก” กับเหตุการณ์ กับกลุ่มนักศึกษาที่สน.สำราญราษฎร์เมื่อวาน

 

 

@ ที่กระแสความเคลื่อนไหวเหล่านี้ ยังไม่นับรวมกระแส การ “ยุบพรรคการเมือง” 3 พรรค ก่อนหน้านี้ รวมถึงการออกมายืนยันของ “วุฒิสมาชิก” ส่วนหนึ่ง เช่น “คำนูณ” เมื่อวาน(11พ.ค.) ที่บอกว่า ยังไม่สามารถให้คำมั่นสัญญาได้ว่าหลังการเลือกตั้ง แม้พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง จะจับกันได้เกิน 250 เป็นเสียงข้างมากในสภาล่างแล้ว

 

 

ในขั้นตอนประชุมโหวตนายกฯ ที่ต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของเสียง 750 ส.ว.250 จะโหวตให้ อาจคงผิดฝาผิดตัว หากประธานรัฐสภาอยู่ข้างหนึ่ง แต่นายกฯ อยู่อีกข้างหนึ่ง ที่ต้องไม่ลืมว่าก่อนหน้านี้ ระดับบิ๊กหลายคนในปีกฝ่ายอนุรักษ์นิยม ตั้งแต่ “ลุงตู่” “อ.วิษณุ” ก็เคยพูดถึงแนวทาง โอกาสเป็นไปได้ ของการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube