ฉางอันออโตเร่งขยายธุรกิจในต่างประเทศ ตั้งเป้าเปิดตัวรถมากกว่า 30 รุ่นในปี 68
ฉางอัน ออโต (Changan Auto) เร่งพัฒนารถยนต์พลังงานใหม่ ขยายธุรกิจสู่นานาประเทศ และพลิกโฉมเป็นบริษัทเทคโนโลยีการเดินทางอัจฉริยะคาร์บอนต่ำ
ฉางอัน ออโต ได้ประกาศยุทธศาสตร์ วาสต์ โอเชียน แพลน (Vast Ocean Plan) ในต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจในต่างประเทศด้วยการเร่งผลักดัน “ห้าแผนงานสำคัญ” (Five Major Layouts) ซึ่งรวมถึงการเร่งดำเนินแผนงานในยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลางและแอฟริกา เอเชียแปซิฟิก
บริษัทฯยังตั้งเป้า “หนึ่งนโยบายสำหรับหนึ่งภูมิภาค หนึ่งนโยบายสำหรับหนึ่งประเทศ” (one policy for one region, one policy for one country) และเปิดตัวรถยนต์ไม่น้อยกว่า 30 รุ่นทั่วโลกภายในปี 2568 โดยมีเป้าหมายเพื่อเจาะตลาด 3,000 แห่งในต่างประเทศ
นอกจากนี้ ภายในปี 2573 ฉางอัน ออโต ตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมาย “หนึ่งสี่ตัว” (Four Ones) ได้แก่ การลงทุนในต่างประเทศทะลุ 10,000 ล้านดอลลาร์ ยอดขายรถในต่างประเทศเกิน 1.2 ล้านคันต่อปี พนักงานในต่างประเทศมากกว่า 10,000 คน และก้าวขึ้นเป็น 1 ในแบรนด์รถยนต์ชั้นนำระดับโลก
ในปี 2565 ฉางอัน ออโตมียอดขายรถ 2.346 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี และทำนิวไฮในรอบ 5 ปี โดยในจำนวนนี้ ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) พุ่งขึ้น 160.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 284,000 คัน ขณะเดียวกัน ฉางอัน ออโต มีกำไรสุทธิส่วนของผู้ถือหุ้น 7.798 พันล้านหยวนในปี 2565 เพิ่มขึ้น 119.52% เมื่อเทียบเป็นรายปี