Home
|
ข่าว

“บก.ลายจุด” จัดกิจกรรม แสดงจุดยืนของประชาชนมอง

Featured Image
“บก.ลายจุด” จัดกิจกรรม แสดงจุดยืนของประชาชนมอง เผย สว. เป็นลูกติดจาก คสช.พร้อมให้กำลังใจ “เพื่อไทย”รวมเสียงให้ได้ แต่อย่าขัดกับฉันทามติปชช.

 

 

 

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ให้สัมภาษณ์ก่อนจัดกิจกรรม “พร้อม” เพื่อแสดงอำนาจของประชาชน ที่บริเวณ ถนนอโศกมนตรี แยกอโศกมนตรี นายสมบัติ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการเชิญชวนประชาชนที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งผลการเลือกตั้งที่มีฉันทามติแล้วว่าพรรคที่ได้อันดับ 1 คือพรรคก้าวไกล แต่ถูกส.ว. 250 คน เทคะแนนทิ้ง ไม่รู้ไปอยู่ไหน ในฐานะที่เราเป็นประชาชนที่เชื่อว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน อีกทั้ง ยังเสียงของเรายังเป็นโมฆะ ถูกส.ว. สั่งสอนว่าไปเลือกคนแบบนั้น นโยบายแบบนี้ มาได้อย่างไร เป็นการสถาปนาอำนาจใหม่ที่เหนือกว่าอำนาจของประชาชน ตนเองมองว่าเป็นเรื่องพิสดาร จึงเชิญชวนให้ประชาชนที่มีความพร้อม และเชื่อว่าประเทศนี้ต้องเคารพเสียงของประชาชนตัดสินว่าจะเอาอย่างไรออกมาแสดงตัวในวันนี้

 

 

 

“สว. ชุดนี้เป็นลูกติดของ คสช. หลังจากที่คสช. ตายไปแล้วแต่ ลูกยังมีชีวิตอยู่ในระบบการเมือง โดยมีนิสัยพฤติกรรมเช่นเดียวกับ คสช. คือขัดขวางประชาธิปไตย โดยตอนนี้เรากำลังสู้กับลูกของ คสช. และผมสู้มาตลอด หากส่งสัญญาณไปแล้ว ประชาชนตอบกลับมา ก็อาจยกระดับเพิ่มขึ้น” นายสมบัติ กล่าว

 

 

 

ส่วนความกังวลในการจัดตั้งรัฐบาลที่ตอนนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำนั้น นายสมบัติ ระบุว่า พรรคการเมืองกำลังหาทางออก ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้การตัดสินจากประชาชนไปแล้วว่าต้องการอะไร เมื่อรวมได้ 312 เสียงในสภา ซึ่งได้เกินครึ่งมามากแล้ว ยังติดกับดัก 250 เสียงจากสมาชิกวุฒิสภา โดยได้ 376 เสียง ถึงจะได้เป็นนายกฯ ซึ่งเป็นหลักการที่ไม่เป็นธรรม เพราะ สว.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง เป็นสมการทางคณิตศาสตร์ที่ก่อปัญหา เนื่องจากว่าต้องไปหาคนมาสนับสนุน โดยมีความยากลำบาก ในเมื่อพรรคก้าวไกลไม่สามารถดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลได้

 

 

ก็เป็นหน้าที่โดยสุจริตที่ต้องส่งต่อให้พรรคอันดับสอง อย่างพรรคเพื่อไทย เมื่อพรรคเพื่อไทยรับไม้ต่อมา ก็ต้องทำในสิ่งที่บรรลุเป้าหมายเพื่อให้ได้ 376 เสียง การเปิดวงพูดคุยกับตัวแทนพรรคการเมือง ส่วนตัวมองว่าไม่ติดขัด แต่ขอแสดงความห่วงใยในฐานะประชาชนที่โหวตพรรคเพื่อไทย ว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ต้องการเพื่อปิดสวิตช์ 3ป. หวังว่า รัฐบาลรอบนี้จะอยู่บนหลักการ และสัญญาประชาคมที่เคยให้ไว้ ไม่ขัดต่อสิ่งที่เคยพูด หากทำในสิ่งที่ไม่เหมือนที่เคยสัญญา จะต้องแบกรับความรับผิดชอบทางการเมือง ซึ่งอยู่ที่พรรคเพื่อไทย

 

 

นายสมบัติ กล่าวว่า แม้ตอนนี้พรรคเพื่อไทยจะยังไม่ตัดสินใจ ตนเองก็ให้กำลังใจ และทำเรื่องนี้ให้ดีที่สุด เราต้องพยายามแสวงหาความร่วมมือให้มีความปรานีประนอม รวมถึงพรรคอื่น ๆ ด้วย ส่วนพรรคก้าวไกลก็ขอให้มีความยืดหยุ่นในระดับที่ไม่ได้เสียหาย ถ้าไม่มีประชาชนเป็นตัวแปร และให้เป็นเพียงตัวประกอบหลังจากการเลือกตั้งเท่านั้น เราก็อยากแสดงจุดยืนว่าอำนาจสูงสุดของประเทศนี้คือประชาชน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube