Home
|
ข่าว

คณะทำงานพรรคร่วมยันประชามิตแยกดินแดนไม่ได้

Featured Image
คณะทำงานพรรคร่วม สันติภาพชายแดนใต้ ถก ความจำเป็นคงใช้กฎหมายพิเศษ ในพื้นที่ชายแดนใต้ พร้อมคุย ครม. 3 เดือนแรก ยัน ปมแบ่งแยกดินแดน เป็นไปไม่ได้ ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ

 

 

ภายหลังจากพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคได้ประชุมคณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ ครั้งที่ 2 นายรอมฎอน ปันจอร์ ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล และคณะทำงานได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า เป็นการหารือต่อยอดนโยบายการแก้ไขปัญหาชายแดนใต้

 

ซึ่งต่อไปจะใช้การสร้างสันติภาพจังหวัดชายแดนใต้และจะนำมาสรุปว่าใน 100 วันแรกของรัฐบาล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะทำอะไรบ้าง โดยในวันนี้ได้หารือถึงมาตรการด้านความมั่นคง กฎหมายพิเศษที่เห็นตรงกันว่าถึงเวลาที่จะลดความพิเศษฟื้นคืนความปลอดภัยให้ประชาชน และลดมาตรการพิเศษเหล่านั้น รวมถึงทบทวนการประกาศใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่ชายแดนใต้ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

 

ในช่วง 3 เดือนแรกจะต้องมีการพิจารณาต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ชายแดนใต้ ทำให้ต้องมาพูดคุยกับหลายฝ่ายว่ามีความจำเป็นแค่ไหนที่ยังคงกฎหมายเหล่านี้ เนื่องจากในพื้นที่ยังมีประชาชนส่วนหนึ่งอาจจะกังวลหากเจ้าหน้าที่ไม่มีเครื่องมือเหล่านี้ จะส่งผลกระทบอย่างไร อีกทั้งยังทบทวนสถานภาพของกอ.รมน.และพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 จากนี้ก็จะนำผลการประชุมในวันนี้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะทำงานประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลต่อไป

 

ทั้งนี้ นายรอมฎอน กล่าวต่อว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าจะสานต่อการพูดคุยสันติภาพ และจะเปลี่ยนชื่อ จาก”การพูดคุยสันติสุข” ที่ใช้ในสมัยรัฐบาลคสช. กลับมาใช้ชื่อ “การพูดคุยสันติภาพ” เพื่อสะท้อนนัยยะที่มีความหมายที่มุ่งสู่ความจริงจังในการแสวงหาข้อตกลงกับกลุ่มต่างๆ และจะเก็บรับสิ่งที่แต่ละรัฐบาลเดินมา

 

ซึ่งเป็นผลจากการพูดคุยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เพื่อสานต่อ พร้อมย้ำว่าผลประโยชน์ที่กำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงกำลังกลับคืนสู่ประชาชน โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยและจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อสถาปนาความเป็นปกติใหม่ โดยไม่ต้องมีมาตรการพิเศษ รวมไปถึงความปลอดภัยในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่ที่ประชุมวันนี้ยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการลงประชามติของขบวนการนักศึกษาแห่งชาติเกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดน

 

ส่วนการลงประชามติของกระบวนการนักศึกษาอาจจะไปกระทบกับบางพรรคร่วมรัฐบาลกังวลหรือไม่นั้น นายรอมฎอน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่กังวลเพราะเรามีสมาธิจดต่อกับการตั้งรัฐบาลใหม่ ดังนั้นเราจะทำให้ประชาชนมั่นใจว่าสามารถคลี่คลายปัญหาที่ยากอย่างความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนใต้ได้ เพราะถือเป็นประเด็นอ่อนไหว แต่ตนไม่ได้แปลกใจอะไร หากเรื่องนี้จะถูกนำมาเป็นเกมล้มการจัดตั้งรัฐบาล จึงได้มีการเตือนกันให้ระมัดระวังและรับฟังการทำงานของทุกฝ่าย

 

เมื่อถามว่า ในอนาคตจะมีโอกาสที่พรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอให้แบ่งแยกดินแดนหรือไม่ นายรอมฎอน กล่าวว่าตนคิดว่าประเด็นนี้ตกไปแล้ว และพยายามทำให้เป็นข้อกังขา และคงเป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลไทยจะเสนอให้แบ่งแยกดินแดน แต่เมื่อมีคนตั้งคำถามแบบนี้มันไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะการได้มาซึ่งอำนาจในความชอบทำตามรัฐธรรมนูญมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ดังนั้นเราต้องทำตามนโยบายที่ประกาศต่อสาธารณะ ย้ำว่ายังทำตามกรอบรัฐธรรมนูญไทย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube