Home
|
ภูมิภาค

สุดทนชาวบ้านบุกพบผู้ว่าฯโคราชร้องปิดเหมืองแร่

Featured Image
ชาวบ้านด่านขุนทด โคราช สุดทน บุก ศลก. ขอพบ ผวจ. เรียกร้องให้ปิดเหมืองแร่โปแตส หลังปล่อยน้ำเสียสร้างความเสียหายให้กับไร่-นา

 

 

 

นายเลิศศักดิ์ แกนนำชาวบ้านกลุ่มฅนรักบ้านเกิด พร้อมด้วยชาวบ้าน จาก 3 ตำบล ในเขต อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ประกอบไปด้วย ต.หนองบัวตะเกียด ต.หนองไทร และ ต.โนนเมืองพัฒนา กว่า 150 คน ได้เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อปักหลักพบและยื่นหนังสือต่อนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ทางจังหวัดแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบการทำเหมืองแร่โปแตสของบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งเหมืองแร่โปแตสแห่งนี้ได้รับอนุญาตตามประทานบัตร

 

 

ทำเหมืองโปแตส เป็นระยะเวลา 25 ปี ระหว่างปี 2558-2583 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ ต.หนองไทร ต.หนองบัวตะเกียด และ ต.โนนเมืองพัฒนา อ.ด่านขุนทด รวมเนื้อที่กว่า 9,000 ไร่ ต่อมามีการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ส่งผลกระทบทำให้ที่ดิน ไร่ นา ของชาวบ้านใน 3 อำเภอ ได้รับผลกระทบ ไม่สามารถทำไร่ ทำนาได้ ความเสียหายบริเวณกว้างหลายพันไร่

 

 

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ชาวบ้านทั้งหมดที่ได้รับความเดือดร้อนที่ผ่านมาได้เรียกร้องให้ทางจังหวัดเร่งแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้มีการยื่นข้อเรียกร้องต่อทางจังหวัด3ข้อประกอบด้วย 1.ให้ทางจังหวัดดำเนินการตรวจพิสูจน์ ผลกระทบที่เกิดขึ้นให้กับชาวบ้านว่ามีความรุนแรง ขยายวงกว้าง มากน้อยแค่ไหน โดยต้องมีข้อสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นเกิดจากการทำเหมือง ฉะนั้นเหมืองจำเป็นจะต้องออกมารับผิดชอบถึงผลกระทบปัญหาที่เกิดขึ้น ว่าจะดำเนินการแก้ไขอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่กระทบต่อตัวบุคคล ปัญหาที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศน์ 2.ให้มีการชดใช้ค่าเสียหายให้กับบุคคลที่ได้รับผลกระทบ 3.หากไม่ปฏิบัติการตามข้อ 1 และข้อ 2

 

 

ให้ทำการปิดเหมืองทันที ซึ่งทั้ง 3 ข้อที่เรียกร้องไปนั้นเป็นข้อเรียกร้องเดิมที่ชาวบ้านเคยมาร้องเรียนต่อทางจังหวัดแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ในส่วนการเดินทางมาเรียกร้องของกลุ่มชาวบ้านในครั้งนี้นั้น มีเพียงข้อเรียกร้องเดียว ต้องการให้ทางจังหวัดดำเนินการปิดเหมืองแร่ดังกล่าวทันที หากจะมีการเจรจากลุ่มชาวบ้านจะขอเจรจาเพียงอย่างเดียวคือต้องปิดเหมืองแร่เท่านั้น โดยชาวบ้านทั้งหมดจะปักหลัก นอนรออยู่ที่ศาลากลางจังหวัด จนกว่าจะได้คำตอบจากทางจังหวัด หากข้อเรียกร้องไม่เป็นที่น่าพอใจ ก็จะมีการยกระดับการชุมนุมเรียกร้องเพิ่มขึ้นอีกต่อไป นายเลิศศักดิ์ฯ กล่าว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube