Home
|
ข่าว

กลุ่ม 24 มิถุนา ยื่น ศาลรธน.ค้านวินิจฉัยพิธา-ก้าวไกล

Featured Image
กลุ่ม 24 มิถุนา ยื่น ศาลรธน.คัดค้านการพิจารณายุบพรรคก้าวไกล วินิจฉัยคุณสมบัติ “พิธา” นัดแต่งชุดดำและ จัดกิจกรรมฌาปนกิจศพส.ว. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 5โมงเย็นพรุ่งนี้

 

 

 

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และคณะรณรงค์รัฐธรรมนูญประชาชน (ครช.) ประมาณ 20 คน นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อคัดค้านศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้ สมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามมาตรา 82 และ รับคำร้องกรณีพรรคก้าวไกลแก้ไขมาตรา 112

 

 

เป็นการล้มล้างการปกครองอันจะมีผลต่อการยุบพรรคก้าวไกล ทั้งนี้มีมวลชนจำนวนหนึ่งทยอยเดินทางมา ท่ามกลางการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกองร้อยน้ำหวาน หรือตำรวจควบคุมฝูงชนหญิง ที่มีการวางกำลังดูแลพื้นที่บริเวณโดยรอบอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ หรืออาคาร A ซึ่งมีการนำแผงเหล็กมากั้น บริเวณด้านหน้าห่างจากตัวอาคาร ประมาณ 50 เมตร โดยมีเจ้าหน้าที่ศาลฯ เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียน

 

 

ทั้งนี้ แกนนำผู้ชุมนุมได้สลับกันปราศรัย และอ่านแถลงการณ์ โดยนายสมยศ กล่าวตอนหนึ่งว่า ปกติแล้วหลังการเลือกตั้งในหลายประเทศทั่วโลก ภายใน 1 สัปดาห์ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ แต่ประเทศไทยผ่านมา 2 เดือนยังคงไม่จบสิ้น เราพบว่า กกต.ใช้เวลาไม่นานในการเร่งรัดพิจารณากรณีการถือหุ้นสื่อ itv ของนายพิธา ก็ส่งเรื่องมาที่ศาลรัฐธรรมนูญเลย ซึ่งทั้งนี้ประชาชนทั้งหลายเข้าใจว่า เป็นการใช้กฎหมายโดยไม่สุจริต ใช้กฎหมายเพื่อล้มล้างประชาธิปไตย ดังนั้น วันนี้จึงมา เพื่อเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ไต่สวนความสัมพันธ์เชื่อมโยงของผู้ร้อง เพราะกระบวนการร้องเรียนเช่นนี้ เกิดขึ้น แล้วศาลรัฐธรรมนูญหยิบมาพิจารณานั้น จะนำมาซึ่งความขัดแย้งในสังคม จะนำมาซึ่งการทำลายประชาธิปไตย

 

 

นายสมยศ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังศึกษาข้อกฎหมาย และรวบรวมความเห็นในการการอภิปรายโหวตนายกฯ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมาแล้วหยิบยกเรื่องมาตรา 112 ขึ้นมานั้น เป็นข้ออ้างในการไม่โหวตนายพิธาเป็นนายกฯ อาจจะเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ทำให้ประชาธิปไตยหยุดลง ทำให้เสียงข้างมากของรัฐสภาไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ กระบวนการที่ส.ว.กำลังดำเนินการนั้นเป็นการขัดขวางประชาธิปไตย บ่อนทำลายความมั่นคงของประชาธิปไตย ทำให้หลักการประชาธิปไตยในรัฐธรรมนูญและสากลนานาประเทศเสียหาย

 

 

ฉะนั้นจะเห็นว่ากระบวนการล้มล้างการปกครองได้เกิดขึ้นแล้ว แม้กระทั่งในสภาผู้แทนราษฎร ของส.ส โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย ขณะนี้อยู่ ระหว่างการรวบรวมเพื่อยื่นต่อ ป.ป.ช.อยากให้ส.ส.- สว. ตระหนักถึงประชาธิปไตย หลักสิทธิเสรีภาพของประชาชน ต้องทำหน้าที่ปกป้องตรงนี้ด้วย ไม่ใช่แค่อ่านกฎหมายและวินิจฉัยไปในทางที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบประชาธิปไตย

 

 

นายสมยศกล่าวต่อว่าในวันที่ 19 ก.คจะมีการแต่งชุดดำและ จัดกิจกรรมฌาปนกิจศพส.ว. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 17.00 น. เราประกาศ ศึกกับองค์กรอิสระ ทั้งกกตและศาลรัฐธรรมนูญโดยใช้สิทธิ์ในการชุมนุม นำเสนอความคิดเห็นของประชาชน ไม่ปล่อยให้องค์กรเหล่านี้ทำตามอำเภอใจเพื่อตอบสนองต่อเผด็จการ ยังว่านี่เป็นภาระหน้าที่ของประชาชนที่จะผลักดันให้เกิดกระบวนการประชาธิปไตยไม่ปล่อยให้ 8 พรรคการเมืองดำเนินการต่อฝ่ายเดียวและขอเรียกร้องให้ 8 พรรคการเมืองเหนียวแน่นยืนหยัดไปด้วยกันเพื่อกำจัดอำนาจเผด็จการ และเดินไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

 

 

โดยก่อนหน้านี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้สั่งเตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือจีโน่ และรถเติมน้ำ พร้อมรถบรรทุกควบคุมผู้ต้องหาขนาดใหญ่ 2 คัน มาจอดสแตนบายไว้ เพื่อรอรับมือสถานการณ์หากมีการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ซึ่งคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมพิจารณาว่าจะรับคำร้องที่กกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของส.ส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ และหากศาลฯ มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว จะมีคำสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ไว้หรือไม่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube