Home
|
เศรษฐกิจ

ส่งออกอัญมณี พ.ค. 66 ฟื้นตัวเพิ่ม 4.87%

Featured Image
GIT เผย ส่งออกอัญมณี เดือน พ.ค. เพิ่ม 4.87% ชี้เป้ากลุ่มแฟชัน รักษ์โลก ยังโตสูง -ช่วง 5 เดือน เพิ่ม 5.24% เศรษฐกิจโลกยังกดดัน

 

 

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่รวมทองคำ เดือนพ.ค.2566 มีมูลค่า 794.16 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.87 กลับมาฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากชะลอตัวลงในช่วงเดือน มี.ค. และ เม.ย. ที่ผ่านมา โดยตลาดส่งออกสำคัญหลายตลาดกลับมาฟื้นตัวเพิ่มขึ้น หลายสินค้าส่งออกได้มากขึ้น แต่หากรวมทองคำ มีมูลค่า 1,041.51 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.67 และรวม 5 เดือน ของปี 2566 การส่งออก ไม่รวมทองคำ มีมูลค่า 3,461.38 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มร้อยละ 5.24 และรวมทองคำ มูลค่า 6,432.49 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง ร้อยละ 15.24

 

สำหรับตลาดส่งออกสำคัญ พบว่า มีทั้งเพิ่มขึ้นและลดลง โดยฮ่องกง เพิ่มร้อยละ 143.29 ญี่ปุ่น เพิ่มร้อยละ 5.40 อิตาลี เพิ่มร้อยละ 49.16 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพิ่มร้อยละ 44.58 ส่วนสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 6.70 เยอรมนี ลดร้อยละ 17.06 สหราชอาณาจักร ลดร้อยละ 18.82 สวิตเซอร์แลนด์ ลดลงร้อยละ 7.67 อินเดีย ลดร้อยละ 68.79

 

โดยแนวโน้มการส่งออกจากนี้ไป ยังคงได้รับแรงกดดันจากภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว โดยสหรัฐฯ เศรษฐกิจชะลอตัวลง ธนาคารสหรัฐฯ 11 แห่ง ถูกลดอันดับเครดิตความน่าเชื่อถือ ทำให้สหรัฐฯ ฟื้นตัวช้า ยูโรโซนได้รับผลกระทบจากราคาพลังงาน และเงินเฟ้อ แม้ขณะนี้จะเริ่มดีขึ้น แต่เศรษฐกิจยังซึมตัว จีน ที่เปิดประเทศแล้ว แต่กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังชะลอและฟื้นช้า ญี่ปุ่น ที่ดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่มีเพียงยอดค้าปลีกที่เติบโต แต่อุตสาหกรรมยังหดตัว

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาพรวมการบริโภคในตลาดสำคัญทั่วโลก ยังไม่แน่นอน แต่จากการกลับมาใช้ชีวิตตามปกติของผู้คนทั่วโลก ทำให้การบริโภคเครื่องประดับที่เข้ากับแฟชัน โดยเฉพาะที่สวมใส่ได้ในชีวิตประจำวันยังเติบโตได้ รวมทั้งการปรับเปลี่ยนเป็นสินค้ารักษ์โลก ที่ไม่เพียงเป็นกระแสที่คนทั่วโลกใส่ใจ แต่จากการสำรวจของ PwC พบว่า ผู้บริโภคยินดีจ่ายเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 5 สำหรับสินค้าดังกล่าว รวมถึงช่องทางออนไลน์ ยังเป็นช่องทางสำคัญในการค้นหาสินค้า เปรียบเทียบราคา และรีวิวต่าง ๆ ก่อนการตัดสินใจซื้อ การใช้แนวทางการตลาดคู่ขนานทั้งออนไลน์และออนไซต์ จึงต้องมีการพัฒนาต่อยอดให้สอดคล้องกัน และนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้บริโภค และจะมีผลต่อการกระตุ้นยอดขายที่เพิ่มขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube