Home
|
ภูมิภาค

แก้มลิงหนองแร้งเฒ่าแห้งขอดเหลือน้ำไม่ถึง 1%

Featured Image
วิกฤต แก้มลิงหนองแร้งเฒ่า โคราช แห้งขอด เหลือน้ำใช้ไม่ถึง 1 % ชาวบ้านได้รับผลกระทบขาดแคลนน้ำใช้

 

 

 

วันนี้ ( 1 สิงหาคม 2566 ) สถานการณ์น้ำตามแหล่งกักเก็บน้ำต่างๆในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ระดับเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากปรากฎการณ์เอลนีโญที่ทำให้ปริมาณฝนต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ จึงมีน้ำฝนไหลลงแหล่งน้ำต่างๆ ค่อนข้างน้อย ซึ่งล่าสุด 23 อ่างเก็บน้ำขนาดกลางของจังหวัด มีอยู่ 9 แห่งที่มีน้ำใช้การเหลือไม่ถึง 30 % นอกจากนี้ แก้มลิงต่างๆ ระดับน้ำก็เหลือน้อย และที่วิกฤต ก็คือ แก้มลิงหนองแร้งเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 7 ตำบลโบสถ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา พบว่า ปริมาณน้ำ แห้งขอดจนเหลือไม่ถึง 1% ของความจุ ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่ ขาดแคลนน้ำใช้อุปโภค-บริโภค และใช้เพื่อการเกษตร

 

 

 

ซึ่งโครงการแก้มลิงหนองแร้งเฒ่า เป็นโครงการในพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการแก้มลิงหนองแร้งเฒ่า พร้อมอาคารประกอบ ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับทำการเกษตรในฤดูแล้ง และประสบอุทกภัยในฤดูฝน

 

 

ทางกรมชลประทานได้ดำเนินการขุดลอกพื้นที่บริเวณหน้าฝายหนองแร้งเฒ่า ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 250 ไร่ ให้เป็นแก้มลิงกักเก็บน้ำ รวมทั้ง ปรับปรุงคลองส่งน้ำเดิมและก่อสร้างระบบคลองส่งน้ำเพิ่มเติม รวมระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตรพร้อมอาคารประกอบ ทำให้ราษฎรจำนวน 500 ครัวเรือน มีแหล่งน้ำสนับสนุนพื้นที่เพาะปลูก ประมาณ 5,500 ไร่ในช่วงฤดูฝน และประมาณ 2,000 ไร่ ในช่วงฤดูแล้ง

 

 

แต่ล่าสุดปริมาณน้ำภายในแก้มลิงหนองแร้งเฒ่า กลับแห้งขอดจนหมด ชาวบ้านและเกษตรกรขาดแคลนน้ำอย่างหนัก โดยนายตุ่น อายุ 70 ปี ชาวบ้านรายหนึ่งในตำบลโบสถ์ อำเภอพิมาย บอกว่า แก้มลิงแห่งนี้ เป็นแหล่งเก็บน้ำที่ชาวนาในพื้นที่ใช้เพาะปลูก ซึ่งปีนี้ พบว่า ปริมาณน้ำแห้งลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ได้ถอดประตูระบายน้ำ จำนวน 2 บาน ออกไปซ่อมแซม ทำให้ปริมาณน้ำไหลออกจากแก้มลิงจนแห้งขอด ชาวบ้านต่างหวั่นวิตก เกรงว่า จะไม่มีน้ำใช้ จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาโดยด่วน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube