Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.-เอกชนปรับแผนดันส่งออกโตตามเป้า1-2%

Featured Image
พาณิชย์ผนึกกำลังภาคเอกชนปรับกลยุทธ์ ผลักดันส่งออกปีนี้ โตตามเป้า1-2% หลังหลายปัจจัยกดดันห่วงติดลบ

 

 

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการหารือกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ตั้งแต่ปลายปี 2565 เพื่อเตรียมการผลักดันการส่งออกในปีนี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่าตัวเลขจะติดลบ จากแนวโน้มปัจจัยแวดล้อมต่างๆที่กดดัน ซึ่งจากการหารือภายใต้ กลไก กรอ. พาณิชย์ ได้เห็นชอบร่วมกันที่จะต้องมีการจัดทำแผนรองรับ และกำหนดตลาดเป้าหมาย 4 ตลาด คือ ตะวันออกกลาง เอเชียใต้ CLMV และจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ยังมีศักยภาพท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยได้มีการตั้งคณะทำงาน War Room เร่งรัดการส่งออกไปยังตลาดดังกล่าว เพื่อลงลึกในรายละเอียดของแผนงาน

โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการเตรียมความพร้อมกับภาคเอกชนเพื่อเตรียมการผลักดันการส่งออกในครึ่งปีหลัง โดยใช้กลไกของทูตพาณิชย์ ทำการบ้านกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด มีการจัดประชุมรายภูมิภาคร่วมกัน เพื่อให้ได้แผนงานและกลยุทธ์ในการผลักดันการส่งออกครึ่งปีหลัง ให้สามารถบรรลุเป้าส่งออกปี 2566 ทั้งปี ที่ตั้งเป้าหมายร่วมกันไว้ที่ ขยายตัวร้อยละ 1-2

 

โดยในวันนี้ได้ข้อสรุปแผน 7 ภูมิภาค พร้อมกิจกรรมรวมทั้งสิ้น 350 กิจกรรม ซึ่งคาดการณ์ว่าจะช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศ รวมกว่า 550 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 19,400 ล้านบาท โดยมีการกำหนดเป้าส่งออกแต่ละภูมิภาค ประกอบด้วย ภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา

 

มีเป้าหมายขยายตัวร้อยละ 20 คิดเป็นมูลค่า 5,380 ล้านบาท เอเชียตะวันออกและโอเชียเนีย มีเป้าหมายขยายตัวร้อยละ 2.2 คิดเป็นมูลค่า 4,163 ล้านบาท จีนและฮ่องกง แบ่งเป็นเป้าจีน ขยายตัวร้อยละ 1 และฮ่องกงขยายตัวร้อยละ 2 คิดเป็นมูลค่ารวม 3,238 ล้านบาท ยุโรป มีเป้าหมายขยายตัวร้อยละ 1 คิดเป็นมูลค่า 2,450 ล้านบาท อเมริกา แบ่งเป็น เป้าอเมริกาเหนือ มีเป้าหมายขยายตัวร้อยละ 4.5 และ ลาตินอเมริกา มีเป้าหมายขยายตัวร้อยละ คิดเป็นมูลค่ารวม 2,380 ล้านบาท เอเชียใต้ มีเป้าหมายขยายตัวร้อยละ 10 คิดเป็นมูลค่า 980 ล้านบาท และ อาเซียน มีเป้าหมายขยายตัวร้อยละ 6.6 คิดเป็นมูลค่า 808 ล้านบาท

 

โดยกระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าเปิดตลาดใหม่ รักษาตลาดเดิม และฟื้นฟูตลาดเก่า ด้วยกลยุทธ์สำคัญ อาทิ การเร่งจัดคณะผู้แทนการค้าเพื่อขยายตลาดศักยภาพ การส่งเสริมการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน การจับคู่เจรจาธุรกิจทั้งออฟไลน์และออนไลน์ การผลักดันการส่งออกสินค้า BCG และสินค้านวัตกรรมใหม่ การส่งเสริมธุรกิจบริการมูลค่าสูง โดยเฉพาะดิจิทัลคอนเทนต์ และการปูพรมเจาะตลาดเมืองรอง โดยเฉพาะในอาเซียน สหรัฐฯ และยุโรป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube