Home
|
ข่าว

“จรุงวิทย์” แจงโหวตหนุน “พิธา” ยึดตามเสียงข้างมาก ส.ส.

Featured Image
“จรุงวิทย์” แจงโหวตหนุน “พิธา” ยึดตามเสียงข้างมาก ส.ส.คำนึงถึงความคาดหวังของประชาชนเป็นหลัก

 

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งเป็น 1 ใน 13 ส.ว. ซึ่งลงมติเห็นชอบให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ เปิดเผยว่า การโหวตเห็นชอบของตนนั้น มีเหตุที่ใกล้เคียงกับ พีระศักดิ์ พอจิต ส.ว. ซึ่งโหวตเห็นชอบ เพราะคิดถึงความคาดหวังของประชาชนเป็นหลัก ในฐานะที่ตนเปฺนอดีต กกต. จัดเลือกตั้งมาตนมองว่าหลักการจับขั้วกันได้ข้างมากสุดต้องยอมรับ หลักคือเป็นการเคารพเสียงประชาชน

 

 

สำหรับเรื่องการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุว่า ในการโหวตเมื่อวันที่ 13 ก.ค. นั้น เป็นการพิจารณาผู้สมควรรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่การพิจารณากฎหมาย ขณะที่ในบันทึกความเข้าใจร่วมกันหรือ MOU ของ 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้กล่าวถึงการแก้ไขมาตรา 112 แต่อย่างใด

 

 

ทั้งนี้ คำร้องเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 นั้น ศาลรัฐธรรมนูญได้นำเข้าสู่กระบวนการแล้ว ไม่ควรมาปะปน เพราะเป็นเรื่องพรรคต้องเสนอร่างแก้ไขเข้าสู่สภาฯ ไม่ใช่ในนามของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นคนละสนามกัน ซึ่งต้องเป็นไปตามกฎหมายพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวว่า ตนเองไม่ได้มีความกังวลอะไรหลังออกเสียงเห็นชอบไป เพราะทั้งฝ่ายที่ไม่เห็นชอบ หรืองดออกเสียง ก็มีความเห็นของตัวเอง ต่างคนต่างมีหลักการที่ตนเองเชื่อ ไปว่าใครผิดใครถูกไม่ได้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube