Home
|
ข่าว

“สมชาย” อ้างกม.เสนอชื่อ “พิธา” โหวตอีกไม่ได้

Featured Image
“สมชาย” อ้างกม.เสนอชื่อ “พิธา” โหวตอีกไม่ได้ แก้ 272 ไม่มีผลต่อการตัดสินใจโหวตนายกฯ

 

 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการเสนอชื่อ ออกคลิปว่า หากวันที่ 19 ก.ค. นี้ ยังไม่ได้รับเสียงเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา จะยอมเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทนนั้น

 

 

นายสมชาย ระบุว่า เป็นเรื่องของ 8 พรรคร่วมฯ ที่จะไปเจรจากัน เนื่องจากพรรคก้าวไกลเสนอชื่อนายพิธาเพียงคนเดียว หากมีตัวเลือกอื่น ตนก็ไม่ขัดข้อง ส่วนจะมีการเปลี่ยนขั้วสลับข้างตนก็รับได้ แต่ก็จะอภิปรายซักถามแคนดิเดตนายกฯ แทนประชาชนเหมือนเดิมว่ามีนโยบายอย่างไรบ้าง แต่ในทางกฎหมายเรามองว่า ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธาซ้ำได้อีกแล้ว เนื่องจากเป็นญัตติที่ตกไปแล้ว

 

 

ส่วนหากมีการสลับเพื่อไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังมีก้าวไกลร่วมอยู่ ส.ว.จะเห็นชอบหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนก็ตาม จะต้องดูว่าจะเสนอใครมาเป็นแคนดิเดตฯ พร้อมมองว่า หากจะมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นจริง ก็ควรมีเวลาให้ ส.ว. หน่อย ไม่ใช่ทำอย่างเร่งรีบ เพราะ ส.ว.ก็มีภารกิจที่ต้องทำ

 

 

ทั้งนี้ จะนำเรื่องนี้เสนอต่อประธานรัฐสภาในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย พรุ่งนี้ว่า ให้ฟังความเห็นของ ส.ว. บ้าง เช่น ความเห็นเรื่อง ข้อบังคับการประชุมที่ 41 ถ้าหากจะเปลี่ยนแปลง ก็ไม่ควรปนะชุมวันที่ 19 ก.ค. แต่อาจจะเว้นสัก 1-2 สัปดาห์ เพื่อเตรียมความพร้อมมาตอบคำถามของ ส.ว. ในเรื่องของนโยบายต่างๆ

 

 

สำหรับกรณีพรรคก้าวไกลเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตซ์ ส.ว. นายสมชาย มองว่า จะไม่ส่งผลต่อการโหวตในวันที่ 19 ก.ค. นี้ และจะยิ่งทำให้ย่ำแย่ลงด้วย เพราะต้องใช้กระบวนการประมาณ 3 เดือน รวมทั้งต้องใช้เสียงของ ส.ว. ถึง 1 ใน 3 และใช้เสียงของพรรคร่วมฝ่ายค้านถึง 20 เปอร์เซ็นต์

 

 

ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลเลย ตนจึงมองว่า การยื่นมาตรา 272 ไม่ได้หวังผลสำเร็จเลย แต้ไปสอดรับกับยุทธศาสตร์หลายขา ทั้งให้โซเชียล หรือมวลชนไปปิดล้อม กดทับ ทั้งเชิญชวน และขอร้องให้ปิดสวิตซ์ ส.ว. เป็นยุทธวิธีทางการเมืองที่เราเข้าใจ ยิ่งทำยิ่งเป็นผลร้าย

 

 

นายสมชาย กล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าหากใช้วิธีการปกติ โดยไม่มีการคุกคาม และพยายามตอบคำถามของ ส.ว. เรื่องนโยบายที่มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ ถ้าพรรคก้าวไกลตอบได้ ตนก็ยินดีสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่เป็นหน้าตา และปากเสียงให้กับฝ่ายบริหาร แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็ถอยกลับไปทำหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นกรรมาธิการ และฝ่ายค้านที่มีประสิทธิภาพได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube