Home
|
ข่าว

เศรษฐา ใส่เสื้อ คราฟท์แพร่ นำทีม รับฟังข้อเสนอ 24 กลุ่มเศรษฐกิจแพร่

Featured Image
เศรษฐา ใส่เสื้อ คราฟท์แพร่ นำทีม รับฟังข้อเสนอ 24 กลุ่มเศรษฐกิจแพร่ หาทางออก-สร้างรายได้ให้ปชช. ตัวแทนกลุ่มโอด 9 ปีถูกทอดทิ้ง เพื่อไทย คือความหวังทำเศรษฐกิจดี

 

 

 

ด้าน เศรษฐา ขอบคุณว่าที่ส.ส.แพร่ ชี้ เหมาะสม เป็นเกียรติกวาดส.ส.ยกจังหวัด มองลงพื้นที่ใกล้ชิดประชาชนจริง ไม่ใช่ใช้โซเชียลหาเสียง

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย พร้อมนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานนโยบายด้านเกษตรพรรคเพื่อไทย, นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล และนพ.นิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ร่วมสัมมนา “แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือ” และรับฟังความเห็นจากตัวแทน 24 กลุ่มเศรษฐกิจจังหวัดแพร่

 

 

โดยก่อนเริ่มกิจกรรม นายเศรษฐา และคณะพรรคเพื่อไทยได้เลือกสวมใส่เสื้อชุดม่อฮ่อมที่ผ่านการออกแบบใหม่โดย ‘กลุ่มแพร่คราฟท์’ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในจังหวัดแพร่ ที่เลือกใช้ผ้าพื้นเมือง และสีย้อมธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี รักษ์โลก ผ่านการออกแบบ-ตัดเย็บโดยคนรุ่นใหม่ ตัดผ้าฝ้ายย้อมของล้านนาให้ออกมาทันสมัย แปลกตา โดนใจวัยรุ่น

 

 

จากนั้นได้มีการเปิดโอกาสให้ตัวแทนจากกลุ่มต่างๆลุกขึ้นบอกเล่าถึงปัญหา และเสนอความต้องการ แนวทางแก้ไขปัญหาต่อพรรคเพื่อไทย โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหม่ๆ ประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกรรม กลุ่มหัตถกรรม และกลุ่มธุรกิจ-อุตสาหกรรม ซึ่งนายอนุรักษ์ วงศ์วรรณ นายกฯ อบจ.แพร่ ระบุว่า แพร่เป็นเมืองที่มีภูเขาสูงรายล้อมรอบจังหวัดเป็นรูปก้นกระทะ ทำให้แม่น้ำยม

 

 

ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัด มีความลาดชันสูง เมื่อเกิดเหตุอุทกภัยหนักในฤดูฝน จะทำให้เกิดของกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราด ลาดเทไปจังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ และจนกระทั่งถึงกรุงเทพมหานคร เป็นหนึ่งในสาเหตุของอุทกภัยหนักซ้ำซากทุกปี และเมื่อน้ำไหลลงไปหมดแล้วประชาชนยังจะมีน้ำใช้ ซึ่งจะเป็นการบรรเทาปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นซ้ำซากทุกปีไปในตัวด้วยเช่นกัน

 

 

ดังนั้นแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เราจึงเสนอให้ทำการกั้นน้ำไว้บนรอบเขาขนาดเล็กที่กระจายอยู่ทั่วทั้งจังหวัด ที่เราเรียกกันว่าอ่างดอย ตรงนี้จะเป็นการซับไม่ให้มวลน้ำขนาดใหญ่ไหลบ่ารุนแรงลงไปในแม่น้ำยมในเวลาพร้อมกัน และช่วยให้เพิ่มการกักเก็บน้ำในแต่ละปี จาก 185 ล้าน ลูกบาศก์เมตร เป็น 1,000 ล้านลูกบาศ์กเมตรด้วย ซึ่งเท่ากับได้ประโยชน์ 2 ชั้น คือลดปัญหาอุทกภัยใหญ่ และทำให้ประชาชนในพื้นที่มีน้ำใช้สำหรับทำการเกษตร และมีน้ำสำหรับใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคเพียงพอด้วย

 

 

ต่อมาตัวแทนภาคเอกชน ได้สะท้อนปัญหา พร้อมข้อเสนอว่า เราต้องการการปรับปรุง และขยายสนามบิน หลังจากที่มีเที่ยวบินมานานกว่า 10 ปี วันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมาต้องประกาศหยุดบิน ทำให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และการลงทุนในจังหวัดเป็นอย่างมาก วันนี้จ.แพร่มีความพร้อมในการขยายสนามบิน แต่ขาดการดำเนินการอย่างจริงจังโดยรัฐ อีกประเด็นคือการขยายถนน เพราะเส้นทางการคมนาคมของเราโดยล้อมโดยภูเขา และป่าไม้ ทำให้เราขยายเส้นทางในการคมนาคมได้ลำบากจึงฝากเรื่องนี้ให้พิจารณาแก้ไขด้วย

 

 

วันนี้เราถือว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่พรรคหนึ่งที่กำลังจะก้าวไปเป็นพรรครัฐบาลในอนาคตอันใกล้นี้ พวกเราเชื่อมั่นการบริหารประเทศให้ดีขึ้นของท่านตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน พวกเราชาวแพร่ทั้งจังหวัดจึงได้ยกความไว้วางใจของพวกเราให้กับพรรคเพื่อไทยอย่างท่วมท้นเสมอมา ดังนั้น เราเชื่อและหวังอย่างยิ่งว่า เมื่อท่านได้เข้าไปนั่งบริหารงานในกระทรวงต่างๆแล้ว ท่านจะหยิบเอาปัญหาของพวกเราชาวแพร่ที่ได้สะท้อน และนำเสนอให้ท่านได้รับทราบในวันนี้เข้าไปดำเนินการแก้ไขให้กับเราอย่างเต็มกำลังความสามารถ

 

 

สำหรับพวกเรา พรรคเพื่อไทย คือพรรคแห่งความหวัง ตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมา ที่เราอยู่ภายใต้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เราสูญเสียโอกาสไปมากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโอกาสในการเติบโต โอกาสทางเศรษฐกิจ และโอกาสที่เราจะได้อยู่ดีกินดี มีที่ดินทำกิน และส่งมอบโอกาสดีๆเหล่านั้นให้กับลูกหลาน 4 ปีที่แล้ว เราเคยเลือกผู้แทนฯที่ไม่เคยลงพื้นที่ทำงาน ไม่เคยลงรับฟังปัญหาจากประชาชน และสุดท้ายก็กลายเป็นผู้แทนฯงูเห่า แพร่ขาดงบประมาณ ขาดการพัฒนาอย่างถูกทิศทาง ขาดโอกาสสื่อสารกับรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาของจ.แพร่

 

 

ขณะที่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้กล่าวขอบคุณส.ส.พื้นที่ จ.แพร่ หลังจากที่กกต.มีการรับรอง ว่า ขอบคุณส.ส.แพร่ทุกท่าน ซึ่งทุกคนถือว่าสมศักดิ์ศรี ที่ทำให้ได้ส.ส.เพื่อไทยยกจังหวัด ตนเชื่อว่าการได้รับเลือกเข้ามาถือว่าเหมาะสม เพราะทุกท่านได้ใกล้ชิดกับประชาชน ดูแลประชาชนอย่างจริงจัง ไม่ใช่ใช้โซเชียลมาเป็นตัวหาเสียง ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี

 

 

ส่วนตัวเองนอกจากเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยแล้ว ก็ยังเป็นประธานที่ปรึกษาของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และตนได้รับมอบหมายจากพรรคให้มาแก้ไขปรับปรุงเรื่องของการเลือกตั้งครั้งต่อไป และการปรับโครงสร้างภายในพรรค

 

 

ซึ่งวันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ออกนอกพื้นที่ สังเกตได้ว่าตนไม่ได้เดินสายมาขอบคุณ แต่มาเพื่อที่จะฟังปัญหาจริงๆ ไม่ใช่มาเพื่อสร้างกระแสนิยม นี่จะเป็นวิธีการทำงานใหม่ของพรรคเพื่อไทย โดยจะเดินทางไปทุกจังหวัด หรือถ้าวันนี้ได้รับฟังปัญหาแล้วจะมีการตั้งคณะทำงานย่อยเข้ามาดูแลเพื่อแก้ไขปัญหาจริงๆ ไม่ใช่แค่รับฟังแล้วเดินจากไป

 

 

ส่วนในวันพรุ่งนี้นายเศรษฐา ยังมีกำหนดการลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ โดยจะไปพบกับกลุ่ม Young Smart Farmers ที่อ.แม่ริม และตรวจความพร้อมสถานที่จัดการแข่งขันมหกรรมวอลเลย์บอลชายหาด เยาวชนแห่งประเทศไทย ที่หาดแม่สา จ.เชียงใหม่

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube